ผู้นำฟิลิปปินส์ขู่ ใครไม่ฉีดวัคซีนออกนอกบ้านโดนจับ

ขู่เก่ง ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์เตือนผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่าจะถูกจับกุมหากดื้อดึงออกนอกบ้าน หลังจากโอมิครอนทำให้มีผู้ติดเชื้อใหม่รายวันทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 เดือนที่มากกว่า 17,000 คน

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต แถลงเมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2564 (AFP)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีกล่าวว่า ในคำปราศรัยทางโทรทัศน์เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวว่า เขาได้ขอร้องให้พวกผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชนสอดส่องสมาชิกในชุมชนที่ยังไม่ฉีดวัคซีน และให้แน่ใจว่าคนพวกนี้ถูกกักตัวไว้ที่บ้าน เพราะนี่เป็นเรื่องฉุกเฉินระดับชาติ หากคนผู้นั้นปฏิเสธ แล้วยังออกนอกบ้าน ไปไหนมาไหนในชุมชนหรือไปในที่ต่างๆ สามารถคุมตัวเขาไว้ได้เลย หากเขาไม่ยอม เจ้าหน้าที่ก็มีอำนาจจับกุมคนหัวดื้อพวกนี้

เมื่อวันพฤหัสบดี กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์กล่าวว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 17,220 คน รวมถึงผู้ติดไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ยอดผู้ติดเชื้อดังกล่าวมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน 2564 และมากกว่ายอดของวันอังคารเกิน 3 เท่า ทำให้ยอดติดเชื้อสะสมของฟิลิปปินส์เกิน 2.88 ล้านคนแล้ว ส่วนผู้เสียชีวิตมีมากกว่า 51,700 คน มากเป็นอันดับสองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย

ดูเตร์เตกล่าวว่า เขามีความรับผิดชอบต่อความปลอดภัยและสวัสดิภาพของชาวฟิลิปปินส์ทุกคน และว่า ใครที่ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งของเขาสามารถฟ้องร้องต่อศาลได้

ข้อมูลถึงสิ้นปีที่ผ่านมา มีชาวฟิลิปปินส์ฉีดวัคซีนครบแล้ว 49.8 ล้านคน หรือ 45% ของประชากร 110 ล้านคน กฎข้อบังคับที่ใช้อยู่ในภูมิภาคมะนิลากำหนดว่า ผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนสามารถออกนอกบ้านได้เฉพาะการเดินทางที่จำเป็นเท่านั้น

ดูเตร์เตมีชื่อเสียงว่าเป็นผู้นำที่วาจาดุดัน ปีที่แล้วเขาเคยขู่ว่า จะจับผู้ที่ปฏิเสธการฉีดวัคซีนขังคุก หรือฉีดยาฆ่าพยาธิ ไอเวอร์เม็กติน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

'บอย สมภพ' ปลื้มเปิดคอนเสิร์ต Asian Tour ฟิลิปปินส์ที่แรก แฟน ๆ ล้นหลาม

หลังจากสร้างกระแสซีรีส์วายไทยฟีเวอร์ ดังไกลไปทั่วเอเชียและทั่วโลก อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ปฎิเสธไม่ได้คือเพลงประกอบซีรีส์ ส่งผลให้ “บอย สมภพ” เจ้าพ่อเพลงประกอบซีรีส์วาย” หรือ “The king of OST. BL series” ที่แฟน ๆ ทั่วโลกขนานนามให้

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

'อัษฎางค์' เปิดกะลาด้อมส้ม เป็นอาณานิคมอย่างฟิลิปปินส์ ดีกว่าเป็นเอกราชอย่างไทย จริงมั้ย!

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ฟิลิปปินส์ เป็นเมืองขึ้น-พูดอังกฤษ ต้องก้าวไกล" ผมอยู่ที่ซิดนีย์ ก็มีเพื่อนฟิลิปปินส์หลายคนเหมือนกัน เพื่อนสนิทของลูกก็เป็นฟิลิปปินส์ จริงๆ