เกาหลีเหนืออวดรูปถ่ายอวกาศจากกล้องติดหัวรบ IRBM

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเปียงยางยืนยัน มิสไซล์ที่ทดสอบเมื่อวันอาทิตย์เป็นขีปนาวุธระยะปานกลาง ฮวาซ็อง-12 ซึ่งเป็นอาวุธชนิดเดียวกับที่เคยทดสอบเมื่อปี 2560 และมีพิสัยโจมตีได้ไกลถึงเกาะกวมของสหรัฐ พร้อมกับเผยแพร่ภาพถ่ายอวกาศที่ถ่ายจากกล้องติดหัวรบขีปนาวุธลูกนี้เมื่อวันอาทิตย์

ภาพชุดที่เคซีเอ็นเอเผยแพร่เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2565 เผยภาพการยิงทดสอบขีปนาวุธชนิดยิงจากพื้นสู่พื้น ฮวาซ็อง-12 เมื่อวันอาทิตย์ และภาพถ่ายในอวกาศจากกล้องติดหัวรบ (Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2565 กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้และญี่ปุ่นตรวจพบการยิงทดสอบขีปนาวุธระยะปานกลาง (ไออาร์บีเอ็ม) ของเกาหลีเหนือเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการทดสอบอาวุธครั้งที่ 7 ในเดือนมกราคม แต่เป็นครั้งแรกนับแต่ปี 2560 ที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธขนาดใหญ่เท่านี้ซึ่งสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้

เกาหลีใต้กล่าวว่า ไออาร์บีเอ็มลูกนี้บินเป็นระยะไกล 800 กิโลเมตรไปตกในทะเลตะวันออก และถูกปล่อยในองศาสูงให้พุ่งขึ้นสู่อวกาศโดยทำระดับความสูงมากที่สุด 2,000 กิโลเมตร

รายงานของสำนักข่าวกลางแห่งเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของทางการเกาหลีเหนือเมื่อวันจันทร์ระบุว่า มิสไซล์ลูกนี้เป็นไออาร์บีเอ็ม ฮวาซ็อง-12 ชนิดเดียวกับที่เคยทดสอบครั้งล่าสุดเมื่อปี 2560 ซึ่งมีพิสัยถึงเกาะกวมของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก โดยการทดสอบครั้งนี้ "ยืนยันความแม่นยำ, ความปลอดภัย และประสิทธิผลของปฏิบัติการของระบบอาวุธชนิดฮวาซ็อง-12 ที่อยู่ระหว่างการผลิต"

เคซีเอ็นเอกล่าวด้วยว่า การทดสอบกระทำโดยใช้ระบบการปล่อยองศาสูงสุด เพื่อความปลอดภัยของประเทศเพื่อนบ้าน และหัวรบติดตั้งกล้องไว้หนึ่งตัวเพื่อถ่ายภาพขณะอยู่ในอวกาศ

สื่อของทางการเปียงยางยังได้เผยแพร่ภาพถ่ายหลายภาพที่ถ่ายด้วยกล้องติดหัวรบตัวนี้ และยังมีภาพของมิสไซล์ที่กำลังพุ่งขึ้นจากภาคพื้นดิน รายงานข่าวการยิงทดสอบไม่ได้กล่าวถึงสหรัฐ หรือระบุว่า คิม จองอึน ผู้นำสูงสุด มาชมการทดสอบครั้งนี้ด้วย

เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือเคยกล่าวไว้เมื่อเดือนมกราคมว่า การทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือเป็นการป้องกันตนเอง ไม่ได้มีเป้าหมายที่ประเทศหนึ่งประเทศใด

อย่างไรก็ตาม คิมเคยกล่าวสุนทรพจน์ส่งท้ายปีเก่าว่า เกาหลีเหนือจะเสริมสร้างขีดความสามารถทางทหารในช่วงยามที่ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนที่เกิดจาก "นโยบายปรปักษ์" ของสหรัฐและพันธมิตร

เกาหลีเหนือกล่าวก่อนหน้านี้ว่า ขีปนาวุธฮวาซ็อง-12 สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ได้ และนักวิเคราะห์ประเมินกันว่า อาวุธชนิดนี้มีระยะโจมตีได้ไกลถึง 4,500 กิโลเมตร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปารมี' รับไม่ได้ รมว.ศธ.หารือ 'ทูตเกาหลี เหนือ'

'ครูจวง' รับไม่ได้ 'รมว.ศึกษาธิการ' หารือ 'ทูตเกาหลีเหนือ' เพื่อเป็นต้นแบบ สะท้อนภาพลักษณ์-แนวคิดอำนาจนิยม ชี้สิ่งที่จะนำมาไม่ได้เรียกว่าวินัย แต่เหมือนกฎที่ถูกล้างสมองมากกว่า