กองทัพอากาศไต้หวันฝึกซ้อมด้วยกระสุนจริง มาเต็มทั้งขีปนาวุธและระเบิด

ไต้หวันทำการฝึกซ้อมรบทางอากาศด้วยกระสุนจริง โดยใช้ทั้งเครื่องบินขับไล่และขีปนาวุธ พร้อมเผยแพร่ภาพการฝึกซ้อมดังกล่าวก่อนพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีคนใหม่

สำนักข่าวทหารไต้หวันเผยแพร่ภาพที่นักบินไต้หวันยิงขีปนาวุธ AGM-65B จากเครื่องบิน F-16 ระหว่างการฝึกซ้อมในหมู่เกาะเผิงหู เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม (Photo by Handout / Taiwan Military News Agency / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า กองทัพอากาศไต้หวันฝึกการซ้อมรบครั้งใหญ่ด้วยการใช้กระสุนจริง, เครื่องบินขับไล่, ขีปนาวุธ และระเบิดนำวิถีด้วยเลเซอร์ เพื่อแสดงศักยภาพก่อนพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีคนใหม่

พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของไล่ชิงเต๋อจะจัดขึ้นในวันที่ 20 พฤษภาคม และจะถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากทั่วโลก ตามที่รัฐบาลปักกิ่งกล่าวก่อนการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในไต้หวันเมื่อเดือนมกราคมว่า ผู้นำแบบไล่ชิงเต๋อจะนำสงครามและความเสื่อมถอยมาสู่ไต้หวัน

สำนักข่าวทหารไต้หวันระบุเมื่อวันศุกร์ว่า กองทัพอากาศไทเปได้ดำเนินการฝึกซ้อมรบในปฏิบัติการบินไอพ่น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการโจมตีอย่างแม่นยำในการรบทางอากาศ โดยเครื่องบินขับไล่ติดตั้งขีปนาวุธมาเวอริกที่ผลิตโดยสหรัฐฯ และระเบิดนำวิถีด้วยเลเซอร์ได้ทำการโจมตีเป้าหมายทางทะเลและทางบกที่แนวแนวปะการังนอกชายฝั่งใกล้เกาะเผิงหู

ภาพวิดีโอที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวดังกล่าว แสดงให้เห็นบุคลากรที่กำลังโหลดขีปนาวุธซึ่งมีข้อความ "กองทัพอากาศสหรัฐฯ" แสดงอยู่ ใต้ปีกของเครื่องบินไอพ่น

จากนั้น นักบินก็ปล่อยขีปนาวุธออกจากเครื่องบินรบ และวิดีโอดังกล่าวเผยให้เห็นการระเบิดในน่านน้ำรอบๆ เกาะเผิงหู

ไล่ชิงเต๋อ จะเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ที่ยืนหยัดในอธิปไตยและปฏิเสธการอ้างสิทธิของจีนเหนือเกาะแห่งนี้ เฉกเช่นที่ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ปฏิบัติมาตลอด

นับตั้งแต่ขึ้นสู่อำนาจในปี 2559 รัฐบาลของไช่ อิงเหวินได้กระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการทหารกับสหรัฐฯ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนสำคัญของไต้หวันและเป็นผู้ให้บริการอาวุธรายใหญ่

ในวันที่ 20 พฤษภาคม รองประธานาธิบดีคนปัจจุบันอย่างไล่ชิงเต๋อ จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันคนใหม่ ท่ามกลางความตึงเครียดที่สูงมากระหว่างรัฐบาลไทเปและปักกิ่งซึ่งยังคงคุกคามทางทหารทั่วไต้หวันด้วยเรือรบ, โดรน และเครื่องบิน

กองทัพจีนได้ยกระดับการลาดตระเวนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมารอบๆ เกาะจินเหมินที่อยู่รอบนอกของไต้หวัน ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของรัฐบาลไทเปแต่อยู่ห่างจากเมืองเซียะเหมินของจีนเพียง 5 กิโลเมตร

เมื่อวันพฤหัสบดี หน่วยยามชายฝั่งของไต้หวันส่งสัญญาณเตือนกองเรือทางการของจีน 7 ลำ และเรือยามชายฝั่ง 5 ลำรอบๆ หมู่เกาะจินเหมิน โดย 11 ลำในจำนวนนี้แล่นเข้าสู่น่านน้ำไต้หวันประมาณ 90 นาที และแล่นจากไปในเวลาต่อมา.

เพิ่มเพื่อน