อังกฤษตีปี๊บ รัสเซียจ้องล้มรัฐบาลยูเครนเปลี่ยนตัวผู้นำ

รัฐบาลอังกฤษอ้างว่า ได้ข้อมูลมาว่ารัสเซียต้องการโค่นล้มรัฐบาลยูเครนและเปลี่ยนผู้นำยูเครนคนใหม่ที่นิยมรัสเซีย โดยแคนดิเดตเป็นอดีต ส.ส.สอบตกในการเลือกตั้งปี 2562 สหรัฐชี้น่าวิตกกังวลอย่างยิ่ง ขณะรัสเซียโต้อังกฤษแพร่ข้อมูลเท็จไร้สาระ

แฟ้มภาพ ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม 2565 อ้างแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษที่ระบุว่า อังกฤษได้เห็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่า อดีตนักการเมืองยูเครนหลายคนยังคงติดต่อกับเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองรัสเซียที่เกี่ยวข้องกับแผนการโจมตียูเครน และรัสเซียกำลังพิจารณาจะเลือกเยฟเกน มูราเยฟ อดีต ส.ส.ที่สอบตกในการเลือกตั้งปี 2562 เป็นผู้นำคนใหม่ของรัฐบาลยูเครน

คำแถลงยังกล่าวถึงนักการเมืองยูเครนอีก 4 คน ได้แก่ มีโคลา อาซารอฟ, เซอร์เกย์ อาร์บูซอฟ, อันเดรย์ คลูเยฟ และโวโลดีมีร์ ซิฟโควิช

อาซารอฟเคยเป็นนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลของประธานาธิบดีวิกตอร์ ยานูโควิฟ ที่สนับสนุนรัสเซีย ทั้งคู่หนีออกจากยูเครนไปยังรัสเซียภายหลังการลุกฮือเมื่อปี 2557 ที่โค่นล้มรัฐบาลยานูโควิชที่ไม่ยอมทำตามแรงกดดันให้หันไปกระชับความสัมพันธ์กับโลกตะวันตกมากขึ้น ส่วนซิฟโควิชเป็นอดีตรองเลขาธิการสภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติของยูเครน ที่สหรัฐเพิ่งแซงก์ชันในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกล่าวหาว่าเขาทำงานร่วมกับหน่วยข่าวกรองรัสเซีย อีก 2 คนคือ อาร์บูซอฟและคลูเยฟ เคยเป็นรองนายกรัฐมนตรีในยุคของยานูโควิช

ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ กล่าวว่า ข้อมูลที่เปิดเผยในวันนี้เผยให้เห็นขอบเขตกิจกรรมของรัสเซียที่ออกแบบมาเพื่อโค่นล้มยูเครน และทำให้เข้าใจถ่องแท้ถึงความคิดของรัสเซีย รัสเซียต้องลดขอบเขตความรุนแรงลง, ยุติการรณรงค์ที่ก้าวร้าวและบิดเบือนข้อมูล และดำเนินตามวิถีทางการทูต

ด้านเอมิลี ฮอร์น โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ แถลงที่กรุงวอชิงตันว่า แผนการที่ว่านี้น่ากังวลอย่างยิ่ง ชาวยูเครนควรมีสิทธิอธิปไตยที่จะตัดสินอนาคตของตนเอง และสหรัฐยืนหยัดเคียงข้างผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิไตยในยูเครน

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียทวีตตอบโต้ว่า อังกฤษเผยแพร่ข้อมูลผิดๆ และขอให้เลิกการกระทำที่ยั่วยุและเลิกแพร่กระจายเรื่องไร้สาระ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

'หงส์แดง' เครียด 'โรเบิร์ตสัน' เดี้ยงจากเกมทีมชาติ รอทีมแพทย์เช็กอาการอย่างละเอียด

แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน แบ็คซ้ายตัวเก่งของทีม ลิเวอร์พูล เดินทางกลับต้นสังกัดเพื่อเข้ารับการตรวจสแกนอย่างละเอียด หลังได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าในเกมอุ่นเครื่องที่ทีมชาติสก็อตแลนด์ แพ้คาบ้านต่อ ทีมชาติไอร์แลนด์เหนือ 0-1 เมื่อคืนวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา

'ไมนู' แข้งยอดเยี่ยมเกมพบเบลเยียม 'เบลลิงแฮม' ยกย่องเด็กคนนี้ของจริง

ค็อบบี ไมนู กองกลางดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษ สังกัดสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมในเกมอุ่นเครื่องที่ทัพ "สิงโตคำราม" เปิดบ้านเสมอกับ "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" ทีมชาติเบลเยียม 2-2

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน