คาซัคเดือด ม็อบประท้วงไล่รัฐบาล ปธน.ประกาศภาวะฉุกเฉิน

ชาวคาซัคสถานประท้วงรัฐบาลขึ้นราคาแก๊สแอลพีจีที่เป็นเชื้อเพลิงหลัก ชุมนุมประท้วงในหลายเมือง ปะทะกับตำรวจ และบุกยึดที่ว่าการเมืองอัลมาตีในวันพุธ นายกรัฐมนตรีนำรัฐบาลยื่นลาออก ประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉินและเคอร์ฟิวใน 3 เมืองใหญ่

กลุ่มควันจากการเผาสิ่งกีดขวางและรถยนต์บนถนนในเมืองอัลมาตี ระหว่างการประท้วงเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2565 (Getty Images)

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 5 มกราคม 2565 ว่าการชุมนุมประท้วงที่ถือเป็นการท้าทายที่เกิดขึ้นน้อยครั้งต่อรัฐบาลเผด็จการอำนาจนิยมของอดีตสหภาพโซเวียตชาตินี้ มีชนวนเหตุจากการขึ้นราคาแก๊สแอลพีจี ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักสำหรับผู้ใช้รถยนต์ในประเทศเอเชียกลางที่อุดมด้วยแก๊สและน้ำมันแห่งนี้ แพงขึ้นเป็น 2 เท่าตั้งแต่หลังปีใหม่

การประท้วงเริ่มต้นที่จังหวัดมากีสเตา แหล่งผลิตพลังงานในภาคตะวันตก และลุกลามไปในหลายเมือง แต่การประท้วงเริ่มรุนแรงขึ้นเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ผู้ประท้วงมากกว่า 5,000 คนเดินขบวนบนถนนกลางเมืองอัลมาตี และปะทะกับตำรวจที่ใช้แก๊สน้ำตาและระเบิดแสงวาบขับไล่ โดยมีรถยนต์หลายคนโดนโจมตีและเผา ตำรวจควบคุมตัวผู้ประท้วงมากกว่า 200 คน กระทรวงมหาดไทยกล่าวด้วยว่า มีตำรวจบาดเจ็บ 95 นาย

เอเอฟพีรายงานด้วยว่า เหตุการณ์วุ่นวายลามถึงวันพุธ ผู้ประท้วงหลายพันคนบุกยึดอาคารที่ทำการรัฐบาลท้องถิ่นอัลมาตีได้ในช่วงบ่าย

การประท้วงครั้งนี้เป็นการคุกคามครั้งใหญ่ที่สุดต่อระบอบที่ก่อตั้งโดยนูร์สุลต่าน นาซาร์บาเยฟ ประธานาธิบดีรุ่นก่อตั้งประเทศตั้งแต่ปี 2532 ที่ยอมลาออกเมื่อปี 2562 แล้วแต่งตั้งทายาทที่ไว้วางใจ คัสซิม-โจมาร์ต โตคาเยฟ เป็นประธานาธิบดีสืบแทน โดยที่นาซาร์บาเยฟในวัย 81 ปี ยังคงควบคุมประเทศในตำแหน่งประธานคณะมนตรีความมั่นคงและ "ผู้นำประเทศ" ซึ่งเป็นบทบาทที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญที่ทำให้เขามีอภิสิทธิ์ในการกำหนดนโยบายและยกเว้นจากการถูกดำเนินคดี

โตคาเยฟรีบดำเนินการควบคุมความไม่สงบโดยเร็ว และยอมรับการลาออกของรัฐบาลภายใต้การนำของนายกฯ อัสคาร์ มามิน เขายังประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงนูร์-สุลต่าน, อัลมาตี และมังกีสเตา เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม ถึง 19 มกราคม และประกาศเคอร์ฟิวยามวิกาลในพื้นที่เหล่านี้ระหว่างเวลา 23.00 น.ถึง 07.00 น.

