สภาฟื้นฟูโควิดมาเลเซียแนะเปิดประเทศเต็มรูปแบบ มี.ค.นี้

สภาที่ปรึกษาของรัฐบาลมาเลเซียด้านการฟื้นฟูประเทศจากผลกระทบของโควิด-19 มีคำแนะนำเมื่อวันอังคาร ให้มาเลเซียเปิดพรมแดนอย่างเต็มรูปแบบได้โดยเร็วที่สุดในวันที่ 1 มีนาคมนี้ โดยผู้เดินทางเข้าประเทศจะไม่ต้องถูกกักตัวอีกต่อไป

แฟ้มภาพ ผู้โดยสารรอเที่ยวบินที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2563 หลังจากหลายเที่ยวบินถูกยกเลิกเนื่องจากรัฐบาลปิดพรมเพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์และแชนเนลนิวส์เอเชียเมื่อวันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 อ้างคำแถลงในวันเดียวกันของอดีตนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ประธานสภาฟื้นฟูแห่งชาติ (เอ็นอาร์ซี) ซึ่งเป็นองค์กรให้คำปรึกษาแก่รัฐบาล ว่าเอ็นอาร์ซีเห็นชอบที่มาเลเซียจะเปิดพรมแดนอย่างเต็มที่ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้อย่างเร็วที่สุด โดยผู้เดินทางเข้าจะต้องผ่านการคัดกรองโควิด-19 ก่อนเดินทางและเมื่อมาถึงตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข แต่จะไม่ต้องถูกบังคับกักตัวอีก

"นี่หมายความว่า นักท่องเที่ยวสามารถมาเยือน, นักลงทุนสามารถเข้ามาได้ หมายความว่าแอร์เอเชียสามารถบินได้อีกครั้ง เป็นอาทิ" เขายกตัวอย่างขณะแถลงข่าว

มาเลเซียปิดพรมแดนมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 และระงับการเดินทางเข้าของแรงงานต่างชาติ เพื่อพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ปัจจุบันมาเลเซียอนุญาตให้คนจากสิงคโปร์เดินทางเข้าได้โดยไม่ต้องกักตัว โดยเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงทวิภาคี และเมื่อวันจันทร์ ทางการไทยก็ประกาศว่าจะทำช่องทางเดินทางพิเศษกับมาเลเซียและจีน

หลายประเทศในภูมิภาคนี้ ทั้งไทย, ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ยกเลิกการกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว

อย่างไรก็ดี หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายวันของมาเลเซียพุ่งสู่ระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน อันเป็นผลพวงจากสายพันธุ์โอมิครอน เมื่อวันอังคารมาเลเซียรายงานว่า มีผู้ติดเชื้อใหม่ 13,944 คน ยอดสะสมของประเทศมีมากกว่า 2.9 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตเกิน 32,000 คน เป็นอัตราการเสียชีวิตและติดเชื้อเทียบกับจำนวนประชากรสูงที่สุดชาติหนึ่งในเอเชีย

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการหรือมีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย เนื่องเพราะมาเลเซียมีอัตราการฉีดวัคซีนสูง

ปัจจุบัน ประชากรมาเลเซียวัยผู้ใหญ่ราว 98% ฉีดวัคซีน 2 โดสแล้ว และเกินครึ่งฉีดโดสบูสเตอร์แล้ว ส่วนประชากรวัย 12-17 ปี ฉีดวัคซีนแล้วราว 89% และการฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 5-11 ปีก็เริ่มมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอยง ชี้โควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เร่งศึกษาสายพันธุ์ใหม่ มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย

สายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังและติดง่ายกว่า สายพันธุ์ JN.1  คือสายพันธุ์  HK.2 กำลังจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สายพันธุ์นี้ก็เป็นลูกของ JN.1 ที่กลายพันธุ์ออกมา

'ไทยฮอนด้า'พร้อมเต็มร้อย ประเดิมศึก 'มาเลเซีย ซูเปอร์ไบค์'สนาม1

"ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์" ยอดทีมแข่งยักษ์ใหญ่จากประเทศไทย เปิดเส้นทางความท้าทายใหม่ ยกทัพล่าความสำเร็จในศึก "มาเลเซีย ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2024" หวังยกระดับนักแข่งและทีมช่าง ปูทางสู่เรซระดับโลกทั้งระบบ ขณะ 3 นักบิดไทย นำโดย “ชิพ” นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์, “แชมป์” ภาสวิชญ์ ฐิติวรารักษ์ และดาวรุ่งอย่าง “มิกซ์” ธนัช ละอองปลิว พร้อมเต็มร้อยก่อนลุยสนามแรกสุดสัปดาห์นี้ ที่ เซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย

‘หมอธีระ’ ห่วงผู้ป่วยโควิดรอบสัปดาห์ มีอาการปอดอักเสบเพิ่มขึ้น

สัญญาณที่น่าเป็นห่วง และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โควิด-19 ไม่ใช่หวัดธรรมดา ไม่กระจอก ไม่ได้เป็นไปตามฤดูกาล

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า