เสร็จสิ้นพิธีฝังศพ ประชาชนอิหร่านร่วมส่งประธานาธิบดีไรซีเป็นครั้งสุดท้าย

ร่างของเอบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่านผู้ล่วงลับจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ถูกฝังแล้วในวันพฤหัสบดี ในช่วงท้ายของพิธีที่มีผู้เข้าร่วมไว้อาลัยอย่างล้นหลาม

ชาวอิหร่านมาร่วมไว้อาลัยในพิธีศพของประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ในกรุงเตหะราน เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม (Photo by ATTA KENARE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า พิธีศพของประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน ดำเนินมาถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้ว หลังจากร่างของเขาได้รับการฝังที่เมืองมาแชด (Mashhad) ซึ่งเป็นทั้งบ้านเกิดของเขาและที่พักพิงอันเป็นนิรันดร์

ผู้คนหลายแสนคนเดินขบวนในเมืองดังกล่าวเพื่อร่วมส่งไรซีเป็นครั้งสุดท้าย โดยก่อนหน้านี้มีพิธีแห่โลงศพของเขาตามเมืองสำคัญต่างๆ เช่น ทาบริซ, โกม, เตหะราน และบีร์จันด์

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี, ฮุซัยน์ อะมีร์ อับดุลลอฮิยอน รัฐมนตรีต่างประเทศ และคณะผู้ติดตามอีก 7 คน ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในพื้นที่ภูเขาแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของอิหร่านเมื่อวันอาทิตย์ ขณะเดินทางกลับจากพิธีเปิดเขื่อนบริเวณชายแดนติดกับอาเซอร์ไบจาน

ชาวอิหร่านทั้งชายและหญิงซึ่งส่วนใหญ่แต่งกายด้วยชุดสีดำและถือดอกไม้สีขาว มารวมตัวกันที่ถนนสายหลักของเมืองมาแชด

โปสเตอร์รูปไรซี, ธงสีดำ และสัญลักษณ์ของชาวชีอะต์ ถูกสร้างขึ้นตามถนนในเมือง โดยเฉพาะรอบๆ สถานที่พำนักแห่งสุดท้ายของไรซีซึ่งได้แก่ ศาลอิหม่ามเรซา ซึ่งเป็นสุสานสำคัญที่มีผู้แสวงบุญหลายล้านคนเข้าเยี่ยมชมทุกปี

ไรซีได้รับการคาดหวังอย่างกว้างขวางว่าจะสืบทอดตำแหน่งผู้นำสูงสุดของอิหร่านต่อจากอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ซึ่งเป็นผู้นำการละหมาดในกรุงเตหะรานเมื่อวันพุธในพิธีรำลึกถึงประธานาธิบดีผู้ล่วงลับและได้คุกเข่าต่อหน้าโลงศพของผู้เสียชีวิตทั้ง 8 รายจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก

ฝูงชนจำนวนมากรวมตัวกันเพื่อประกอบพิธีศพในเมืองหลวงและร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายต่อประธานาธิบดีซึ่งเจ้าหน้าที่และสื่อขนานนามว่าเป็น "ผู้พลีชีพ" โดยรัฐพิธีในกรุงเตหะรานมีเจ้าหน้าที่อิหร่านและบุคคลสำคัญจากต่างประเทศมาร่วมแสดงความเคารพ รวมทั้งผู้นำกลุ่มฮามาส, ฮิซบุลเลาะห์, กลุ่มกบฏฮูตี และกลุ่มญิฮาดอิสลาม

สื่อมวลชนในอิหร่านต่างพาดหัวต่อพิธีดังกล่าวว่าเป็น "การอำลาครั้งยิ่งใหญ่" และกล่าวว่าไรซีจะยังคงอยู่ในใจของประชาชนตลอดไป

ด้านสถานการณ์การเมือง ปัจจุบันโมฮัมหมัด โมห์เบอร์ รองประธานาธิบดีคนแรกได้รับมอบหมายให้รักษาการตำแหน่งประธานาธิบดีไปก่อน จนกว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะจัดขึ้นในวันที่ 28 มิถุนายน ท่ามกลางความกังวลของหลายฝ่ายที่ว่าจะไม่มีผู้สืบทอดที่เทียมเท่ากับประธานาธิบดีไรซีซึ่งจากไปอย่างกระทันหันและไม่ได้เตรียมทายาททางการเมืองที่เหมาะสมไว้เลย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในหลวง ทรงมีพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัย ปธน.อิหร่านเสียชีวิต

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังรักษาการประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน