หวั่นตองกาเสียหายหนัก ภูเขาไฟใต้น้ำปะทุก่อสึนามิทั่วแปซิฟิก

กรุงนูกูอะโลฟาของตองกาเสียหายอย่างหนักจากสึนามิสูงกว่า 1 เมตรที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟใต้น้ำเมื่อวันเสาร์ แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต เผยเสียงระเบิดของภูเขาไฟได้ยินไกลทั่วโลก ขณะคลื่นยักษ์ซัดชายฝั่งหลายประเทศตั้งแต่ญี่ปุ่นถึงสหรัฐ

ภาพจากวิดีโอถ่ายเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2565 ที่คลื่นขนาดใหญ่ซัดเข้าชายฝั่งเมืองซูวาซิตีของฟิจิ หลังภูเขาไฟใต้น้ำปะทุนอกฝั่งตองกา (AFP PHOTO / @EMOSI KERESONI / ESN)

รายงานเอเอฟพีอ้างคำแถลงของนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม 2565 ว่าการปะทุของภูเขาไฟใต้น้ำ ฮังกา ตองกา-ฮังกา ฮาอาปาย เมื่อวันเสาร์ สร้างความเสียหายอย่างมากต่อกรุงนูกูอะโลฟา เมืองหลวงของตองกา ประเทศเกาะกลางมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ที่มีประชากรราว 105,000 คน อยู่ห่างจากนิวซีแลนด์ทางตะวันออกเฉียงเหนือ 2,383 กิโลเมตร แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต อย่างไรก็ดี ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายอย่างเต็มรูปแบบได้ เนื่องจากการสื่อสารยังใช้งานไม่ได้

"สึนามิก่อผลกระทบอย่างมากต่อชายทะเลส่วนนอกทางฝั่งเหนือของกรุงนูกูอะโลฟา เรือหลายลำและก้อนหินขนาดใหญ่ถูกซัดเข้าฝั่ง" อาร์เดิร์นกล่าวภายหลังติดต่อกับสถานทูตนิวซีแลนด์ในตองกา "นูกูอะโลฟาถูกปกคลุมด้วยฝุ่นเถ้าภูเขาไฟหนาทึบ แต่สภาพอื่นๆ ยังสงบและเสถียร"

ผู้นำหญิงของนิวซีแลนด์เผยด้วยว่า ตองกาต้องการน้ำสะอาด เนื่องจากเมฆเถ้าภูเขาไฟทำให้น้ำปนเปื้อน

ขณะที่กระทรวงกลาโหมนิวซีแลนด์กล่าวว่า ยังไม่มีรายงานความเสียหายที่หมู่เกาะรอบนอก นิวซีแลนด์จะส่งเครื่องบินตรวจการณ์ของกองทัพอากาศออกสำรวจทันทีที่สภาพในบรรยากาศเอื้ออำนวย

ส่วนกระทรวงการตางประเทศออสเตรเลียเผยว่า ตองกายอมรับข้อเสนอของออสเตรเลียที่จะส่งเที่ยวบินตรวจการณ์ไปสำรวจเช่นกัน และออสเตรเลียเตรียมจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่จำเป็นโดยทันที

การปะทุของภูเขาไฟใต้น้ำเมื่อวันเสาร์ ซึ่งสำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐกล่าวว่า มีความรุนแรงเท่าแผ่นดินไหวขนาด 5.8 ก่อให้เกิดสึนามิสูง 1.2 เมตร ซัดเข้าชายฝั่งกรุงนูกูอะโลฟา ประชาชนต้องหนีน้ำขึ้นที่สูง ขณะที่น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือน สร้างความเสียหายต่อโครงสร้างของบ้านและอาคารหลายหลัง การปะทุที่ส่งแก๊ส ควัน และเถ้าภูเขาไฟ สู่ท้องฟ้าสูงหลายกิโลเมตร ยังทำให้ก้อนหินขนาดเล็กและเถ้าธุลีโปรยปรายปกคลุมเมืองหลวงแห่งนี้

