ทางการรัสเซียจับกุมทหารสหรัฐฯ

AFP

ทหารอเมริกันนายหนึ่งซึ่งประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ ได้เดินทางไปรัสเซียด้วยวัตถุประสงค์ส่วนตัว เขาถูกจับกุมที่เมืองวลาดิวอสต็อกในข้อหาก่ออาชญากรรม

ทหารอเมริกันรายนี้ถูกจับกุมในรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซินเธีย สมิธ-โฆษกของกองทัพสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า นายทหารคนนี้ถูกทางการรัสเซียจับกุมตัวเมื่อวันพฤหัสบดี ที่เมืองวลาดิสวอสต็อก ประเทศรัสเซีย ในข้อหาก่ออาชญากรรม ทางการรัสเซียได้แจ้งไปยังกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ซึ่งขณะนี้กำลังให้การช่วยเหลือด้านกงสุล กองทัพสหรัฐฯ ได้แจ้งให้ครอบครัวของนายทหารทราบแล้ว สมิธกล่าว โดยไม่เอ่ยชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้อง

จอห์น เคอร์บี-โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวว่า รัฐบาลในวอชิงตันได้รับแจ้งเรื่องนี้แล้ว ก่อนหน้านี้สำนักข่าว NBC News รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ หลายคนว่า ทหารนายนี้ถูกจับกุมในรัสเซียในข้อหาขโมยทรัพย์สินจากผู้หญิงคนหนึ่ง ในรายงานข่าวจะระบุด้วยว่า นายทหารคนนี้ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ และเดินทางไปรัสเซียด้วยวัตถุประสงค์ส่วนตัว ไม่ใช่ตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเป็นทางการ

ในขณะที่สำนักข่าว CNN รายงานเพิ่มเติมว่านายทหารที่ถูกจับกุมมียศจ่าสิบเอก เขาถูกจับกุมเมื่อวันพฤหัสบดีฐานต้องสงสัยลักทรัพย์ และถูกคุมขังอยู่เพื่อรอการพิจารณาคดี

การจับกุมเกิดขึ้นไม่ถึงหนึ่งปีหลังจากทหารอเมริกันคนหนึ่งวิ่งขึ้นเหนือข้ามพรมแดนที่มีป้อมปราการแน่นหนาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เกาหลีเหนือประกาศในเวลาต่อมาว่าจะเนรเทศเขาออกนอกประเทศ ขณะนี้เขาถูกส่งตัวกลับสหรัฐอเมริกาแล้ว และยังถูกตั้งข้อหาหนีราชการในที่สุด

ทุกวันนี้มีชาวอเมริกันจำนวนมากต้องโทษจำคุกในรัสเซีย หนึ่งในนั้นคือ พอล วีแลน-อดีตทหาร และอีวาน เกิร์ชโควิช-นักข่าวจาก Wall Street Journal ตามที่รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุ ทั้งสองถูกจำคุกโดยมิชอบ วอชิงตันกำลังดำเนินการอยู่เพื่อที่จะนำตัวพวกเขากลับบ้าน

นอกจากนั้นแล้วยังมี เทรวิส ลีค นักดนตรีที่อาศัยอยู่ในรัสเซียมานานหลายปีและถูกจับกุมเมื่อปีที่แล้วในข้อหายาเสพติด, มาร์ก โฟเกล ครูสอนภาษาในมอสโก ซึ่งถูกตัดสินจำคุก 14 ปีในข้อหายาเสพติด และชายสองสัญชาติอีก 2 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน