World Central Kitchen จะกลับเข้าไปทำงานในฉนวนกาซาอีกครั้ง

AFP

เจ้าหน้าที่อาสาสมัครของ World Central Kitchen จำนวน 7 คนต้องเสียชีวิตจากการโจมตีของทหารอิสราเอลในฉนวนกาซาเมื่อเดือนเมษายน ขณะนี้องค์กรช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกำลังกลับเข้าไปทำงานในภูมิภาคนี้อีกครั้ง

องค์กรช่วยเหลือ World Central Kitchen (WCK) ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่าจะเริ่มกลับเข้าไปทำงานในแถบชายฝั่งทะเลที่ถูกปิดล้อม หลังจากยุติบทบาทไปนานสี่สัปดาห์เนื่องจากเจ้าหน้าที่ 7 คนเสียชีวิตระหว่างการโจมตีทางอากาศของทหารอิสราเอลในฉนวนกาซา

“เราถูกบังคับให้ตัดสินใจท่ามกลางวิกฤตการณ์ความอดอยากที่เลวร้าย ว่าจะยุติปฏิบัติการที่ได้รับความช่วยเหลือถึง 61 เปอร์เซ็นต์จากองค์กรพัฒนาเอกชนระหว่างประเทศ หรือปฏิบัติหน้าที่ต่อไปแม้รู้ว่าเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์และพลเรือนกำลังถูกข่มขู่และสังหาร” WCK กล่าวในแถลงการณ์

เมื่อต้นเดือนเมษายน เจ้าหน้าที่อาสาสมัครของ WCK จำนวน 7 คนถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ขณะที่ขบวนยานพาหนะสามคันของพวกเขาเคลื่อนออกจากโกดังที่เมืองเดอีร์อัล-บาลาห์ ใจกลางฉนวนกาซา ต่อมากองทัพอิสราเอลชี้แจงเรื่องการโจมตีดังกล่าวว่าเป็น “ความผิดพลาดร้ายแรง” เนื่องจากมีการระบุพยานพาหนะไม่ถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม WCK ยังคงเรียกร้องให้มีการสอบสวนระหว่างประเทศเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น WCK เป็นองค์กรช่วยเหลือด้านอาหารให้แก่ผู้คนในพื้นที่ประสบภัยพิบัติทั่วโลก และให้คำมั่นตั้งแต่เริ่มปฏิบัติครั้งนี้ว่าจะจัดหาอาหารไปยังฉนวนกาซาให้ได้มากที่สุด

World Central Kitchen เป็นองค์กรพัฒนาเอกชน (NGO) ที่มีสำนักงานอยู่ในสหรัฐอเมริกา เริ่มก่อตั้งในปี 2010 โดยเชฟชาวอเมริกันเชื้อสายสเปน-โฮเซ อันเดรส และภรรยาของเขา-แพทริเซีย อันเดรส หลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเฮติ WCK ร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่นและซัพพลายเออร์อาหารเพื่อจัดตั้งห้องครัวที่เสิร์ฟอาหารให้กับประชาชนผู้ประสบภัย

สถานการณ์ปัจจุบัน องค์กร WCK มีรถบรรทุก 276 คันพร้อมอาหารเทียบเท่ากับ 8 ล้านมื้อ ซึ่งพร้อมที่จะขับเคลื่อนเข้าไปในฉนวนกาซาที่จุดผ่านแดนราฟาห์ และพร้อมจะส่งความช่วยเหลือจากจอร์แดน รวมทั้งเส้นทางทะเลด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง