ปาปัวนิวกินีรายงานประชาชนกว่า 2,000 รายถูกฝังอยู่ในดินถล่ม

ปาปัวนิวกินีแจ้งกับสหประชาชาติว่า มีผู้คนมากกว่า 2,000 รายถูกฝังอยู่ในเหตุดินถล่มครั้งใหญ่ที่โถมทับหมู่บ้านห่างไกลแห่งหนึ่งของประเทศ

ชาวบ้านรวมตัวกันที่บริเวณดินถล่มที่หมู่บ้าน Mulitaka ในภูมิภาค Maip Mulitaka ของจังหวัดเอนกา ประเทศปาปัวนิวกินี เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า ทางการปาปัวนิวกินีแจ้งข้อมูลล่าสุดต่อหน่วยงานของสหประชาชาติว่า เหตุการณ์ดินถล่มครั้งใหญ่ในหมู่บ้านห่างไกลแห่งหนึ่งของประเทศอาจมีผู้คนถูกฝังอยู่ใต้กองดินมหาศาลดังกล่าวกว่า 2,000 ราย

"ดินถล่มทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 รายและก่อให้เกิดความเสียหายครั้งใหญ่" ศูนย์ภัยพิบัติแห่งชาติฯแจ้งต่อสำนักงานสหประชาชาติในเมืองหลวงพอร์ตมอร์สบี

หมู่บ้านบนไหล่เขาอันห่างไกลแห่งหนึ่งในจังหวัดเอนกาถูกหินและดินจำนวนมากถล่มเข้าใส่ในช่วงเช้าตรู่ของวันศุกร์ ฝังบ้านเรือนหลายหลังพร้อมผู้คนที่กำลังนอนหลับอยู่ข้างในขณะเกิดเหตุ

ศูนย์ภัยพิบัติฯระบุว่า เหตุดินถล่มดังกล่าวก่อให้เกิดความเสียหายครั้งใหญ่ต่ออาคารบ้านเรือน, หน่วยธุรกิจ และก่อให้เกิดผลกระทบสำคัญต่อเส้นชีวิตทางเศรษฐกิจของประเทศ ขณะที่สถานการณ์ยังคงไม่แน่นอน เนื่องจากดินถล่มยังคงเคลื่อนตัวลงมาเรื่อยๆอย่างช้าๆ ก่อให้เกิดอันตรายอย่างต่อเนื่องกับทั้งทีมกู้ภัยและผู้ที่อาจรอดชีวิต

หน่วยงานยังระบุอีกว่า ขนาดของหายนะดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับการดำเนินการทันทีด้วยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ซึ่งหมายรวมถึงกองทัพ และหน่วยงานภัยพิบัติทั้งหมดของประเทศ พร้อมเรียกร้องไปยังสหประชาชาติให้ประสานงานด้านการติดต่อสื่อสารกับมิตรประเทศต่างๆของปาปัวนิวกินีให้ทราบถึงสถานการณ์ล่าสุดและส่งความช่วยเหลือผ่านศูนย์ภัยพิบัติฯ.

เพิ่มเพื่อน