นิวซีแลนด์ยกระดับคุมโควิด แม้แต่นายกฯยังต้องยกเลิกงานแต่ง

นายกฯ จาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ ยืนยันยกเลิกแผนจัดงานวิวาห์ของตนเองที่คาดเดากันว่ากำหนดจะจัดในเร็ววันนี้ หลังจากประกาศมาตรการควบคุมโควิด-19 ในระดับสีแดง เนื่องจากการแพร่เชื้อของโอมิครอน ที่รวมถึงการจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงานกิจกรรมไม่ให้เกิน 100 คน

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ แถลงข่าวที่รัฐสภาในกรุงเวลลิงตัน ประกาศใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ในระดับสีแดง เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2565 (Getty Images)

รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม 2565 กล่าวว่า มีการคาดเดากันว่านายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์และคลาร์ก เกย์ฟอร์ด คู่ชีวิตที่อยู่ด้วยกันมายาวนาน เตรียมจะเข้าพิธีวิวาห์ภายใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า แต่จากคำแถลงเมื่อวันอาทิตย์ ภายหลังการประกาศใช้มาตรการตามกรอบการป้องกันโควิด-19 ในระดับสีแดง อาร์เดิร์นยืนยันว่า งานมงคลสมรสของเธอถูกยกเลิกแล้ว

อาร์เดิร์นกล่าวว่า มาตรการที่เข้มงวดขึ้นซึ่งเริ่มมีผลตั้งแต่เที่ยงคืนวันอาทิตย์ รวมถึงข้อบังคับให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่อใช้ระบบขนส่งสาธารณะและในร้านค้า สถานบริการในอาคารเช่นบาร์และร้านอาหาร และงานกิจกรรม เช่น งานแต่งงาน จะจำกัดผู้เข้าร่วมที่ฉีดวัคซีนแล้วไม่เกิน 100 คน ส่วนสถานที่ที่ไม่ได้ใช้บัตรผ่านวัคซีนจะจำกัดผู้เข้าร่วมไม่ให้เกิน 25 คน มาตรการนี้จะบังคับใช้ถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์เป็นอย่างน้อย

ผู้นำหญิงของนิวซีแลนด์กล่าวถึงกฎข้อบังคับใหม่ที่ส่งผลให้เธอต้องยกเลิกพิธีวิวาห์ว่า นี่แหละชีวิต ตัวเธอก็ไม่แตกต่างจากชาวนิวซีแลนด์นับหมื่นคนที่ได้รับผลกระทบร้ายแรงจากโรคระบาดนี้ สิ่งที่น่าเจ็บปวดที่สุดคือการไม่สามารถอยู่กับคนที่เรารักได้ในบางคราวที่พวกเขาป่วยหนัก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเศร้ากว่าสิ่งที่ตัวเธอประสบมากนัก

มาตรการใหม่นี้มีออกมาหลังจากตรวจพบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโอมิครอนที่เป็นสมาชิกครอบครัวหนึ่ง ที่เดินทางไปร่วมงานแต่งงานที่เมืองโอ๊กแลนด์บนเกาะเหนือ แล้วติดเชื้อโควิดสายพันธุ์นี้กลับมายังเมืองเนลสันบนเกาะใต้ โดยพบสมาชิกในครอบครัวติดเชื้อ 9 คน และพนักงานต้อนรับบนเที่ยวบินนี้ติดเชื้อ 1 คน

นับแต่เริ่มมีการแพร่เชื้อโควิด-19 ในประเทศ ถึงขณะนี้นิวซีแลนด์มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 15,104 ราย เสียชีวิต 52 ราย รัฐบาลนิวซีแลนด์ปิดพรมแดนไม่รับชาวต่างชาติมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ความวิตกต่อการระบาดของโอมิครอนรอบนี้ทำให้รัฐบาลเลื่อนแผนการเปิดพรมแดนกลางเดือนนี้ออกไปเป็นสิ้นเดือนกุมภาพันธ์

มีประชากรนิวซีแลนด์ที่อายุ 12 ปีขึ้นไป ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วราว 94% และราว 56% ของกลุ่มที่อยู่ในข่าย ได้รับการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นภูมิแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

'ชบาแก้ว'เจ๊า'นิวซีแลนด์'0-0 เกมอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ นัดที่สอง

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 เวลา 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ อพอลโล โปรเจคส์ สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอลหญิงกระชับมิตร ตามปฏิทินฟีฟ่า เดย์ นิวซีแลนด์ ทีมอันดับ 30 ของโลก เปิดบ้านพบกับ ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 48 ของโลก

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

'ชบาแก้ว'พ่าย'นิวซีแลนด์'0-4 นัดอุ่นเครื่องฟีฟ่า เดย์

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. ที่ อพอลโล โปรเจคส์ สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอลหญิงกระชับมิตร ตามปฏิทินฟีฟ่า เดย์ นิวซีแลนด์ ทีมอันดับ 30 ของโลก เปิดบ้านพบกับ ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 48 ของโลก