เสี่ยงโควิดสูงมาก สหรัฐแนะพลเมืองเลี่ยงเกาหลีใต้-อินโดนีเซีย

ทางการสหรัฐปรับปรุงคำแนะนำด้านการเดินทางเมื่อวันจันทร์ เพิ่ม 6 ประเทศและดินแดนเข้ากลุ่มความเสี่ยงสูงมากจากการระบาดของโควิด-19 ที่ขอให้พลเมืองอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางไป ซึ่งรวมถึงเกาหลีใต้และอินโดนีเซีย

แฟ้มภาพ นักเดินทางในท่าอากาศยานระหว่างประเทศไมอามี รัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

รอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ว่าประเทศและดินแดนที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (ซีดีซี) จัดให้อยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงจากโรคโควิด-19 ใน "ระดับ 4 : สูงมาก" ขณะนี้มีประมาณ 140 ประเทศและดินแดน โดยนอกจากเกาหลีใต้, อาเซอร์ไบจาน, เบลารุส, โคโมรอส, ดินแดนเฟรนช์โปลินีเซีย และดินแดนแซงปีแยร์และมีเกอลง ที่ถูกเพิ่มเข้ามาใหม่แล้ว ประเทศในกลุ่มคำเตือนระดับสูงที่สุดนี้ยังรวมถึงแคนาดา, ทั่วทั้งยุโรป และลาตินอเมริกาเกือบทั้งหมด สืบเนื่องจากการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนที่ยังมีอยู่สูงในหลายประเทศ

อีกด้าน กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ยกระดับคำแนะนำการเดินทางสำหรับเกาหลีใต้, อินโดนีเซีย และอาเซอร์ไบจาน ขึ้นสู่ "ระดับ 4 : ห้ามเดินทาง" ด้วยในวันจันทร์

สำหรับไทย ซีดีซียังจัดให้อยู่ในกลุ่ม "ระดับ 3 : สูง" ซึ่งมีรวมทั้งสิ้น 50 ประเทศและดินแดน ที่แนะนำชาวอเมริกันที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนควรหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น ส่วนประเทศในระดับ 1 ที่มีความเสี่ยงต่ำ และระดับ 2 : ปานกลางนั้น มีเพียง 11 จุดหมาย รวมถึงจีน, นิวซีแลนด์, ปากีสถาน, ไต้หวัน และฮ่องกง แต่ยังมีอีกราว 40 จุดหมายที่ซีดีซีจัดให้อยู่ในกลุ่มที่ไม่มีข้อมูลและแนะนำพลเมืองอเมริกันให้หลีกเลี่ยงการเดินทางเว้นแต่เป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว

เจ้าหน้าที่ในบางภาคอุตสาหกรรมกล่าวกันว่า พวกเขาเชื่อว่าคำแนะนำด้านการเดินทางของซีดีซีเป็นปัจจัยหนึ่งที่กดให้ความต้องการด้านการเดินทางทางอากาศระหว่างประเทศอยู่ในระดับต่ำ

เมื่อต้นเดือนนี้ สายการบินขนาดใหญ่, ธุรกิจ และกลุ่มด้านการนำเที่ยว เพิ่งเรียกร้องทำเนียบขาวยุติข้อกำหนดการตรวจไวรัสโควิด-19 ก่อนออกเดินทาง สำหรับนักเดินทางระหว่างประเทศที่ฉีดวัคซีนแล้วที่เดินทางเข้าสหรัฐ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท