เกาหลีเหนือโวทดสอบ 'มิสไซล์ไฮเปอร์โซนิก' โดนเป้าหมายแม่นยำ

สื่อทางการเปียงยางประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มิสไซล์ที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบเมื่อวันพุธที่ผ่านมาเป็นมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิกที่สามารถหลบหลีกและโจมตีเป้าหมายได้อย่างแม่นยำที่ระยะ 700 กม. เป็นการทดสอบอาวุธปล่อยความเร็วเหนือเสียง 5 เท่าครั้งที่ 2 ของเกาหลีเหนือ

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2565 ที่เคซีเอ็นเอเผยแพร่ แสดงให้เห็นการปล่อยมิสไซล์ที่สถาบันวิทยาการป้องกันประเทศของเกาหลีเหนือคุยว่าเป็นมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิก จากสถานที่ที่ไม่เปิดเผย (Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

เอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างรายงานข่าวของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของทางการเปียงยางเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 มกราคม 2565 ว่าในการยิงทดสอบมิสไซล์ครั้งนี้ "หัวรบนำวิถีไฮเปอร์โซนิก" แยกตัวออกจากจรวดบูสเตอร์และขับเคลื่อนไปด้านข้าง 120 กิโลเมตร ก่อนจะโจมตีเป้าหมายที่อยู่ห่าง 700 กิโลเมตรได้อย่างแม่นยำ "ความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในการยิงทดสอบภาคมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิกมีนัยสำคัญทางยุทธศาสตร์" เคซีเอ็นเอกล่าว

อาวุธไฮเปอร์โซนิกสามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเหนือกว่าความเร็วเสียงเกิน 5 เท่า หรือราว 6,200 กม./ชม. สามารถติดหัวรบตามแบบและหัวรบนิวเคลียร์ได้โดยขึ้นอยู่กับการออกแบบ และปกติจะขับเคลื่อนในระดับความสูงต่ำกว่าขีปนาวุธ ทำให้ยากต่อระบบป้องกันขีปนาวุธในการตรวจจับ

มิสไซล์ไฮเปอร์โซนิกอยู่ในบัญชี "ลำดับแรกๆ" ของอาวุธเชิงยุทธศาสตร์ตามแผนระยะ 5 ปีของเกาหลีเหนือ ซึ่งได้ทำการทดสอบมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิก "ฮวาซอง 8" เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ครั้งนี้สื่อเกาหลีเหนือไม่ได้เปิดเผยว่าใช้จรวดนำส่งชนิดใด

เคซีเอ็นเอกล่าวด้วยว่า การทดสอบเมื่อวันพุธ ยังเป็นการทดสอบระบบหลอดเชื้อเพลิงภายในสภาพอากาศฤดูหนาวด้วย

เอเอฟพีกล่าวว่า ระบบหลอดเชื้อเพลิงนี้จะเป็นถังบรรจุเชื้อเพลิงที่ติดอยู่กับมิสไซล์ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ซึ่งทำให้ไม่จำเป็นต้องเติมเชื้อเพลิงที่จุดปล่อยจรวดอีก ถือเป็นข้อได้เปรียบกว่ามิสไซล์ที่ใช้เชื้อเพลิงเหลวทั่วไปที่ต้องบรรจุเชื้อเพลิงที่จุดปล่อยจรวดก่อนการยิง ซึ่งทำให้เสียเวลาเพิ่มขึ้นและเปิดโอกาสให้ศัตรูสามารถระบุพิกัดและทำลายได้

เมื่อเดือนที่แล้ว สหรัฐเพิ่งเสร็จสิ้นการก่อสร้างเรดาร์พิสัยไกลขนาดใหญ่มูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์ที่อะแลสกา สำหรับระบบป้องกันมิสไซล์มาตุภูมิ ที่สหรัฐคุยว่าสามารถตรวจจับขีปนาวุธรวมถึงอาวุธไฮเปอร์โซนิกจากประเทศอื่นๆ เช่นเกาหลีเหนือได้

รัฐบาลสหรัฐ, ญี่ปุ่น และแคนาดาประณามการทดสอบเมื่อวันพุธของเกาหลีเหนือว่าละเมิดข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเป็นภัยคุกคามต่อประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคและประชาคมระหว่างประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปารมี' รับไม่ได้ รมว.ศธ.หารือ 'ทูตเกาหลี เหนือ'

'ครูจวง' รับไม่ได้ 'รมว.ศึกษาธิการ' หารือ 'ทูตเกาหลีเหนือ' เพื่อเป็นต้นแบบ สะท้อนภาพลักษณ์-แนวคิดอำนาจนิยม ชี้สิ่งที่จะนำมาไม่ได้เรียกว่าวินัย แต่เหมือนกฎที่ถูกล้างสมองมากกว่า