เกาหลีเหนือทดสอบมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิกซ้ำอีก

กองทัพเกาหลีใต้เผย เกาหลีเหนือยิงทดสอบมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิกเมื่อเช้าวันอังคาร เป็นการทดสอบมิสไซล์ครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึง 1 สัปดาห์ รัฐบาลเกาหลีใต้และญี่ปุ่นระบุน่าเสียใจ ชี้บั่นทอนเสถียรภาพในภูมิภาค

แฟ้มภาพ โทรทัศน์เกาหลีใต้รายงานข่าวการยิงทดสอบมิสไซล์ของเกาหลีเหนือโดยใช้แฟ้มภาพประกอบข่าว เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2565 (AFP)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 11 มกราคม 2565 กล่าวว่า ตามแถลงการณ์ของคณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ การทดสอบที่เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธเกิดเมื่อเวลาประมาณ 07.27 น.ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น โดยเป็นการปล่อยจากดินแดนชั้นในและพุ่งไปตกในทะเลญี่ปุ่นนอกฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี มิสไซล์ลูกนี้บินไกล 700 กิโลเมตร ทำระดับความสูงประมาณ 60 กิโลเมตร ด้วยความเร็ว 10 มัค

ทั้งนี้ มิสไซล์ไฮเปอร์โซนิกเป็นมิสไซล์ที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 5 มัคขึ้นไป และสามารถหลบหลีกขณะอยู่กลางอากาศได้ ทำให้ยากต่อการตรวจจับและสกัดกั้น

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวว่า สภาความมั่นคงแห่งชาติ (เอ็นเอสซี) ของเกาหลีใต้จัดการประชุมฉุกเฉินทันที และแสดงความเสียใจอย่างยิ่งที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบมิสไซล์ในช่วงยามที่เสถียรภาพในภูมิภาคมีความสำคัญอย่างที่สุด สมาชิกเอ็นเอสซีเรียกร้องเกาหลีเหนือตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อความคาดหวังของประชาคมระหว่างประเทศด้านสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี และเห็นพ้องกับการรื้อฟื้นการเจรจาและความร่วมมือ

มิสไซล์ลูกนี้ตกนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น แม้จะไม่มีรายงานว่าได้ก่อความเสียหายใด แต่นายกฯ ฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นกล่าวว่า การยิงทดสอบมิสไซล์อย่างต่อเนื่องของเกาหลีเหนือน่าเสียใจอย่างยิ่ง

กองกำลังสหรัฐเกาหลีกล่าวว่า การทดสอบครั้งนี้ขับเน้นถึงผลกระทบของโครงการอาวุธผิดกฎหมายของเกาหลีเหนือที่บั่นทอนเสถียรภาพ

การทดสอบครั้งนี้เป็นการยิงมิสไซล์ครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึงสัปดาห์ หลังจากเกาหลีเหนือประกาศว่าได้ทดสอบมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิกลูกหนึ่งเมื่อวันพุธที่แล้ว และเกิดภายหลังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่นิวยอร์กเพิ่งประชุมหารือเพื่อตอบโต้การทดสอบครั้งนั้น

หนึ่งวันก่อนหน้านี้ ผู้แทนรัฐบาลสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติพร้อมด้วยชาติพันธมิตร ได้แก่ ฝรั่งเศส, ไอร์แลนด์, ญี่ปุ่น, สหราชอาณาจักร และแอลเบเนีย ออกแถลงการณ์ร่วมกัน ประณามการทดสอบของเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ก่อน และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือเข้าร่วมกับการสานเสวนาอย่างมีความหมายเพื่อนำไปสู่เป้าหมายร่วมกันในการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสิ้นเชิง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปารมี' รับไม่ได้ รมว.ศธ.หารือ 'ทูตเกาหลี เหนือ'

'ครูจวง' รับไม่ได้ 'รมว.ศึกษาธิการ' หารือ 'ทูตเกาหลีเหนือ' เพื่อเป็นต้นแบบ สะท้อนภาพลักษณ์-แนวคิดอำนาจนิยม ชี้สิ่งที่จะนำมาไม่ได้เรียกว่าวินัย แต่เหมือนกฎที่ถูกล้างสมองมากกว่า

รัฐบาลเกาหลีใต้-ญี่ปุ่น เตือนประชาชน!!! การยิงขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ

ไซเรนการโจมตีทางอากาศได้ส่งเสียงดังเตือนให้อพยพประชาชนทั่วกรุงโซล ก่อนการส่งดาวเทียมสอดแนมทางการทหารของเกาหลีเหนือจะจบลงด้วยความล้มเหลว เนื่องจากเกิดปัญหาที่เครื่องยนต์และระบบเชื้อเพลิงขัดข้อง