'แลสซี' ในชีวิตจริง สุนัขแสนรู้ตาม ตร.ช่วยชีวิตเจ้านายรถคว่ำ

สุนัขตัวหนึ่งในสหรัฐถูกเปรียบเทียบว่าเป็นสุนัขแสนรู้ "แลสซี" ในโลกแห่งความเป็นจริง หลังจากมันนำทางตำรวจไปช่วยชีวิตเจ้านายที่ประสบอุบัติเหตุรถคว่ำยับเยินและกำลังมีภาวะตัวเย็นเกิน ขณะสุนัขอีกตัวที่โครเอเชียช่วยนอนทับร่างนักปีนเขาบาดเจ็บให้ความอบอุ่นนาน 13 ชม. จนเจ้าหน้าที่ไปช่วย

ภาพจากเฟซบุ๊กของตำรวจรัฐนิวแฮมป์เชียร์เผยสภาพซากรถประสบอุบัติเหตุที่สุนัขแสนรู้ ทินส์ลีย์ พาตำรวจมาช่วยชีวิตเจ้านายที่บาดเจ็บ เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2565 (Photo by New Hampshire State Police / AFP)

เอเอฟพีรายงานเรื่องราวน่าประทับใจในมิตรภาพต่างสายพันธุ์ระหว่างมนุษย์กับสุนัข โดยกรณีแรกเกิดที่รัฐนิวแฮมป์เชียร์ของสหรัฐเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา เรื่องราวถูกถ่ายทอดเมื่อวันอังคารที่ 4 มกราคม 2565 โดยตำรวจนิวแฮมป์เชียร์เผยผ่านเพจเฟซบุ๊กถึงวีรกรรมของ ทินส์ลีย์ สุนัขเพศเมียพันธุ์ไชโลห์เชพเพิร์ดอายุ 1 ปี ที่สามารถช่วยชีวิตเจ้านายและเพื่อนที่ประสบอุบัติเหตุไว้ได้

ตำรวจนิวแฮมป์เชียร์กล่าวว่า ทินส์ลีย์วิ่งมาบนทางหลวงซึ่งเชื่อมระหว่างรัฐนี้กับรัฐเวอร์มอนต์ ผู้ขับขี่ยวดยานที่พบเห็นจึงแจ้งต่อตำรวจทางหลวง แต่เมื่อตำรวจมาถึงและพยายามจับตัว ทินส์ลีย์ก็เอาแต่วิ่งหนีและรอท่าอยู่แบบนี้ จนนำพาตำรวจข้ามแดนเข้ารัฐเวอร์มอนต์ ที่ตำรวจสังเกตพบราวกันตกถนนจุดหนึ่งมีช่องโหว่ แล้วก็พบซากรถกระบะสภาพยับเยินคันหนึ่งพลิกคว่ำอยู่

อุบัติเหตุครั้งนี้ผู้บาดเจ็บ 2 คน คนหนึ่งคือ แคม ลอนดรี เจ้านายของทินส์ลีย์ ซึ่งกระเด็นออกนอกตัวรถ แม้จะไม่ได้บาดเจ็บสาหัสแต่เขามีอาการภาวะตัวเย็นเกิน

แดเนียล บัลดัสซาร์รี ตำรวจนิวแฮมป์เชียร์ กล่าวกับสถานีข่าว WCVB เมื่อวันอังคารว่า ตำรวจรู้ว่าสุนัขกำลังพยายามให้พวกเขาดูบางสิ่งบางอย่าง เพราะมันเอาแต่วิ่งหนีแต่ก็ไม่หนีไปไหนไกล เหมือนกับจะบอกว่า "ตามมา ตามมา" และตำรวจก็ตามไปจนพบจุดเกิดเหตุ เมื่อมองตามสายตาเจ้าสุนัขตัวนี้ พวกเขาแทบไม่เชื่อสายตา ตัวเขาอยากเปรียบเทียบเจ้าทินส์ลีย์ว่าเป็นเหมือนเรื่องราวของ "แลสซี" ในชีวิตจริง

