อินโดนีเซียสั่งซื้อเครื่องบิน 'ราฟาล' ของฝรั่งเศส 42 ลำ

รัฐบาลอินโดนีเซียสั่งซื้อเครื่องบินขับไล่ราฟาลของฝรั่งเศส 42 ลำ และอาจช็อปเรือดำน้ำเพิ่มอีก 2 ลำ ขณะฝรั่งเศสเบนเข็มกระชับสัมพันธ์กับเอเชียและภูมิภาคอาเซียน หลังจากดีลขายเรือดำน้ำให้ออสเตรเลียโดนสหรัฐและอังกฤษฉกไป

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2565 เครื่องบินขับไล่ราฟาลบินเหนือกรุงเอเธนส์ของกรีซ (Photo by Aris MESSINIS / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า อินโดนีเซียและฝรั่งเศสประกาศข้อตกลงซื้อเครื่องบินรบราฟาลระหว่างที่รัฐมนตรีกลาโหม โฟลรองซ์ ปาร์ลี ของฝรั่งเศส มาเยือนกรุงจาการ์ตาและพบกับรัฐมนตรีกลาโหม ปราโบโว ซูเบียนโต ของอินโดนีเซียในวันเดียวกัน โดยซูเบียนโตยืนยันว่า ทั้งสองฝ่ายบรรลุกข้อตกลงนี้ และได้ลงนามสัญญาฉบับหนึ่งเพื่อซื้อราฟาลฝูงแรกก่อน 6 ลำ

ปาร์ลีกล่าวว่า สัญญาซื้อเครื่องบินขับไล่ 42 ลำพร้อมกับอาวุธ มีมูลค่า 8,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 264,960 ล้านบาท)

รัฐบาลฝรั่งเศสยังเปิดเผยอีกว่า ทั้งสองประเทศยังได้ลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงด้านการวิจัยและการพัฒนา ด้วยมุมมองว่าอินโดนีเซียจะสั่งซื้อเรือดำน้ำสกอร์ปีนของฝรั่งเศสด้วย 2 ลำ

คำสั่งซื้อเครื่องบินรบฝรั่งเศสครั้งแรกของอินโดนีเซียมีขึ้นในช่วงที่อินโดนีเซียกำลังผ่องถ่ายฝูงบินเก่า ที่ส่วนใหญ่ประกอบด้วยเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ของสหรัฐ และซูคอยของรัสเซีย ท่ามกลางความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนในภูมิภาคเอเชีย

ส่วนฝรั่งเศสก็ต้องการกระชับความสัมพันธ์กับพันธมิตรในเอเชียและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากยิ่งขึ้น ภายหลังข้อตกลงขายเรือดำน้ำให้ออสเตรเลียถูกยกเลิกเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยออสเตรเลียทิ้งดีลเรือดำน้ำพลังงานดีเซลของฝรั่งเศสไปทำความตกลงด้านความมั่นคง "ออคัส" กับสหรัฐและอังกฤษ ที่รวมถึงการซื้อเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งทำให้ฝรั่งเศสโกรธเป็นฟืนเป็นไฟว่าไม่ได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้า

อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในหลายประเทศเอเชียที่แสดงความกังวลต่อข้อตกลงออคัส โดยรัฐมนตรีต่างประเทศเร็ตโน มาร์ซูดี เคยเตือนไว้ว่า ข้อตกลงซื้อเรือดำน้ำนิวเคลียร์อาจกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันด้านอาวุธในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศศ ยินดีกับการตัดสินใจของอินโดนีเซียที่เลือก "ความเป็นเลิศทางอุตสาหกรรมของฝรั่งเศส" เขาเขียนลงทวิตเตอร์ว่า ข้อตกลงราฟาลจะ "กระชับความเป็นหุ้นส่วนระหว่างเราให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น"

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า อินโดนีเซียอยู่ระหว่างเจรจาซื้อเครื่องบินขับไล่เอฟ-15 ของสหรัฐราว 30 ลำ และกำลังเข้าร่วมในโครงการพัฒนาเครื่องบินรบกับเกาหลีใต้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ

'เศรษฐา' พบ 'มาครง' อยากให้มีฟรีวีซ่าไทย-อียู กต.ไม่มีนโยบายนำผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกลับไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ ประสงค์จะให้มีฟรีวีซ่าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป