ม็อบรถบรรทุกยึดกรุงยืดเยื้อ ออตตาวาประกาศภาวะฉุกเฉิน

นายกเทศมนตรีออตตาวาประกาศภาวะฉุกเฉิน รับมือม็อบรถบรรทุกที่ชัตดาวน์เมืองหลวงแห่งนี้มานาน 10 วันแล้ว เพื่อประท้วงข้อบังคับฉีดวัคซีนก่อนข้ามพรมแดนเข้าสหรัฐ ที่บานปลายเป็นการประท้วงมาตรการควบคุมโควิดโดยรวมและต่อต้านรัฐบาล โดยมีขั้วอนุรักษนิยมทั้งในแคนาดาและสหรัฐหนุนหลัง

ชาวแคนาดาประท้วงต่อต้านการชุมนุมปิดกรุงของคนขับรถบรรทุกและผู้สนับสนุน ชูป้ายต่อต้านขณะประท้วงในกรุงออตตาวา รัฐออนแทรีโอ เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2565 (Photo by Dave Chan / AFP)

การประท้วงที่ไม่เคยปรากฏขึ้นมาก่อนและบานปลายจนควบคุมไม่ได้นี้เริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม 2565 ผู้ประท้วงที่เป็นคนขับรถบรรทุกหลายร้อยคันเคลื่อนขบวนกันมาจอดบนถนนใจกลางกรุงแล้วเริ่มตั้งเต็นท์และเพิงที่พักชั่วคราว ปิดกั้นการจราจรในกรุงออตตาวา สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวเมืองจำนวนมาก โดยที่เจ้าหน้าที่ทางการไม่สามารถขัดขวางได้

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีในวันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ กล่าวว่า นายกเทศมนตรีจิม วัตสัน ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ว่า เขาได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงออตตาวา ซึ่งสะท้อนถึงอันตรายร้ายแรงและภัยคุกคามต่อความมั่นคงปลอดภัยของชาวเมือง จากการชุมนุมประท้วงที่ยังดำเนินอยู่ และเน้นย้ำถึงความจำเป็นสำหรับการสนับสนุนจากขอบเขตอำนาจศาลและรัฐบาลในระดับอื่นๆ

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน วัตสันกล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมประท้วงปิดเมืองของรถบรรทุกเหล่านี้ว่า "ควบคุมไม่ได้อย่างสิ้นเชิง" ผู้ประท้วงมีจำนวนมากกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมาก "เห็นได้ชัดว่า พวกเขามีจำนวนมากกว่าเรา และเรากำลังแพ้การต่อสู้ครั้งนี้" เขากล่าวกับวิทยุซีเอฟอาร์เอ "เราต้องทวงเมืองของเรากลับคืนมา"

เขาตำหนิคนขับรถบรรทุกเหล่านี้ว่า "ไม่มีความรู้สึก" เพราะยังคงบีบแตรรถ เปิดไซเรน และจุดดอกไม้ไฟ เปลี่ยนการชุมนุมให้เป็นงานปาร์ตี้

"ขบวนเสรีภาพ" เริ่มต้นเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านข้อบังคับของแคนาดา ที่ให้ผู้ขับรถข้ามพรมแดนต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่การประท้วงได้กลายเป็นจุดศูนย์รวมของการต่อต้านมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อควบคุมโควิด-19 โดยรวม และการต่อต้านรัฐบาลของนายกฯ จัสติน ทรูโด

ผู้เข้าร่วมการชุมนุมบางคนโบกธงของสมาพันธรัฐหรือธงของนาซี บางคนบอกว่าพวกเขาต้องการยุบรัฐบาลแคนาดา ผู้จัดขบวนประท้วงรถบรรทุกบอกด้วยว่า จะไม่ออกจากเมืองจนกว่ารัฐบาลจะยุติข้อบังคับฉีดวัคซีน

นายกฯ ทรูโด ซึ่งอยู่ระหว่างแยกกักโรคหลังจากติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปฏิเสธจะใช้กำลังทหารเพื่อสลายการชุมนุมประท้วง เขาและครอบครัวได้ย้ายออกจากบ้านใจกลางกรุงออตตาวาเมื่อสุุดสัปดาห์ เพื่อความปลอดภัย

ผู้นำแคนาดากล่าวว่า ขบวนรถบรรทุกนี้เป็นแค่คนส่วนน้อยกลุ่มเล็กๆ และรัฐบาลไม่กลัวการขู่ คนขับรถบรรทุกข้ามพรมแดนของแคนาดาราว 90% ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว ขณะประชากรโดยรวมเกือบ 79% ก็ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

ความเดือดร้อนรำคาญจากเสียงอึกทึกและการปิดถนนทำให้ชาวออตตาวาโกรธแค้นต่อความไร้ประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่ และทำให้ตำรวจต้องย้ายผู้ชุมนุมบางส่วนและจัดแนวกีดขวางใหม่เมื่อวันอาทิตย์ พร้อมกับเตือนว่า ตำรวจกำลังรวบรวมข้อมูลการจดทะเบียนของรถ รวมถึงด้านการเงินและข้อมูลดิจิทัล และหลักฐานอื่นๆ ที่จะนำมาใช้ดำเนินคดีอาญา

เมื่อคืนวันอาทิตย์ ตำรวจยังเตือนว่าจะจับกุมผู้ที่สนับสนุนที่ช่วยเหลือม็อบรถบรรทุกเหล่านี้ รวมถึงการนำถังเชื้อเพลิงมาเติมเพื่อให้ม็อบปักหลักได้ต่อไป โดยมีหลายคนถูกจับกุมแล้ว

ผู้ประท้วงตั้งใจปักหลักในเมืองหลวงแห่งนี้ โดยนอกจากจะบีบแตรเสียงลั่นอย่างไม่หยุดหย่อนและจุดดอกไม้ไฟเป็นครั้งคราวแล้ว พวกเขายังมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย รวมถึงเซานาเคลื่อนที่, ครัวชุมชน และปราสาทลมสำหรับเด็กๆ

ตำรวจกล่าวด้วยว่า การชัตดาวน์กรุงออตตาวาซึ่งผ่านการวางแผนจัดการมาอย่างดี ส่วนหนึ่งได้รับเงินทุนสนับสนุนจากผู้ที่มีความเห็นอกเห็นใจจากสหรัฐอเมริกา เว็บไซต์ระดมทุน GoFundMe ได้ปิดเพจรับบริจาคของขบวนเสรีภาพนี้แล้ว และทำให้สมาชิกคองเกรสพรรครีพับลิกันบางคนโกรธและขู่จะสอบสวนการดำเนินการของเว็บไซต์นี้

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัท เทสลา ต่างก็ยกย่องการประท้วงของคนขับรถบรรทุกเหล่านี้

สมาชิกระดับสูงของพรรคอนุรักษนิยมที่เป็นฝ่ายค้านของแคนาดาก็ให้ท้ายการประท้วง รวมถึงพากันมาถ่ายเซลฟีกับคนขับรถบรรทุก สัปดาห์ที่ผ่านมา พรรคนี้เพิ่งปลดอีริน โอทูล พ้นตำแหน่งผู้นำพรรค ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขาไม่ให้การสนับสนุนการปิดกรุงอย่างกระตือรือร้นเท่าที่ควร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท

สยอง! 'หมอธีระวัฒน์' เผยพบแท่งย้วยสีขาว คล้ายหนวดปลาหมึก ในคนที่ฉีดวัคซีนโควิด mRNA

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพและข้อ