ลอนดรี เจ้าของทินส์ลีย์กล่าวว่า เขาจะให้เนื้อกวางเป็นรางวัลตอบแทนความฉลาดและความภักดีของทินส์ลีย์

ส่วนที่โครเอเชีย สื่อท้องถิ่นรายงานข่าวเมื่อวันอังคารถึงวีรกรรมชองเจ้านอร์ท สุนัขพันธุ์อลาสกันมาลามิวต์วัย 8 เดือน ที่ช่วยให้ความอบอุ่นแก่เกียร์กา เบรคิช นักปีนเขาที่ตกเขาได้รับบาดเจ็บขยับตัวไม่ได้ ขณะปีนเขาเวเลบิตที่มีความสูง 1,800 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล เจ้านอร์ทนอนทับร่างของเขาไว้ จนกระทั่งเพื่อนนักปีนเขาอีก 2 คนซึ่งไม่สามารถเข้าไปช่วยเขาได้ แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ใช้กำลังเกือบ 30 คนและช่วยชีวิตเขาไว้ได้หลังจากนั้น 13 ชั่วโมง

"มิตรภาพและความรักระหว่างมนุษย์กับสุนัขไม่มีเขตแดน" หน่วยกู้ภัยภูเขาของโครเอเชียกล่าวในเฟซบุ๊ก โดยลงภาพของเจ้านอร์ทกำลังนอนทับร่างของเบรคิชไว้ขณะที่เขานอนอยู่บนเปลสนาม และบอกว่า สุนัขตัวนี้ขดตัวอยู่รอบตัวเขาเพื่อช่วยให้เขาอบอุ่นระหว่างภารกิจช่วยชีวิตบนภูเขาสูง .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุนัขแสนรู้! 'น้องเน่า' ร้องคลอเพลงชาติทุก 8 โมงเช้า

สื่อข่าวจังหวัดลำปางรายงานว่า ได้เดินทางไปที่ตลาดสดรถไฟ หรือ ตลาดเก๊าจาว ตลาดเก่าแก่กว่า 100ปี เทศบาลนครลำปาง หลังทราบว่าที่ร้านจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลจะมีสุนัขตัวหนึ่งที่แสนรู้

เศร้า 'แอน ประถมบันเทิงศิลป์' หมอลำดาวรุ่งเสียชีวิต

สุดอาลัย “แอน นภาพร” นักร้องหมอลำดาวรุ่ง วงประถมบันเทิงศิลป์ รถคว่ำเสียชีวิตที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ระหว่างเดินทางไปกับพี่สาวจะขึ้นร้องเพลงที่โคราช พี่สาวร่ำไห้เสียใจน้องสาวจากไปเร่งด่วน

'กระทิงดุ' ยิงโทษเฉือน 'โครแอต' 5-4 ซิวแชมป์ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก สมัยแรก

ฟุตบอลยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก 2022/23 คืนวันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง สเปน พบ โครเอเชีย ฟาดแข้งกันที่ สตาดิโอ เฟเยนอร์ด ประเทศเนเธอร์แลนด์

'โครแอต' ต่อเวลาดับ 'เนเธอร์แลนด์' 4-2 ลิ่วชิงฯ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก

การแข่งขันฟุตบอลยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก 2022/23 คืนวันพุธที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ คู่แรก เนเธอร์แลนด์ เปิดบ้านที่สนามเดอ คุป เมืองร็อตเตอร์ดัม พบ โครเอเชีย

'โมดริช' ยืนยันยังไม่อำลาทีมชาติ ไม่ชัวร์ช่วย 'โครแอต' ลุยยูโร 2024

ลูกา โมดริช กองกลางจอมเก๋าทีมชาติโครเอเชีย ออกมายืนยันว่าตนยังไม่คิดที่จะอำลาการรับใช้ชาติแต่อย่างใด แต่ก็ไม่การันตีว่าเขาจะอยู่ช่วยทีมลุยศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ในอีก 2 ปีข้างหน้าหรือไม่