ยอดผู้เสียชีวิตน้ำท่วมทางตอนใต้ของบราซิลเพิ่มเป็น 56 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมและดินโคลนถล่มที่เกิดจากพายุใหญ่ทางตอนใต้ของบราซิล เพิ่มขึ้นเป็น 56 ราย และสูญหายอีก 67 คน

บ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำ Jacui ในเมือง Eldorado do Sul ของรัฐรีโอกรันดีโดซูล ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม (Photo by Anselmo Cunha / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า เหตุน้ำท่วมในรัฐรีโอกรันดีโดซูล ทางตอนใต้ของบราซิล ยังคงสร้างความเสียหายต่อเนื่อง ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

สำนักงานป้องกันพลเรือนของประเทศระบุล่าสุดว่า ระดับน้ำที่สูงขึ้นกำลังสร้างภัยคุกคามต่อเขื่อนและมหานครปอร์ตูอาเลเกร โดยเจ้าหน้าที่กำลังเร่งอพยพประชาชนทั้งในเมืองดังกล่าวและพื้นที่ใกล้เคียงที่บางส่วนเริ่มจมอยู่ใต้น้ำ

เทศบาลอย่างน้อย 265 แห่งได้รับความเสียหายจากพายุในรัฐรีโอกรันดีโดซูลนับตั้งแต่วันจันทร์ ส่งผลให้มีผู้พลัดถิ่นกว่า 24,000 คน และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายสิบคน โดยผู้คนส่วนใหญ่อพยพไปอาศัยชั่วคราวที่ศูนย์พักพิงของรัฐ

ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมและดินโคลนถล่มเพิ่มขึ้นเป็น 56 ราย และมีผู้สูญหายอีก 67 คน

ประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา เดินทางไปยังพื้นที่ภัยพิบัติด้วยตัวเอง พร้อมให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนความช่วยเหลือทุกอย่างในการตอบสนองต่อภัยครั้งนี้ซึ่งเขาเชื่อว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า พายุรุนแรงรอบนี้เป็นผลมาจากภาวะโลกร้อนและปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น

ทั้งนี้ ประเทศที่ใหญ่ที่สุดของทวีปอเมริกาใต้ต้องเผชิญกับเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงพายุไซโคลนในเดือนกันยายนปีก่อนที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 ราย.

เพิ่มเพื่อน