แม้การประท้วงในเมืองหลวงจะเล็กกว่าและกระจัดกระจาย แต่คำสั่งในเว็บไซต์ของประธานาธิบดีกล่าวว่า จำเป็นต้องประกาศภาวะฉุกเฉินที่นี่ด้วยเนื่องจากภัยคุกคามที่ร้ายแรงและกะทันหันต่อความปลอดภัยของพลเมือง

ผู้ประท้วงเดินขบวนในเมืองอัลมาตีเมื่อวันพุธ (Photo by Abduaziz MADYAROV / AFP)

ในวิดีโอคำแถลงที่เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก ประธานาธิบดีโตคาเยฟเรียกร้องให้คืนสู่ความสงบ โดยย้ำว่ารัฐบาลจะไม่ถูกโค่น แต่เราไม่ต้องการความขัดแย้ง

เขายังมีคำสั่งให้คณะรัฐมนตรีรักษาการและผู้ว่าราชการจังหวัด นำกฎหมายควบคุมราคาแก๊สแอลพีจีกลับมาใช้ และให้ควบคุมราคาน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลด้วย รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นอื่นๆ และให้รัฐบาลร่างกฎหมายล้มละลายส่วนบุคคลและพิจารณาเรื่องการตรึงราคาสาธารณูปโภคและให้เงินช่วยเหลือค่าเช่าที่อยู่อาศัยของครอบครัวที่ยากจน

โตคาเยฟระบุว่า สถานการณ์ในเมืองต่างๆ ที่มีผู้ชุมนุมประท้วงดีขึ้นแล้วหลังประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และประกาศเคอร์ฟิวในนครอัลมาตีและจังหวัดมังกีสเตา ที่เขาบอกว่ามีผู้ก่อกวนทางการเมืองทั้งในประเทศและต่างประเทศ อยู่เบื้องหลังความรุนแรงที่เกิดขึ้น

สื่ออิสระกล่าวว่า โตคาเยฟประกาศกำหนดราคาแอลพีจีใหม่เหลือลิตรละ 50 เท็งเก หรือ 3.81 บาท จากเดิมที่ขึ้นราคาเป็นลิตรละ 120 เท็งเก หรือราว 9 บาท แต่คำประกาศของเขาไม่อาจระงับความไม่พอใจของประชาชน ที่ยังชุมนุมประท้วงต่อในหลายเมือง รวมถึงที่เมืองซาเนาเซน และอัคเตา เมืองหลวงของจังหวัดมังกีสเตา โดยผู้ประท้วงพากันยื่นข้อเรียกร้องใหม่ๆ ที่เมืองอัลมาตี ผู้ประท้วงพากันร้องตะโกนขับไล่ "ตาแก่ออกไป" ซึ่งหมายถึงนาซาร์บาเยฟที่เป็นพันธมิตรของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และ "รัฐบาลลาออก".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกรัฐบาลตีปี๊บหนักยกเว้นวีซ่าจีน-คาซัคฯ จะทำให้คนไทยชีวิตดีขึ้น!

โฆษกรัฐบาลเชื่อมั่นความสำเร็จจากการดำเนินมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา กระตุ้นการเดินทางนักท่องเที่ยวจีน เพิ่มความเข้มแข็งศักยภาพการแข่งขันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

‘ธนกร’ หนุนวีซ่าฟรี ‘จีน-คาซัคสถาน’ ช่วยท่องเที่ยวไทยบูมยาวถึงปีหน้า

‘ธนกร’ ชี้วีซ่าฟรี ‘จีน-คาซัคสถาน’บูมท่องเที่ยวไทยไฮซีซั่นยาวถึงปีหน้า ชูท่องเที่ยว เน้นซอฟท์พาวเวอร์อัตลักษณ์ท้องถิ่นไทย แนะ คนไทยเป็นเจ้าบ้านที่ดี สร้างความเชื่อมั่น-ปลอดภัย พร้อมเข้มรีเช็คแบล็คลิสต์นทท.ก่อนเข้าประเทศ  เชื่อ แคมเปญนี้ ช่วยกระชากเม็ดเงินไหลเข้าประเทศโตต่อเนื่อง

'สุริยะ‘ ติวเข้มหน่วยงานพร้อมรับ ’ฟรีวีซ่า‘ คาดจีนเดินทางเข้าไทยวันละ 18,656 คน

‘สุริยะ‘สั่งหน่วยงานให้เตรียมพร้อมรับ ’ฟรีวีซ่า‘ ยืนยันทุกสนามบินมีความพร้อมรองรับผู้โดยสาร ลุ้นนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยวันละ 18,656 คน ด้าน ทอท. ประสาน ตม.ช่องตรวจหนังสือเดินทาง 138 ช่อง ในชั่วโมงหนาแน่น และเครื่องตรวจอัตโนมัติ 16 เครื่อง รองรับผู้โดยสารได้ 7,140 คนต่อชั่วโมง

ก.ท่องเที่ยว คึกคัก เตรียมจัดต้อนรับนทท. 'จีน -คาซัค' รับฟรีวีซ่า

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2566 ได้เห็นชอบมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน