เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง หวั่นโหมโรงก่อนทดสอบนิวเคลียร์

เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธเป็นครั้งที่ 7 ของเดือนนี้เมื่อวันอาทิตย์ และเป็นขีปนาวุธที่ทรงอานุภาพที่สุดที่ทำการยิงทดสอบนับแต่ปี 2560 เกาหลีใต้คาดว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยปานกลางที่พุ่งทะยานสู่อวกาศทำระดับความสูง 2,000 กม. หวั่นเป็นการโหมโรงก่อทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปหรือนิวเคลียร์

ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ ประชุมฉุกเฉินสภาความมั่นคงแห่งชาติที่ทำเนียบประธานาธิบดีบลูเฮาส์ในกรุงโซล ภายหลังเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธ เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2565 (Photo by Handout / The Blue House / AFP)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ได้เรียกประชุมฉุกเฉินสภาความมั่นคงแห่งชาติ (เอ็นเอสซี) ทันที และกล่าวเตือนว่า การทดสอบครั้งล่าสุดทำให้เกาหลีเหนือเข้าใกล้อีกขั้นสู่การทำลายคำประกาศของคิม จองอึน ผู้นำเปียงยางเมื่อปี 2561 ที่ระงับการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) และอาวุธนิวเคลียร์

คณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ (เจซีเอส) กล่าวว่า ขีปนาวุธที่ตรวจพบ เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยปานกลางที่ยิงมาจากจังหวัดชากังเมื่อเวลาประมาณ 07.52 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น (05.52 น.ของไทย) โดยไออาร์บีเอ็มลูกนี้ถูกปล่อยในมุมสูงและพุ่งไปตกในทะเลตะวันออก

ฮิโรคาซู มัตสึโน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ขีปนาวุธลูกนี้เป็นขีปนาวุธพิสัยปานกลาง หรือมีพิสัยไกลกว่านั้น

คำแถลงของเจซีเอสประเมินว่า ขีปนาวุธลูกนี้พุ่งสู่ระดับความสูง 2,000 กิโลเมตร และบินนาน 30 นาที ทำระยะทาง 800 กิโลเมตร

โดยปกติแล้วไออาร์บีเอ็มมีพิสัยระหว่าง 1,000–5,500 กิโลเมตร ส่วนไอซีบีเอ็มมีพิสัยเกิน 5,500 กิโลเมตร ผู้เชี่ยวชาญด้านมิสไซล์กล่าวว่า ข้อมูลการทดสอบล่าสุดบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนืออาจทดสอบไออาร์บีเอ็ม เช่นขีปนาวุธฮวาซ็อง-12 ที่เคยทดสอบครั้งสุดท้ายในปี 2560 หรืออาจเป็นชนิดใหม่

วิถีของฮวาซ็อง-12 ขึ้นถึงระดับความสูงกว่า 2,111 กิโลเมตร และทำระยะทาง 787 กิโลเมตร นักวิเคราะห์หลายคนเคยกล่าวไว้ในเวลานั้นว่า มิสไซล์ลูกนี้สามารถทำระยะทางได้ 4,500 กิโลเมตรหากเป็นการยิงด้วยพิสัยสูงสุด ซึ่งทำให้เกาะกวมของสหรัฐอยู่ในระยะทำการ

ประธานาธิบดีมุนกล่าวด้วยว่า การทดสอบมิสไซล์หลายครั้งในเดือนนี้ของเกาหลีเหนือเตือนให้นึกถึงช่วงเวลาที่มีความตึงเครียดอย่างสูงเมื่อปี 2560 ที่เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์หลายครั้งและยิงขีปนาวุธขนาดใหญ่ที่สุดหลายลูก รวมถึงขีปนาวุธที่บินข้ามประเทศญี่ปุ่น และดูเหมือนว่า เกาหลีเหนือกำลังทำตาม "รูปแบบคล้ายคลึง" กับปีนั้น ที่อาจนำไปสู่การรื้อฟื้นการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปอีกครั้ง

จังหวัดชากังที่ยิงขีปนาวุธในครั้งนี้เป็นสถานที่ที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก 2 ลูกในเดือนนี้

มัตสึโนกล่าวว่า การปล่อยขีปนาวุธเมื่อวันอาทิตย์และหลายลูกก่อนหน้านี้เป็นภัยคุกคามต่อญี่ปุ่น, ต่อภูมิภาค และต่อประชาคมระหว่างประเทศ การปล่อยขีปนาวุธเหล่านี้ละเมิดข้อมติของสหประชาชาติ และญี่ปุ่นประท้วงการกระทำของเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง

เอ็นเอสซีของเกาหลีใต้ก็ประณามด้วยถ้อยคำที่รุนแรงกว่าการแสดง "ความเสียใจอย่างยิ่ง" เหมือนการทดสอบครั้งก่อนๆ ว่า การปล่อยขีปนาวุธของเกาหลีเหนือละเมิดข้อมติห้าม และเป็นการท้าทายความพยายามสร้างสันติภาพระหว่างประเทศ

กองบัญชาการอินโด-แปซิฟิกของกองทัพสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า สหรัฐประณามการกระทำของเกาหลีเหนือและเรียกร้องให้ละเว้นจากพฤติกรรมที่ทำลายความมั่นคงยิ่งไปกว่านี้ ส่วนกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า การปล่อยขีปนาวุธครั้งนี้แสดงถึงภัยคุกคามจากอาวุธทำลายล้างและโครงการขีปนาวุธที่ผิดกฎหมายของเกาหลีเหนือ และขอให้เปียงยางเข้าสู่การเจรจาที่ "ยั่งยืนและมีสาระสำคัญ"

คิม จองอึน ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่งไปตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตอาวุธ "สำคัญ" กล่าวไว้ว่า เขาไม่ยึดติดกับคำประกาศระงับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และไอซีบีเอ็มอีก และบอกเป็นนัยว่าอาจเริ่มกิจกรรมเหล่านี้อีกครั้งนี้เนื่องจากสหรัฐและพันธมิตรไม่แสดงท่าทีจะยุติ "นโยบายปรปักษ์" ต่อเกาหลีเหนือ

การทดสอบล่าสุดเกิดขึ้นไม่ถึง 1 สัปดาห์ก่อนพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง ซึ่งเกาหลีเหนืองดเข้าร่วมโดยอ้างโรคระบาดและพลังปรปักษ์ และเกิดในช่วงที่เกาหลีใต้ใกล้จะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ในเดือนมีนาคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์

'เกาหลีใต้' จัดเต็มดวล 'ช้างศึก' เปิดโผ 23 นักเตะ 'ซน เฮืองมิน-อี คังอิน' มีชื่อ

พลพรรค "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ ประกาศรายชื่อ 23 ขุนพล ชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง แมตช์เดย์ที่ 3 และ 4 ที่จะพบกับ ทีมชาติไทย วันที่ 21 และ 26 มีนาคมนี้ ออกมาแล้ว