เกาหลีใต้ติดโควิดทะลุ 1 ล้าน ยอดรายวันทุบสถิติ 38,691 คน

เกาหลีใต้เป็นประเทศล่าสุดในโลกที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเกิน 1 ล้านคน ขณะจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันสร้างสถิติใหม่ที่ 38,691 คน โดยเป็นผลจากการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน

แฟ้มภาพ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้เก็บสิ่งส่งตรวจจากทางจมูกที่ศูนย์ตรวจเชื้อโควิด-19 ชั่วคราวในกรุงโซล เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2565 (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ 6 กุมภาพันธ์ 2565 อ้างข้อมูลจากสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีว่า ข้อมูลรายวันจนถึงเที่ยงคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-16 รายใหม่ 38,691 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 15 คน

จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่าจากเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เมื่อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนเริ่มเป็นสายพันธุ์หลักในประเทศนี้ แต่เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า การติดเชื้อรุนแรงยังอยู่ในระดับที่จัดการได้จนถึงขณะนี้

เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยืนยันรายแรกเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2563 แล้วไม่นานหลังจากนั้นก็กลายเป็นประเทศแรกนอกจีนที่ต่อสู้กับการแพร่ระบาดใหญ่ โดยรัฐบาลใช้กลยุทธ์เชิงรุกในการติดตาม สืบรอย สวมหน้ากากอนามัย และกักกันโรค ซึ่งช่วยให้เกาหลีใต้ควบคุมคลื่นการระบาดลูกแรกๆ ได้ และควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตให้อยู่ในระดับต่ำโดยไม่ต้องล็อกดาวน์อย่างกว้างขวาง แต่การมาถึงของโอมิครอนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อกลับมาพุ่งสูงขึ้น

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางการเกาหลีใต้ประกาศขยายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมออกไปอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ซึ่งรวมถึงการกำหนดเคอร์ฟิวธุรกิจในเวลา 21.00 น. และจำกัดการรวมตัวของประชาชนไม่เกิน 6 คน

จำนวนผู้ติดเชื้อโดยรวมของเกาหลีใต้เพิ่มเป็น 1,009,688 คนแล้ว โดยมีผู้ป่วยเสียชีวิต 6,873 คน เกาหลีใต้มีประชากรเกือบ 86% ของ 52 ล้านคนที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว และเกิน 54.5% ฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นภูมิแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอยง ชี้โควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เร่งศึกษาสายพันธุ์ใหม่ มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย

สายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังและติดง่ายกว่า สายพันธุ์ JN.1  คือสายพันธุ์  HK.2 กำลังจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สายพันธุ์นี้ก็เป็นลูกของ JN.1 ที่กลายพันธุ์ออกมา

‘หมอธีระ’ ห่วงผู้ป่วยโควิดรอบสัปดาห์ มีอาการปอดอักเสบเพิ่มขึ้น

สัญญาณที่น่าเป็นห่วง และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โควิด-19 ไม่ใช่หวัดธรรมดา ไม่กระจอก ไม่ได้เป็นไปตามฤดูกาล

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า