ยุติเหตุจับตัวประกันในโบสถ์ยิวเทกซัสนาน 10 ชม. มือปืนดับ

หน่วยสวาทสหรัฐบุกเข้าโบสถ์ยิวในรัฐเทกซัสที่มือปืนจับตัวประกันไว้ 4 คนและคุมเชิงกับเจ้าหน้าที่นานกว่า 10 ชั่วโมง ตัวประกันได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย ส่วนผู้ต้องสงสัยเสียชีวิต โดยสื่อรายงานว่าคนร้ายต้องการให้สหรัฐปล่อยนักโทษหญิงคดีก่อการร้ายชาวปากีสถาน

รถตำรวจจอดอยู่ใกล้กับโบสถ์ยิวประชาคมเบธอิสราเอล ที่คนร้ายจับตัวประกันไว้ภายใน เมื่อค่ำวันที่ 15 ม.ค. 2565 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม 2565 เปิดเผยว่า เหตุการณ์ระทึกขวัญครั้งนี้เกิดที่โบสถ์ยิวชื่อ ประชาคมเบธอิสราเอล ในเมืองคอลลีย์วิลล์ เมืองเล็กๆ ที่อยู่ทางตะวันตกของเมืองดัลลัส รัฐเทกซัส ราว 40 กิโลเมตร ตำรวจคอลลีย์วิลล์กล่าวว่า หน่วยสวาทถูกส่งมารับมือหลังจากได้รับแจ้งเหตุฉุกเฉินเมื่อเวลาประมาณ 10.41 น.ของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ระหว่างที่โบสถ์ยิวแห่งนี้กำลังจัดพิธีชับบัต ซึ่งถ่ายทอดสดทางออนไลน์ด้วย

คำแถลงของตำรวจคอลลีย์วิลล์กล่าวว่า หน่วยเจรจาต่อรองช่วยเหลือตัวประกันของหน่วยสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) ได้เจรจากับชายคนนี้ ซึ่งต้องการพูดคุยกับหญิงคนหนึ่งที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำของรัฐบาลกลางในรัฐเทกซัส

สถานีเอบีซีนิวส์อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่รายหนึ่งว่า ชายคนนี้เรียกร้องให้ปล่อยตัวอาเฟีย ซิดดิกี นักประสาทวิทยาชาวปากีสถานที่กำลังรับโทษจำคุก 86 ปี ตามคำตัดสินของศาลนิวยอร์กเมื่อปี 2553 ฐานพยายามฆ่าทหารอเมริกันและเจ้าหน้าที่เอฟบีไอในอัฟกานิสถาน เธอถูกจำคุกอยู่ที่เรือนจำศูนย์การแพทย์กลางในเมืองฟอร์ทเวิร์ธ รัฐเทกซัสแห่งนี้

เหตุการณ์ช่วงชั่วโมงแรกๆ ถูกถ่ายทอดสดทางออนไลน์ โดยได้ยินเสียงสนทนาฝั่งเดียวที่เชื่อว่าเป็นเสียงคุยโทรศัพท์ระหว่างการไลฟ์สตรีมพิธีในโบสถ์ผ่านทางเฟซบุ๊ก สื่อท้องถิ่นของเทกซัสกล่าวว่า มีเสียงของชายผู้นี้พูดโวยวายเกี่ยวกับศาสนาและพี่สาวหรือน้องสาวของเขา และบอกว่าเขาไม่ต้องการทำร้ายใคร และเขาเชื่อว่าตนเองจะต้องตาย สัญญาณถ่ายทอดสดถูกตัดในเวลา 15.00 น.วันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น (ราว 03.00 น.วัน

ภายในโบสถ์แห่งนี้มีตัวประกันถูกจับไว้ 4 คน หนึ่งในนี้คือแรบไบ ชาร์ลี ไซตรอน-วอล์กเกอร์ โดยตัวประกันคนหนึ่งได้รับการปล่อยตัวออกมาก่อนหลังจากการคุมเชิงผ่านไป 6 ชั่วโมง

เมื่อเวลาผ่านไปกว่า 10 ชั่วโมง ไมเคิล มิลเลอร์ ผู้บังคับการตำรวนคอลลีย์วิลล์ แถลงข่าวว่า หน่วยช่วยเหลือบุกเข้าไปภายในโบสถ์ยิวช่วงค่ำวันเสาร์ และช่วยตัวประกันที่เหลือ 3 คนได้ โดยทุกคนปลอดภัย แต่ "ผู้ต้องสงสัยเสียชีวิตแล้ว"

ผู้สื่อข่าวในพื้นที่กล่าวกันว่า ได้ยินเสียงระเบิด ที่อาจเป็นเสียงระเบิดแสง และเสียงปืนดังในช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนที่ผู้ว่าการรัฐเทกซัส เกร็ก แอบบอต จะแถลงข่าวและประกาศว่าสถานการณ์ยุติลงแล้ว

เอฟบีไอกล่าวว่า สามารถระบุตัวผู้ต้องสงสัยรายนี้ได้แล้ว แต่ยังไม่เปิดเผยว่าเขาคือใคร และปฏิเสธจะยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตของเขา โดยกล่าวว่ายังอยู่ระหว่างการสอบสวน นอกจากนี้ตำรวจยังไม่ยืนยันรายงานข่าวเกี่ยวกับความต้องการของคนร้าย แต่บอกว่ากำลังมุ่งเน้นที่ประเด็นหนึ่งซึ่งไม่ได้คุกคามชุมชนชาวยิวโดยเฉพาะ

ขณะที่ทนายความของซิดดิกียืนยันว่าเขาไม่ใช่น้องชายหรือพี่ชายของนักโทษหญิงรายนี้ และครอบครัวของซิดดีกีประณามการกระทำที่ชั่วร้ายของเขา

ก่อนหน้านี้ เอบีซีนิวส์กล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้มีอาวุธและอ้างว่ามีระเบิดซุกซ่อนอยู่ในสถานที่ไม่เปิดเผย ตำรวจไม่ยืนยันข้อมูลนี้ แต่มิลเลอร์กล่าวว่า หน่วยระเบิดกำลังเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไทยในอิสราเอล ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 1 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจาก สถานเอกอัคราชทูตไทย(สอท.) ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่า กระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอลได้แจ้งชื่อบุคคลสัญชาติไทยที่คาดว่าถูกควบคุมตัวจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 66 เพิ่มอีก 1 ราย

'วันนอร์' เผยข่าวดีคณะทำงานบินอิหร่าน ถกผู้แทนฮามาส ปล่อยตัวประกัน 18 คนไทย

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการมอบหมายให้คณะทำงานเดินทางไปประเทศอิหร่านเพื่อประสานงานช่วยเหลือตัวประกันคนไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวว่า เมื่อเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตคนไทยเราก็ต้องทำ แต่เราทำแบบเงียบๆ โดยขณะนี้