สิงคโปร์ลงนามเอฟทีเอกับกลุ่ม 'พันธมิตรแปซิฟิก'

รัฐบาลสิงคโปร์ลงนามความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับกลุ่มประเทศพันธมิตรแปซิฟิกที่ประกอบด้วย โคลอมเบีย, เม็กซิโก, เปรู และชิลี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เป็นข้อตกลงที่พันธมิตรแปซิฟิกหวังจะช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้าและกระชับความสัมพันธ์กับเอเชีย

นายกฯ ลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ ประชุมผ่านระบบวิดีโอ กับผู้นำประเทศในกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2565 (Photo by Luis ROBAYO / AFP)

รายงานรอยเตอร์อ้างแถลงการณ์ของรัฐบาลโคลอมเบีย เจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำและผู้แทนกลุ่มประเทศพันธมิตรแปซิฟิกครั้งที่ 16 ที่ฐานทัพเรืออ่าวมาลากา เมื่อวันพุธที่ 26 มกราคม 2565 ว่าความตกลงการค้าเสรีกับสิงคโปร์ฉบับนี้จะช่วยสนับสนุนความร่วมมือด้านพลังงาน, โครงสร้างพื้นฐาน, ดิจิทัล และอุตสาหกรรมอาหาร รวมถึงไปการขนส่งทางเรือและลอจิสติกส์ท่าเรือ

มารีอา ซีมีนา ลอมบานา รัฐมนตรีพาณิชย์โคลอมเบีย กล่าวว่า ด้วยข้อตกลงทางการค้าฉบับใหม่ระหว่างสิงคโปร์กับพันธมิตรแปซิฟิกนี้ พวกเรากำลังบรรลุวิสัยทัศน์ของการเข้าใกล้ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกยิ่งขึ้น, ปรับปรุงความสัมพันธ์ทางการค้าของเรา, ดึงดูดการลงทุน, เพิ่มการเข้าถึงตลาดสินค้า และขับเคลื่อนการเข้าถึงของผู้ให้บริการไปยังหลากหลายภาคส่วน

ผู้ที่เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงนี้ประกอบด้วย ประธานาธิบดีอีวาน ดูเก แห่งโคลอมเบีย, ประธานาธิบดีเปโดร กัสตีโย แห่งเปรู, ประธานาธิบดีกีเยร์โม ลัสโซ แห่งเอกวาดอร์, ประธานาธิบดีเซบัสเตีย ปีเญรา แห่งชิลี และรัฐมนตรีคลัง โรเกลีโอ รามิเรซ ของเม็กซิโก

จากนี้ สภานิติบัญญัติของชาติสมาชิกกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิกจะต้องให้สัตยาบันข้อตกลง ซึ่งจะมีผลบังคับเมื่อรัฐสภาอย่างน้อย 2 ประเทศให้สัตยาบัน

ด้านนายกฯ ลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ กล่าวผ่านระบบวิดีโอทางไกลว่า นี่เป็นช่วงเวลาสำคัญในความเป็นหุ้นส่วนของสิงคโปร์กับกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก ข้อตกลงฉบับนี้จะสร้างความเป็นสถาบันและเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศของพวกเรา

กลุ่มพันธมิตรนี้และประเทศเอกวาดอร์กล่าวว่า เอกวาดอร์มีแผนจะเข้าร่วมข้อตกลงในฐานะสมาชิกเต็มตัวในไม่ช้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อีเอฟจี ไชน่า แอลพีจี คิว ซีรีส์' ดวล4รายการปี2024 ที่สิงคโปร์

สิงคโปร์เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟ “อีเอฟจี ไชน่า เลดีส์ โปรเฟสชันแนล กอล์ฟเฟอร์ส คิว ซีรีส์” 4 รายการ ประเดิมทัวร์นาเมนท์แรกในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีธนาคาร อีเอฟจี แบงก์ เอจี เป็นผู้สนับสนุนหลักรายใหม่ ร่วมกับ LLD Sports ผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน เพื่อพัฒนาเวทีการแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงระดับแนวหน้าของจีน ซึ่งผลิตโปรกอล์ฟฝีมือดีสู่เวทีระดับโลกอย่าง หยิน รัวหนิง ที่ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์เมเจอร์และครองมือหนึ่งโลกเมื่อปีที่แล้ว

แชมป์'ฮาน่าฯ'ยอมรับตื่นเต้น ร่วม'บลูแคนยอน เลดี้ส์ฯ' ที่ภูเก็ต

คิม แจฮี สวิงสาวเจ้าของแชมป์ ฮาน่า ไฟแนนเชี่ยล กรุ๊ป สิงค์โปร์ วีเมนส์ โอเพ่น ให้สัมภาษณ์ยอมรับสุดตื่นเต้นรับสิทธิ์ร่วมหวดในการแข่งขัน เคแอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ บลูแคนยอน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ ที่กำลังจะมีขึ้นที่สนาม บลูแคนยอน คันทรี คลับ จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2567 และดีใจที่จะมาแข่งขันกอล์ฟที่ประเทศไทย

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei

'ปภังกร'พร้อมลุยต่อ ศึก'ฮานา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป สิงคโปร์ วีเมนส์'สัปดาห์นี้

“แพตตี้” ปภังกร ธวัชนกิจ เผยรับพลังบวกจาก เทย์เลอร์ สวิฟต์ ซูเปอร์สตาร์สาวชาวอเมริกัน ซึ่งกำลังเปิดการแสดงที่ประเทศสิงคโปร์ในขณะนี้ เพื่อเตรียมลงแข่งขันรายการที่สี่ในรอบสี่สัปดาห์ ในรายการ ฮานา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป สิงคโปร์ วีเมนส์ โอเพ่น ชิงเงินรางวัลรวม 1.1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 39 ล้านบาท ที่สนามเทนาห์ เมราห์ คันทรี คลับ ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 7-10 มีนาคมนี้

'บูติเยร์'จบรอบ2ขึ้นนำ 'HSBC วีเมนส์ เวิลด์' ส่วน'ปภังกร'ตาม4แต้ม

เซลีน บูติเยร์ โปรสาวมือ 3 ของโลกจากฝรั่งเศส ระเบิดฟอร์มร้อนแรงหวดวันเดียว 8 อันเดอร์พาร์ 64 พุ่งขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์รสวม 7 อันเดอร์พาร์ 137 หลังจบรอบสองของศึก เอชเอสบีซี วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 ที่สนามเซนโตซา กอล์ฟ คลับ ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่ แพตตี้-ปภังกร ธวัชธนกิจ คืนฟอร์มหวด 4 อันเดอร์พาร์ 68 สกอร์รวมตามหลังผู้นำสามสโตรค

'โปรพราว'ตามผู้นำ2สโตรค เปิด'HSBC วีเมนส์ เวิลด์ฯ' 'แพตตี้'ตีเกินไป1

"โปรพราว"ชเนตตี วรรณแสน ประเดิม 2 อันเดอร์พาร์ 70 รั้งอันดับ 5 ร่วม เปิดศึก เอชเอสบีซี วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 ที่สนามเซนโตซา กอล์ฟ คลับ ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีสกอร์ตามหลัง ซาร่า ชเมลเซล โปรสาวมือ 107 ของโลกจากสหรัฐฯ สองสโตรค ขณะที่ แพตตี้-ปภังกร ธวัชธนกิจ เจ้าของสองแชมป์สองสัปดาห์ติดที่ผ่านมา เครื่องยังไม่ร้อนตีเกิน 1 โอเวอร์พาร์ 73 อยู่อันดับ 30 ร่วม