โมร็อกโกลุ้นช่วยเด็ก 5 ขวบตกบ่อลึก 32 เมตรนาน 4 วัน (มีคลิป)

เจ้าหน้าที่กู้ภัยโมร็อกโกพยายามเร่งขุดดินในช่วงสุดท้ายเมื่อวันศุกร์ เพื่อให้เข้าถึงตัวเด็กชายรายาน วัย 5 ขวบ ที่พลัดตกบ่อแคบลึก 32 เมตรตั้งแต่วันอังคาร ชาวโมร็อกโกรวมถึงประเทศเพื่อนบ้านติดตามลุ้นเอาใจช่วย

เจ้าหน้าที่ทางการและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงโมร็อกโกปฏิบัติการขุดดินเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อช่วยชีวิตเด็กชายรายาน วัย 5 ขวบ ที่ตกบ่อลึกตั้งแต่วันอังคาร (Photo by AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า เด็กชายรายานพลัดตกลงไปในบ่อลึก 32 เมตรบ่อนี้ ระหว่างที่พ่อของเด็กกำลังซ่อมแซมบ่อน้ำแห้งใกล้กับบ้านในหมู่บ้านบับเบอร์เรด จังหวัดเชฟชาอูนทางภาคเหนือของโมร็อกโกเมื่อวันอังคาร และนำไปสู่ปฏิบัติการกู้ภัยที่ล่วงเข้าวันที่ 4 แล้ว อับเดลฮาบี เทมรานี หัวหน้าทีมกู้ภัยเผยกับสถานีโทรทัศน์อัลอูลาว่า บ่อนี้มีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่ถึง 45 เซนติเมตร หน่วยกู้ภัยส่งออกซิเจนและน้ำลงไปให้เด็กชายทางท่อ แต่ยังไม่รู้ว่าเด็กยังมีชีวิตอยู่หรือไม่

มุสตาฟา ไบตัส โฆษกรัฐบาล กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สภาพของดินบริเวณนั้นทำให้อันตรายเกินไปหากจะขยายปากบ่อ ซึ่งอาจทำให้บ่อถล่ม การขุดดินโดยรอบบ่อจึงเป็นหนทางเดียว ทีมกู้ภัยใกล้ถึงตัวเด็กแล้ว ทุกคนกำลังสวดภาวนาให้ช่วยเด็กกลับมาได้โดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีกล่าวว่า มีรถตักดินอย่างน้อย 5 คันร่วมปฏิบัติการขุดดิน และทำให้พื้นที่บริเวณนั้นคล้ายกับสถานที่ก่อสร้าง คนงานขับรถตักดินกันตลอดทั้งคืนวันพฤหัสบดีจนถึงวันศุกร์ เพื่อเปิดพื้นที่รอบบ่อ โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า เครื่องจักรขุดลึกลงไปได้ 28 เมตรแล้ว และเตรียมขุดในแนวราบไปยังบ่อน้ำเพื่อให้ถึงตัวรายาน แต่ก็มีความเสี่ยงของดินถล่มด้วย เพราะพื้นดินบริเวณนั้นมีทั้งที่เป็นทรายและบางส่วนเป็นหิน

ทีมแพทย์ถูกส่งมารอในพื้นที่แล้วเพื่อตรวจร่างกายและอาจรวมถึงการกู้ชีพ เฮลิคอปเตอร์ตำรวจ 1 ลำเตรียมพร้อมสำหรับการพาเด็กไปส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง

ปฏิบัติการช่วยชีวิตรายานเป็นข่าวที่ชาวโมร็อกโกนับแสนเฝ้าหน้าจอติดตามการถ่ายทอดสด แฮชแท็ก #เซฟรายาน ที่เป็นภาษาอาหรับเป็นเทรนด์ฮิตอีกครั้งในวันศุกร์ แม้แต่ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างแอลจีเรียซึ่งมีความสัมพันธ์ตึงเครียดต่อกันในทางการเมือง ผู้คนที่นั่นยังร่วมเอาใจช่วย

อัชราฟ ฮาคิมี นักฟุตบอลชาวโมร็อกโกที่เล่นให้กับสโมสรปารีสแซงต์แฌร์แม็งในฝรั่งเศส โพสต์โซเชียลมีเดียกล่าวถึงปฏิบัติการช่วยเด็กชายพร้อมกับโอมิจิหัวใจสลายและมือพนมสวดภาวนา ส่วนริยาด มาห์เรซ นักฟุตบอลชาวแอลจีเรียของสโมสรแมนเชสเตอร์ชิตี ก็ร่วมแชร์ภาพของรายานทางเฟซบุ๊กพร้อมกับแฮชแท็กว่า "เข้มแข็งไว้"

อุบัติเหตุเด็กตกบ่อลึกเคยเป็นข่าวใหญ่ในสเปนเมื่อต้นปี 2562 แต่คราวนั้นจบลงด้วยโศกนาฏกรรม โดยเด็กชายจูเลน โรเซลโล วัย 2 ขวบตกลงไปในบ่อร้างที่ปากบ่อกว้างเพียง 25 เซนติเมตร แต่มีความลึกกว่า 70 เมตร ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยพบร่างของเด็กหลังจากใช้เวลา 13 วัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กต. มอบเงิน 2 ล้านบาท ช่วยเหลือโมร็อกโกหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศ พร้อมด้วยนายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ ได้มอบเงินจำนวน 2,000,000 บาท ให้กับนายอับดุรเราะฮีม เราะห์ฮาลี เอกอัครราชทูตโมร็อกโกประจำประเทศไทย

'โรนัลโด'​ ไฟเขียวพื้นที่โรงแรมตัวเอง ช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่โมร็อกโก

คริสเตียโน โรนัลโด ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติ​โปรตุเกส​ อนุญาตให้ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ประเทศโมร็อกโก สามารถใช้พื้นที่โรงแรมของตนเป็นที่พัก หลังจากคนส่วนใหญ่ไร้ที่อยู่อาศัยจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

นายกฯ สั่ง กต. ติดตามช่วยเหลือคนไทยในโมร็อกโกจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้รับทราบและติดตามรายงานสถานการณ์แผ่นดินไหว ที่ประเทศโมร็อกโก ซึ่งมีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมือง Marrakesh 71 กิโลเมตร จากการรายงานข่าวเบื้องต้น ณ เวลา 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

แฟนบอลโมร็อกโกเรือนแสน ต้อนรับฮีโร่กลับบ้าน หลังคว้าอันดับ 4 บอลโลก

ไม่ใช่แค่เพียง อาร์เจนติน่า ที่แห่ฉลองแชมป์โลกใจกลางเมืองหลวงหลังคว้าแชมป์ "เวิลด์ คัพ" สมัยที่ 3 มาครองได้สำเร็จเท่านั้น แต่ โมร็อกโก ยอดทีมแห่งทวีปแอฟริกาก็มีแห่ฉลองความสำเร็จในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

'ออร์ซิช' ซัดชัย 'โครแอต' เฉือน 'โมร็อกโก' 2-1 ซิวที่ 3 บอลโลก

ศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ วันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบชิงอันดับ 3 ระหว่าง โครเอเชีย รองเเชมป์เก่า พบกับ โมร็อกโก ฟาดแข้งกันที่คาลิฟา อินเตอร์เนชั่นแนล สเตเดียม