ปูด 'เจ้าชายแอนดรูว์' จ่าย 526 ล้านไกล่เกลี่ยคดีล่วงละเมิด 'จุฟเฟร'

เจ้าชายแอนดรูว์ทรงตกลงไกล่เกลี่ยคดีกับ "เวอร์จิเนีย จุฟเฟร" ได้สำเร็จ โดยเจ้าชายยอมจ่ายเงินชดเชย ที่สื่อผู้ดีระบุว่าสูงถึง 526 ล้านบาท แลกกับการไม่ต้องขึ้นศาลสหรัฐ เพื่อให้การคดีที่พระองค์ถูกกล่าวหาว่าขืนใจเธอขณะเป็นผู้เยาว์ ที่อาจนำความเสื่อมเสียมาสู่ราชวงศ์อังกฤษ

แฟ้มภาพ เจ้าชายแอนดรูว์ เมื่อ 11 เม.ย. 2564 (ซ้าย) และเวอร์จิเนีย จุฟเฟร เมื่อ 22 ต.ค. 2562 (Photo by Steve Parsons and Ben Gabbe / various sources / AFP)

รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า ข้อตกลงระงับคดีระหว่างเจ้าชายแอนดรูว์ พระราชโอรสองค์ที่ 2 ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ และเวอร์จิเนีย จุฟเฟร เปิดเผยในเอกสารที่ยื่นต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในนครแมนฮัตตันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ที่จุฟเฟรซึ่งปัจจุบันอายุ 38 ปี ยื่นฟ้องดยุคแห่งยอร์ก ที่มีพระชันษา 61 ปี เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว โดยกล่าวหาว่าเจ้าชายล่วงละเมิดทางเพศเธอหลายครั้ง ขณะที่เธอยังเป็นผู้เยาว์อายุ 17 ปี

คำฟ้องคดีแพ่งคดีนี้มุ่งเน้นที่ความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าชายอังกฤษ กับเจฟฟรีย์ เอปสตีน นักการเงินชาวอเมริกันผู้กระทำความผิดคดีทางเพศ ที่จุฟเฟรกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศเธอด้วย เอปสตีนวัย 66 ปี เสียชีวิตในเรือนจำแมนฮัตตันเมื่อเดือนสิงหาคม 2562 แม้แพทย์ชันสูตรศพจะระบุว่าเป็นการฆ่าตัวตาย แต่ก็กระตุ้นให้เกิดทฤษฎีสมคบคิดที่ว่า นักการเงินที่รู้จักคนมีชื่อเสียงมากมายรายนี้โดนฆาตกรรมเพื่อปกป้องพวกคนร่ำรวยที่คบหากับเขา

ในหนังสือที่ส่งถึงผู้พิพากษานิวยอร์กในนามของทั้งสองฝ่าย เดวิด บอยส์ ทนายความของจุฟเฟร เขียนไว้ว่า พวกเขาบรรลุข้อตกลงกันได้นอกศาล แต่ไม่ได้กล่าวถึงจำนวนเงินของการไกล่เกลี่ยคดี เพียงระบุว่า ส่วนหนึ่งของข้อตกลง เจ้าชายจะทรงบริจาคเงินจำนวนมากแก่องค์กรการกุศลที่จุฟเฟรตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนสิทธิเหยื่อการค้าบริการทางเพศ

เอกสารข้อตกลงไม่ได้กล่าวถึงจำนวนเงิน แต่เอเอฟพีอ้างรายงานของเดลีเทเลกราฟว่า เจ้าชายต้องจ่ายเงิน 10 ล้านปอนด์ (438.65 ล้านบาท) ให้แก่จุฟเฟร และต้องบริจาคอีก 2 ล้านปอนด์ (87.73 ล้านบาท) ให้มูลนิธิของเธอ ข้อตกลงยอมความนี้ก่อคำถามว่า ใครจะเป็นผู้จ่ายเงินแทนเจ้าชายซึ่งมีปัญหาทางการเงินมายาวนาน แต่เทเลกราฟกล่าวว่าเงินเหล่านี้จะมาจากทรัพย์สินส่วนพระองค์ของสมเด็จพระราชินี

การทำข้อตกลงในคดีแพ่งนี้จะทำให้เจ้าชายไม่ต้องขึ้นศาลสหรัฐ ที่คาดว่าจะเริ่มขึ้นในปีนี้ เพื่อให้การภายใต้คำสาบานต่อหน้าคณะลูกขุน ซึ่งเสี่ยงต่อการเปิดเผยข้อมูลที่อาจสร้างความเสื่อมเสียต่อราชวงศ์ เจ้าชายไม่ได้ถูกตั้งข้อหาคดีอาญา และจะไม่มีการดำเนินคดีอาญาสืบเนื่องจากคำฟ้องของจุฟเฟรเพราะเธอฟ้องเป็นคดีแพ่ง

บอยส์กล่าวในเอกสารว่า คู่ความทั้งสองฝ่ายจะยื่นข้อกำหนดเงื่อนไขเพื่อยกฟ้องคดีภายใน 30 วัน เมื่อได้รับในสิ่งที่ตกลงกันไว้ แต่เอกสารนี้ไม่ได้กล่าวถึงคำกล่าวหาของจุฟเฟร และไม่มีการยอมรับการกระทำความผิดในพระนามของเจ้าชาย หรือการอ้างถึงการปฏิเสธซ้ำหลายครั้งของพระองค์

