ฝนกระหน่ำเมืองหลวงเอกวาดอร์ ก่อดินถล่มคร่า 24 ชีวิต

ฝนตกหนักที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี ก่อให้เกิดน้ำท่วมและดินโคลนถล่มในกรุงกีโต เมืองหลวงของเอกวาดอร์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และสูญหาย 12 คน

สภาพน้ำท่วมและดินโคลนถล่มในย่านลากัสกา ทางเหนือของกรุงกีโต เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2565 (Photo by Rodrigo Buendia / AFP)

รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ว่า ฝนตกหนักในกรุงกีโต เมืองหลวงของเอกวาดอร์ ตลอดคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำจำนวนมากสะสมในช่องเขาใกล้กับชุมชนลากัสกาและลาโกมูนา ซึ่งเป็นย่านที่อยู่อาศัยของผู้ใช้แรงงานในกรุงกีโต น้ำที่ล้นช่องเขาทำให้เกิดกระแสน้ำเชี่ยวกรากพัดพาดินโคลนและก้อนหินลงมาตามถนนในกรุงกีโต และส่งผลต่อการจ่ายกระแสไฟฟ้า

ซานเตียโก กัวร์เดรัส นายกเทศมนตรีกรุงกีโต เผยเมื่อวันอังคารว่า จากเหตุน้ำท่วมและดินโคลนถล่ม มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และสูญหาย 12 คน ด้านสำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติเอกวาดอร์ระบุว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 48 คน

มีการเผยแพร่วิดีโอที่ต้นไม้, ยานพาหนะ, ถังขยะ หรือแม้แต่เสาไฟฟ้า ถูกกระแสน้ำเชี่ยวกรากพัดลอยหายไป ขณะที่เพื่อนบ้านกำลังช่วยบางคนที่ติดอยู่ในกระแสน้ำที่เต็มไปด้วยโคลน

ชาวกรุงกีโตจำนวนมากจากประชากรทั้งหมด 2.7 ล้านคน ที่ประสบภัยน้ำท่วมและดินโคลนถล่ม ต้องไปอาศัยในศูนย์พักพิง

ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง 17 ชั่วโมง ตั้งแต่คืนวันจันทร์ในกรุงกีโต สร้างความเสียหายกับถนนหลายสาย, พื้นที่เกษตร, คลินิก, โรงเรียน, สถานีตำรวจและโรงไฟฟ้าย่อย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเผยว่า ชาวกรุงกีโตหลายคนต้องรักษาอาการภาวะอุณหภูมิในร่างกายต่ำกว่าปกติ
เอกวาดอร์กำลังเผชิญกับฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทำให้แม่น้ำหลายสายเอ่อล้นตลิ่ง จนน้ำท่วมบ้านเรือนหลายร้อยหลังและถนนหลายสาย

กัวร์เดรัสเผยว่า ฝนที่ตกในกรุงกีโตเมื่อวันจันทร์ วัดปริมาณได้เท่ากับ 75 ลิตรต่อตารางเมตร เป็นฝนที่ตกหนักที่สุดตั้งแต่ปี 2546 และเมื่อวันเสาร์ ฝนตกปริมาณเท่ากับ 3.5 ลิตรต่อตารางเมตร.

เพิ่มเพื่อน