สหรัฐร้องขอฮอนดูรัสจับกุมอดีต ปธน. พัวพันค้ายาเสพติด

ตำรวจฮอนดูรัสนับร้อยนายล้อมบ้านอดีตประธานาธิบดีฮวน ออร์ลันโด เอร์นันเดซ เมื่อค่ำวันจันทร์ หลังรัฐบาลสหรัฐร้องขอต่อรัฐบาลฮอนดูรัสให้จับกุมและส่งตัวเขาเป็นผู้ร้ายข้ามแดนมายังสหรัฐ ฐานต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด

แฟ้มภาพ อดีตประธานาธิบดีฮวน ออร์ลันโด เอร์นันเดซ เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2564 (Photo by Orlando SIERRA / AFP)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษราว 100 นายวางกำลังล้อมบ้านของอดีตประธานาธิบดีผู้นี้ในกรุงเตกูซิกัลปาเมื่อค่ำวันจันทร์ ภายหลังปรากฏข่าวว่ารัฐบาลสหรัฐเรียกร้องให้ส่งตัวเขาเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่สหรัฐ

อัยการนิวยอร์กกล่าวว่า เอร์นันเดซ ซึ่งเพิ่งพ้นจากตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว ต้องสงสัยว่าเกี่ยวโยงกับการค้ายาเสพติดในประเทศอเมริกากลางแห่งนี้

ก่อนหน้านั้น กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า "การสื่อสารอย่างเป็นทางการจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ" ส่งถึงศาลฎีกา ขอให้มีการจับกุม "นักการเมืองฮอนดูรัส" รายหนึ่งเพื่อส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน กระทรวงไม่ได้เปิดเผยชื่อนักการเมืองคนนี้

สถานีซีเอ็นเอ็นเผยแพร่เอกสารฉบับดังกล่าว ซึ่ง "ร้องขออย่างเป็นทางการสำหรับการจับกุมชั่วคราว ฮวน ออร์ลันโด เอร์นันเดซ อัลวาราโด เพื่อส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนมายังสหรัฐอเมริกา"

เมลวิน ดูอาร์เต โฆษกศาลฮอนดูรัส กล่าวว่า ศาลฎีกามีกำหนดประชุมกันในเวลา 09.30 น.ของวันอังคาร (ตามเวลาท้องถิ่น) เพื่อแต่งตั้งผู้พิพากษามาพิจารณาคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของสหรัฐ

คำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของสหรัฐเป็นการกลับลำครั้งใหญ่ของรัฐบาลสหรัฐ ที่เคยถือว่าเอร์นันเดซเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐในอเมริกากลางช่วง 8 ปีที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ช่วงเวลานั้นเขามีความสนิทสนมกับรัฐบาลสหรัฐ และได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อเขาใช้กองกำลังความมั่นคงฮอนดูรัสช่วยสกัดกั้นผู้อพยพข้ามแดนทางบกจากอเมริกากลางเข้าสหรัฐ

แม้ช่วงเวลาที่เป็นประธานาธิบดี เอร์นันเดซจะสนับสนุนการปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐ แต่พ่อค้ายาหลายคนที่โดนจับในสหรัฐอ้างว่าเคยจ่ายสินบนให้บุคคลใกล้ชิดเขา

ปีที่แล้ว ผู้พิพากษาศาลสหรัฐตัดสินจำคุกตลอดชีวิต โทนี เอร์นันเดซ อดีตสมาชิกสภาที่เป็นน้องชายของเขา ในความผิดฐานค้ายาเสพติด และเดือนนี้ ศาลสหรัฐยังตัดสินจำคุกตลอดชีวิตจีโอวานนี ฟูเอนเตส รามิเรซ คนใกล้ชิดของเอร์นันเดซ ฐานค้ายาเสพติดเช่นกัน

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยในเดือนนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐขึ้นบัญชีดำอดีตประธานาธิบดีฮอนดูรัสผู้นี้ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา โดยมีรายงานน่าเชื่อถือว่า เอร์นันเดซ "มีส่วนเกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชันอย่างมีนัยสำคัญ ด้วยการกระทำ หรืออำนวยความสะดวกในการคอร์รัปชันและการค้ายาเสพติด"

ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษของฮอนดูรัสวางกำลังล้อมบ้านของอดีตประธานาธิบดีฮวน ออร์ลันโด เอร์นันเดซ ในกรุงเตกูซิกัลปา เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2565 (Photo by Orlando SIERRA / AFP)

ยังไม่มีปฏิกิริยาจากเอร์นันเดซ ซึ่งยืนกรานปฏิเสธเสมอมาว่าไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด แต่เอร์เมส รามิเรซ ทนายความของเอร์นันเดซ กล่าวกับโทรทัศน์ช่อง 5 ของฮอนดูรัสว่า เอร์นันเดซอยู่ภายในบ้านของเขา และการออกหมายจับกุมเขาเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เพราะเขาได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองในฐานะสมาชิกรัฐสภาแห่งอเมริกากลาง หรือปาร์ลาเซน ทนายผู้นี้ยังโจมตีตำรวจที่ล้อมบ้านของเอร์นันเดซไว้ด้วยว่าเป็นการ "โจมตี" สิทธิของเอร์นันเดซ เพราะขัดขวางที่ปรึกษาไม่ให้เข้าไปในบ้าน

เอร์นันเดซได้เป็นสมาชิกของปาร์ลาเซนอย่างเป็นทางการภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเซียวมารา คาสโตร นักการเมืองหญิงฝ่ายซ้าย สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีฮอนดูรัสเมื่อวันที่ 27 มกราคม โดยเธอให้คำมั่นว่าจะเปลี่ยนประเทศที่ "ล้มละลาย" แห่งนี้ให้เป็นรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ! เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ ชี้ระดับสากลโทษขั้นก่อการร้าย

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ 'เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ' อย่าหาทำ ชี้ระดับสากลโทษถึงขั้นก่อการร้าย วอนสื่ออย่าให้พื้นที่ ฟูมฟักความรุนแรงในสังคม

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เย้ย สหรัฐ ผงกำลังเข้าตา รัสเซีย-จีน พร้อมรับรอง 'เท็กซัส'

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เย้ยสหรัฐเคยแต่สนับสนุนให้แยกประเทศ เวลานี้ผงกำลังเข้าตาตนเอง รัฐเท็กซัสกำลังเผชิญหน้ารัฐบาลกลาง ทั้งรัสเซียและจีนพร้อมรับรองเท็กซัสให้เป็นประเทศเกิดใหม่