ปธน.คาซัคลั่นคุมอยู่แล้ว สั่งเด็ดชีพโจรติดอาวุธไม่มีการเจรจา

ประธานาธิบดีคาซัคสถานประกาศว่าสามารถฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยของประเทศได้แล้ว สั่งการเจ้าหน้าที่ยิงสังหารพวกโจรติดอาวุธได้ทันที ยืนกรานไม่มีการเจรจากับฆาตกร ขอบคุณจีน-รัสเซีย-ตุรกีสนับสนุน โดยเฉพาะประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่ส่งทหารมาช่วยรักษาสันติภาพที่เมืองอัลมาตี

ประธานาธิบดีคัสซิม-โจมาร์ต โตคาเยฟ แถลงเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2565 (Kazakhstan Presidential press office / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 7 มกราคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีคัสซิม-โจมาร์ต โตคาเยฟ ของคาซัคสถาน แถลงยืนยันว่า รัฐบาลสามารถฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยในประเทศกลับคืนได้เป็นส่วนใหญ่แล้ว และทางการระดับท้องถิ่นกำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์ แต่พวกผู้ก่อการร้ายยังคงใช้อาวุธก่อความเสียหายต่อทรัพย์สินของพลเรือน ฉะนั้น ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายจะยังดำเนินต่อไปจนกว่าจะทำลายพวกกลุ่มติดอาวุธเหล่านี้ได้อย่างสิ้นเชิง

เขายืนยันด้วยว่า กองกำลังรักษาสันติภาพจากองค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วม (CSTO) ของ 6 ประเทศอดีตสหภาพโซเวียตที่มีรัสเซียเป็นแกนนำ เดินทางมาถึงคาซัคสถานแล้ว กองกำลังนี้มาอยู่ที่นี่ในช่วงเวลาจำกัด เพื่อทำหน้าที่ปกป้องและคุ้มครองสถานที่สำคัญทางยุทธศาสตร์

ด้านกระทรวงมหาดไทยรายงานว่า กองกำลังความมั่นคงเพิ่มการปกป้องทุกภูมิภาคของประเทศ และมีอาชญากรติดอาวุธ 26 คน โดนสังหาร อีก 18 คนได้รับบาดเจ็บระหว่างเหตุการณ์วุ่นวาย

ภาพจากกระทรวงกลาโหมรัสเซียถ่ายเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2565 และเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ เผยให้เห็นขบวนของยานเกราะและรถทหารที่รอขึ้นเครื่องบินลำเลียงที่สนามบินอีวาโนโว เพื่อมายังคาซัคสถาน (Russian Defence Ministry / AFP)

ประเทศเอเชียกลางที่อุดมด้วยแหล่งพลังงานแห่งนี้ประสบวิกฤติครั้งเลวร้ายที่สุดนับแต่เข้าสู่ปีใหม่ เมื่อการประท้วงต่อต้านการขึ้นราคาแก๊สแอลพีจีบานปลายเป็นความรุนแรงต่อต้านรัฐบาล โดยเฉพาะที่เมืองอัลมาตี กลุ่มผู้ประท้วงปะทะกับเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ บุกโจมตีอาคารที่ทำการของรัฐบาลหลายแห่ง และวางเพลิงอาคารและรถยนต์ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีฝ่ายความมั่นคงถูกฆ่า 18 นาย และบาดเจ็บ 748 นาย

ในคำแถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันศุกร์ ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 ในสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีโตคาเยฟกล่าวว่า จะไม่มีการเจรจากับผู้ประท้วงที่เขาเรียกว่า พวกโจรติดอาวุธ "ผู้ก่อการร้ายยังคงทำลายทรัพย์สิน และใช้อาวุธกับพลเรือน ผมได้ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์กฎหมายยิงสังหารได้เลยโดยไม่ต้องเตือน"

เขากล่าวอีกว่า มีเสียงเรียกร้องมาจากต่างประเทศให้ฝ่ายต่างๆ เจรจาหาทางออกอย่างสันติ ช่างเหลวไหล จะเจรจาอะไรได้กับพวกอาชญากร พวกฆาตกร เรากำลังรับมือกับโจรติดอาวุธที่ผ่านการฝึกมา ฉะนั้น คนพวกนี้ต้องถูกทำลาย ซึ่งจะเกิดในไม่ช้าไม่นานนี้

โตคาเยฟระบุว่า เมืองอัลมาตีโดนโจมตีโดย "โจร 20,000 คน" ที่มีแผนการโจมตีชัดเจน, มีการดำเนินการที่สอดประสานกัน และมีความพร้อมรบสูง

เขายังขอบคุณผู้นำรัสเซีย, จีน และตุรกี ที่ให้การสนับสนุน และ "ขอบคุณเป็นพิเศษ" สำหรับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่ส่งทหารมาช่วยปราบปรามความไม่สงบโ ดยเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลัง CSTO ที่รัสเซียเป็นผู้นำ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกรัฐบาลตีปี๊บหนักยกเว้นวีซ่าจีน-คาซัคฯ จะทำให้คนไทยชีวิตดีขึ้น!

โฆษกรัฐบาลเชื่อมั่นความสำเร็จจากการดำเนินมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา กระตุ้นการเดินทางนักท่องเที่ยวจีน เพิ่มความเข้มแข็งศักยภาพการแข่งขันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

‘ธนกร’ หนุนวีซ่าฟรี ‘จีน-คาซัคสถาน’ ช่วยท่องเที่ยวไทยบูมยาวถึงปีหน้า

‘ธนกร’ ชี้วีซ่าฟรี ‘จีน-คาซัคสถาน’บูมท่องเที่ยวไทยไฮซีซั่นยาวถึงปีหน้า ชูท่องเที่ยว เน้นซอฟท์พาวเวอร์อัตลักษณ์ท้องถิ่นไทย แนะ คนไทยเป็นเจ้าบ้านที่ดี สร้างความเชื่อมั่น-ปลอดภัย พร้อมเข้มรีเช็คแบล็คลิสต์นทท.ก่อนเข้าประเทศ  เชื่อ แคมเปญนี้ ช่วยกระชากเม็ดเงินไหลเข้าประเทศโตต่อเนื่อง

'สุริยะ‘ ติวเข้มหน่วยงานพร้อมรับ ’ฟรีวีซ่า‘ คาดจีนเดินทางเข้าไทยวันละ 18,656 คน

‘สุริยะ‘สั่งหน่วยงานให้เตรียมพร้อมรับ ’ฟรีวีซ่า‘ ยืนยันทุกสนามบินมีความพร้อมรองรับผู้โดยสาร ลุ้นนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยวันละ 18,656 คน ด้าน ทอท. ประสาน ตม.ช่องตรวจหนังสือเดินทาง 138 ช่อง ในชั่วโมงหนาแน่น และเครื่องตรวจอัตโนมัติ 16 เครื่อง รองรับผู้โดยสารได้ 7,140 คนต่อชั่วโมง

ก.ท่องเที่ยว คึกคัก เตรียมจัดต้อนรับนทท. 'จีน -คาซัค' รับฟรีวีซ่า

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2566 ได้เห็นชอบมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน