รถขนระเบิดทำเหมืองชน จยย. บึ้มวินาศในกานาดับ 17 ศพ

รถบรรทุกระเบิดที่กำลังเดินทางไปเหมืองทองในกานา พุ่งชนรถจักรยานยนต์ ทำให้เกิดระเบิดรุนแรงในเมืองทางตะวันตกของประเทศเมื่อวันพฤหัสบดี มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 ศพ บาดเจ็บ 59 คน บ้านเรือนเสียหายราว 500 หลัง

ภาพสกรีนช็อตจากวิดีโอเผยสภาพพื้นที่เกิดเหตุระเบิดในเขตอาเปียเตของกานา เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2565 (Photo by Eric Yaw Adjei / ConnectFM/TV3 / AFP)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 21 มกราคม 2565 ว่าเกิดเหตุรถบรรทุกวัตถุระเบิดที่มุ่งหน้าไปเหมืองทองแห่งหนึ่งทางภาคตะวันตกของกานา พุ่งชนรถจักรยานยนต์ ที่เขตอาเปียเต ใกล้กับเมืองโบโกโซ ห่างจากกรุงอักกราของกานาราว 300 กิโลเมตร เมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น แรงระเบิดทำให้เกิดหลุมลึกขนาดใหญ่ บ้านเรือนหลายสิบหลังพังราบ กลายสภาพเป็นซากไม้, อิฐและโลหะที่บิดเบี้ยว

โคโจ ออพพอง เอ็นกรูมาห์ รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศของกานา แถลงเมื่อคืนวันพฤหัสบดีว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นมีผู้เสียชีวิต 17 ศพ เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยผู้บาดเจ็บ 59 ราย ในจำนวนนี้ 42 คนส่งเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือศูนย์สุขภาพ จากข้อมูลเบื้องต้นชี้ว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เกี่ยวข้องกับรถบรรทุกขนวัตถุระเบิดของบริษัทเหมืองแร่แห่งหนึ่ง, รถจักรยานยนต์คันหนึ่งและยานพาหนะอีกคัน โดยเกิดเหตุใกล้กับหม้อแปลงไฟฟ้า

เซดซี ซัดซี อาเมโดนู รักษาการผู้ประสานงานสำนักจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของกานา เปิดเผยว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นมีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบราว 500 หลัง บ้านบางหลังพังราบจากแรงระเบิด บางหลังผนังบ้านเกิดรอยร้าว สภาพที่เกิดขึ้นทำให้เมืองนี้เกือบเหมือนเมืองร้าง

ตำรวจกานาแถลงแนะนำให้ประชาชนในเมืองที่เกิดเหตุระเบิดนี้ให้ออกจากพื้นที่ไปอยู่เมืองใกล้เคียงเพื่อความปลอดภัยระหว่างเจ้าหน้าที่ฟื้นฟูเมือง และขอร้องให้เมืองใกล้เคียงเปิดพื้นที่สาธารณะเช่นห้องเรียนและโบสถ์ เป็นที่พักของผู้รอดชีวิตจากระเบิด

รถบรรทุกที่ขนระเบิดเป็นของบริษัท มาซาม เกิดระเบิดขึ้นระหว่างเดินทางไปที่เหมืองทองชิราโน ที่ดำเนินกิจการโดยบริษัท คินรอสส์ ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่โทรอนโต

โฆษกของบริษัท คินรอสส์ แถลงยืนยันอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น จุดที่เกิดระเบิดอยู่ห่างจากเหมืองทองราว 140 กิโลเมตร.

เพิ่มเพื่อน