ทางการรัสเซียจับกุมทหารสหรัฐฯ

AFP

ทหารอเมริกันนายหนึ่งซึ่งประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ ได้เดินทางไปรัสเซียด้วยวัตถุประสงค์ส่วนตัว เขาถูกจับกุมที่เมืองวลาดิวอสต็อกในข้อหาก่ออาชญากรรม

ทหารอเมริกันรายนี้ถูกจับกุมในรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซินเธีย สมิธ-โฆษกของกองทัพสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า นายทหารคนนี้ถูกทางการรัสเซียจับกุมตัวเมื่อวันพฤหัสบดี ที่เมืองวลาดิสวอสต็อก ประเทศรัสเซีย ในข้อหาก่ออาชญากรรม ทางการรัสเซียได้แจ้งไปยังกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ซึ่งขณะนี้กำลังให้การช่วยเหลือด้านกงสุล กองทัพสหรัฐฯ ได้แจ้งให้ครอบครัวของนายทหารทราบแล้ว สมิธกล่าว โดยไม่เอ่ยชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้อง

จอห์น เคอร์บี-โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวว่า รัฐบาลในวอชิงตันได้รับแจ้งเรื่องนี้แล้ว ก่อนหน้านี้สำนักข่าว NBC News รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ หลายคนว่า ทหารนายนี้ถูกจับกุมในรัสเซียในข้อหาขโมยทรัพย์สินจากผู้หญิงคนหนึ่ง ในรายงานข่าวจะระบุด้วยว่า นายทหารคนนี้ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ และเดินทางไปรัสเซียด้วยวัตถุประสงค์ส่วนตัว ไม่ใช่ตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเป็นทางการ

ในขณะที่สำนักข่าว CNN รายงานเพิ่มเติมว่านายทหารที่ถูกจับกุมมียศจ่าสิบเอก เขาถูกจับกุมเมื่อวันพฤหัสบดีฐานต้องสงสัยลักทรัพย์ และถูกคุมขังอยู่เพื่อรอการพิจารณาคดี

การจับกุมเกิดขึ้นไม่ถึงหนึ่งปีหลังจากทหารอเมริกันคนหนึ่งวิ่งขึ้นเหนือข้ามพรมแดนที่มีป้อมปราการแน่นหนาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เกาหลีเหนือประกาศในเวลาต่อมาว่าจะเนรเทศเขาออกนอกประเทศ ขณะนี้เขาถูกส่งตัวกลับสหรัฐอเมริกาแล้ว และยังถูกตั้งข้อหาหนีราชการในที่สุด

ทุกวันนี้มีชาวอเมริกันจำนวนมากต้องโทษจำคุกในรัสเซีย หนึ่งในนั้นคือ พอล วีแลน-อดีตทหาร และอีวาน เกิร์ชโควิช-นักข่าวจาก Wall Street Journal ตามที่รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุ ทั้งสองถูกจำคุกโดยมิชอบ วอชิงตันกำลังดำเนินการอยู่เพื่อที่จะนำตัวพวกเขากลับบ้าน

นอกจากนั้นแล้วยังมี เทรวิส ลีค นักดนตรีที่อาศัยอยู่ในรัสเซียมานานหลายปีและถูกจับกุมเมื่อปีที่แล้วในข้อหายาเสพติด, มาร์ก โฟเกล ครูสอนภาษาในมอสโก ซึ่งถูกตัดสินจำคุก 14 ปีในข้อหายาเสพติด และชายสองสัญชาติอีก 2 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

จับแล้ว! ปู่หื่นล่วงละเมิดหลานสาว 7 ขวบ ซ่อนตัวในคราบผ้าเหลือง

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบ TOP G จับกุม นายหนูกุน หรือจ่อย อายุ 57 ปี

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records