ภาพถ่ายดาวเทียมจับภาพช่วงขณะที่ภูเขาไฟลูกนี้ปะทุรุนแรง ซึ่งกินเวลานานกว่า 8 นาทีได้ เสียงคำรามของการปะทุดังไกล 10,000 กิโลเมตร รับรู้ได้ถึงรัฐอะแลสกาของสหรัฐ การปะทุก่อสึนามิซัดเข้าชายฝั่งทั่วแปซิฟิก โดยเมืองชานญารัลของชิลีที่อยู่ห่างไปกว่า 10,000 กิโลเมตร เกิดคลื่นยักษ์สูง 1.74 เมตร และยังมีรายงานคลื่นขนาดเล็กกว่าซัดเข้าชายฝั่งแปซิฟิกตั้งแต่อะแลสกาถึงเม็กซิโก

เมืองซานตาครูซในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ คลื่นหนุนสูงที่เกิดจากสึนามิทำให้เกิดน้ำท่วม ส่วนที่ญี่ปุ่น มีคลื่นสูงราว 1.2 เมตรซัดเข้าฝั่งแปซิฟิก คำเตือนภัยคลื่นยักษ์ทำให้เปรูสั่งปิดท่าเรือ 22 แห่งเพื่อป้องกันไว้ก่อน

ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกของสหรัฐที่รัฐฮาวายประกาศในเวลา 10.00 น.ของวันอาทิตย์ว่า ภัยคุกคามจากการปะทุของภูเขาไฟใต้น้ำลูกนี้ผ่านพ้นไปแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เดวิสคัพไทย'ได้แต้ม ก่อนพ่าย'กีวี'1-3 ปีหน้าหวดเวิลด์กรุ๊ป2'เพลย์ออฟ'

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "เดวิสคัพ 2023" เวิลด์กรุ๊ป 2 ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาตินิวซีแลนด์ ณ ไอแอลที สเตเดี้ยม เมืองอินเวอร์คาร์กิลล์ ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2566 เป็นวันสุดท้าย โดยทีมไทยได้รับเกียรติจาก นายวราวุธ ภู่อภิญญา เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน นำข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ พร้อมด้วยชาวไทยในเวลลิงตัน เดินทางมาให้กำลังใจถึงขอบสนาม สำหรับผลแข่งวันแรก ทีมไทยตามนิวซีแลนด์ 0-2 คู่ และวันสุดท้ายเหลือการแข่งขันอีก 3 คู่

ทีมเดวิสคัพไทย วันแรกตามนิวซีแลนด์ 2 คู่ ไม่หมดหวังขอลุ้นต่อ ในศึกเวิลด์กรุ๊ป2

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "เดวิสคัพ 2023" เวิลด์กรุ๊ป 2 ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาตินิวซีแลนด์ ณ ไอแอลที สเตเดี้ยม เมืองอินเวอร์คาร์กิลล์ ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2566 เป็นวันแรก แข่งขันประเภทเดี่ยวสลับมือ 2 คู่

เดวิสคัพไทยพร้อม ดวลนิวซีแลนด์ 'กษิดิศ'ประเดิมสนามลุ้นแต้มแรก

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "เดวิสคัพ 2023" เวิลด์กรุ๊ป 2 ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาตินิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 15-16 ก.ย.2566 ณ ไอแอลที สเตเดี้ยม เมืองอินเวอร์คาร์กิลล์ ประเทศนิวซีแลนด์

'ทีมเดวิสคัพไทย' เดินทางทรหด 22 ชม. ผจก.จับซ้อมทันที ปรับตัวสู้'นิวซีแลนด์'

ความเคลื่อนไหวของคณะเทนนิสทีมชาติไทย ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปถึงเมืองอินเวอร์คาร์กิลล์ ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "เดวิสคัพ 2023" เวิลด์กรุ๊ป 2 พบกับทีมนิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 15-16 ก.ย.2566 หลังออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา

รล.ประจวบฯ เก็บกู้ทุ่นตรวจวัดสึนามิ หลุดออกจากตำแหน่งกลางทะเลอันดามัน

เรือหลวงประจวบคีรีขันธ์ ได้พบ ทุ่นฯ อยู่ห่างจากเกาะสุรินทร์ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 30 กิโลเมตร (16 ไมล์ทะเล)