อย่างไรก็ดี เอกสารกล่าวว่า เจ้าชายทรงเสียพระทัยที่ทรงคบหากับเอปสตีน และทรงชมเชยความกล้าหาญของจุฟเฟรและผู้ที่อยู่รอดคนอื่นๆ ที่ยืนหยัดเพื่อพวกเขาเองและบุคคลอื่น เจ้าชายแอนดรูว์ไม่เคยมีพระประสงค์จะกล่าวร้ายจุฟเฟร พระองค์ทรงยอมรับว่า จุฟเฟรต้องทุกข์ทรมานทั้งจากการตกเป็นเหยื่อการล่วงละเมิด และการโจมตีโดยสาธารณชนอย่างไม่เป็นธรรม

จุฟเฟร ซึ่งปัจจุบันใช้ชีวิตอยู่ที่ออสเตรเลีย กล่าวหาเจ้าชายว่าขืนใจเธอเมื่อนานกว่า 20 ปีมาแล้ว ขณะนั้นเธออายุ 17 ปี เหตุเกิดที่บ้านในกรุงลอนดอนของกีส์เลน แม็กซ์เวลล์ สาวสังคมชาวอังกฤษที่เป็นเพื่อนของเอปสตีน, ที่แมนชันของเอปสตีนในนครแมนฮัตตัน และที่เกาะส่วนตัวของเอปสตีนในหมู่เกาะเวอร์จิน

เจ้าชายทรงยืนกรานปฏิเสธคำกล่าวหา แม้จะทรงยอมรับว่ารู้จักกับเอปสตีน ในคำประทานสัมภาษณ์กับบีบีซีเมื่อปี 2562 เจ้าชายไม่ได้แสดงความเห็นใจเหยื่อการล่วงละเมิดและค้าบริการทางเพศของเอปสตีน และยังปฏิเสธจะขอโทษที่คบหากับเขา

เมื่อเดือนมกราคม สมเด็จพระราชินีทรงถอดยศทางทหารทั้งหมดและทรงริบหน่วยงานในพระอุปถัมภ์ของเจ้าชายทั้งหมด และให้เลิกใช้สถานะ "เจ้าฟ้า" ด้วย หลังจากผู้พิพากษาศาลสหรัฐปฏิเสธคำร้องของเจ้าชาย เพื่อให้ยกฟ้องคดีของจุฟเฟร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทุนน้ำมันฯ เร่งศึกษาศักยภาพเชื้อเพลิงชีวภาพ ก่อนขยายระยะเวลาจ่ายเงินชดเชยต่อ

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เตรียมรวบรวมข้อมูลทั้งไบโอดีเซลและเอทานอล จากผู้ประกอบการและเกษตรกรในการปรับตัวพัฒนาศักยภาพรองรับภายหลังการลดการจ่ายเงินชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพตามกฎหมายกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2562 ซึ่งการขยายระยะเวลาจ่ายเงินชดเชยให้แก่น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพรอบแรกจะสิ้นสุดวันที่ 24 กันยายน 2567

หลายหน่วยงานรุดสืบหาข้อเท็จจริง พ่อล่วงละเมิดลูกสาว 14 ปี เจ้าตัวโต้ถูกเมียใส่ร้าย

ความคืบหน้ากรณีนางไก่ (นามสมมติ) อายุ 26 ปี ชาว อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ได้นำคลิปวีดีโอที่จับได้ว่านายเอ็ม (นามสมมุติ) อายุ 35 ปี สามีที่อยู่กินกันมากว่า 10 ปี มีลูกด้วยกัน 2 คน และจดทะเบียนสมรสถูกต้องตามกฎหมาย

'แป็กโก้' คนสนิท 'สมรักษ์' ยังไม่มาพบตำรวจ ขีดเส้น 7 วัน ออกหมายจับ

พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก. สภ.เมืองขอนแก่น เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานออกหมายเรียกคนสนิทของนายสมรักษ์ คำสิงห์

ภาพวงจรปิดชัด สาว 17 ขึ้นรถซ้อน 3 ไปโรงแรมไม่มีฉุดกระชาก เปิดแชทเด็กตามเพื่อนมารับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆ ทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ได้เผยแพร่ภาพข้อความการสนทนา โดยระบุว่าเป็นของ น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี คุยกับนาย ริว เพื่อนชายที่ขับรถจักรยานยนต์มารับกลับออกจากโรงแรมที่นายสมรักษ์ พักอาศัยอยู่ ก่อนจะมีการแจ้งความกันเกิดขึ้น

ตร.ขอนแก่น แจงยังไม่ออกหมายเรียก 'สมรักษ์' ชี้ต้องรอสอบปากคำเด็กก่อน

ตร.ขอนแก่น ตั้งโต๊ะแถลงข่าวคดี "สมรักษ์" ยืนยันยังไม่ออกหมายเรียกได้ ต้องรอสอบปากคำเด็กอย่างเป็นทางการพร้อมทีมสหวิชาชีพก่อน ส่งพนักงานสอบสวนหญิงประกบหากพร้อมให้การดำเนินการตามกฎหมายทันที ขณะที่การดำเนินคดีมีเพียงส่วนของสถานบันเทิงที่ปล่อยเด็กอายุต่ำกหว่า 20 ปีใช้บริการเท่านั้น