เกาหลีเหนือยิงมิสไซล์หนที่ 4 คราวนี้ปล่อยจากสนามบิน

เกาหลีเหนือยิงทดสอบอาวุธที่เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูกเมื่อช่วงสายวันจันทร์ โดยเป็นการปล่อยจากสนามบินในกรุงเปียงยาง เป็นการทดสอบมิสไซล์ครั้งที่ 4 ในรอบไม่ถึง 2 สัปดาห์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเปียงยางมีมิสไซล์อยู่เหลือเฟือ

ภาพจากสำนักข่าวกลางเกาหลีเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2565 เผยภาพการปล่อยขีปนาวุธจากฐานปล่อยบนรางรถไฟเมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2565 (Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2565 อ้างคำแถลงของคณะเสนาธิการทหารร่วมว่าเกาหลีเหนือยิงมิสไซล์ที่เชื่อว่าน่าจะเป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ (เอสอาร์บีเอ็ม) 2 ลูก จากสนามบินซูนันในกรุงเปียงยาง เมื่อเวลาก่อน 9 โมงเช้าของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น (07.00 น.วันเดียวกันของไทย) ขีปนาวุธ 2 ลูกนี้พุ่งมาทางทิศตะวันออก ทำระยะทาง 380 กิโลเมตร ขึ้นสู่ระดับสูงสุด 42 กิโลเมตร

สนามบินแห่งเดียวกันนี้ เกาหลีเหนือเคยใช้เป็นที่ยิงทดสอบขีปนาวุธระยะปานกลาง (ไออาร์บีเอ็ม) ฮวาซอง-12 เมื่อปี 2560 ที่คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเปียงยาง มาชมการทดสอบด้วย

รัฐบาลญี่ปุ่นก็รายงานว่าแตรวจพบการทดสอบมิสไซล์ของเกาหลีเหนือเช่นกัน ฮิโรกาซู มัตสึโน เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประณามว่าเป็นภัยคุกคามสันติภาพและความมั่นคง

ส่วนโนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีกลาโหมกล่าวว่า ดูเหมือนว่ามิสไซล์ 2 ลูกนี้จะตกในมหาสมุทรใกล้กับชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ และเป็นที่ประจักษ์ชัดว่า เป้าหมายของการปล่อยมิสไซล์บ่อยครั้งของเกาหลีเหนือคือ เพื่อปรับปรุงเทคโนโลยีมิสไซล์ของตน

"การปล่อยขีปนาวุธของเกาหลีเหนือซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นปัญหาร้ายแรงสำหรับประชาคมระหว่างประเทศ รวมถึงญี่ปุ่น" เขากล่าว พร้อมกับชี้ว่า การทดสอบของเกาหลีเหนือละเมิดข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ห้ามเกาหลีเหนือพัฒนาขีปนาวุธทุกชนิด

เกาหลีเหนือคุยว่าประสบความสำเร็จในการยิงทดสอบมิสไซล์นำวิถีไฮเปอร์โซนิก 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 5 มกราคม และ 11 มกราคม โดยครั้งหลังนั้นคิมมาชมดูด้วยตนเอง และเมื่อวันศุกร์ที่ 14 มกราคม เกาหลีเหนือก็เปลี่ยนมาทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก โดยเป็นการปล่อยจากรถไฟ

การทดสอบเมื่อวันศุกร์เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเปียงยางขู่ว่า จะตอบโต้ที่รัฐบาลสหรัฐลงโทษการทดสอบอาวุธไฮเปอร์โซนิก 2 ครั้งแรก โดยคว่ำบาตรชาวเกาหลีเหนือ 5 คน ที่เกี่ยวข้องกับโครงการขีปนาวุธ ซึ่งเกาหลีเหนือกล่าวว่าเป็นการยั่วยุ และสหรัฐจงใจทำให้การเผชิญหน้าทวีความรุนแรงขึ้น

เมสัน ริชชี อาจารย์จากมหาวิทยาลัยการต่างประเทศศึกษาฮันกุกในกรุงโซล ให้ทัศนะว่า อัตราของการทดสอบและสถานที่ปล่อยที่แตกต่างกันบ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือมีมิสไซล์เพียงพอที่จะนำมาใช้ทดสอบ, ฝึก และสาธิต ได้อย่างสบาย และช่วยเสริมความน่าเชื่อถือด้านการยับยั้ง ด้วยการขับเน้นถึงปริมาณของขุมกำลังมิสไซล์ของตน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปารมี' รับไม่ได้ รมว.ศธ.หารือ 'ทูตเกาหลี เหนือ'

'ครูจวง' รับไม่ได้ 'รมว.ศึกษาธิการ' หารือ 'ทูตเกาหลีเหนือ' เพื่อเป็นต้นแบบ สะท้อนภาพลักษณ์-แนวคิดอำนาจนิยม ชี้สิ่งที่จะนำมาไม่ได้เรียกว่าวินัย แต่เหมือนกฎที่ถูกล้างสมองมากกว่า