ข่าวกรอง ตต.ชี้รัสเซียกำลังเสริมทัพ ไม่ใช่ถอนทหาร

หน่วยข่าวกรองของหลายประเทศตะวันตกแย้งคำประกาศของรัสเซียที่อ้างว่ากำลังทยอยถอนทหารที่ส่งมาฝึกใกล้ชายแดนยูเครน เอสโตเนียชี้หน่วยรบกำลังเคลื่อนเข้าใกล้ชายแดนอาจเปิดการโจมตี "แบบจำกัด" สหรัฐ-อังกฤษระบุรัสเซียเสริมกำลังและอาวุธยุทโธปกรณ์ ไม่ใช่ถอนกำลัง

ภาพดาวเทียมจากแม็กซาร์เทคโนโลยีส์เผยภาพกำลังพลและยุทโธปกรณ์ของรัสเซียในพื้นที่ฝึกคูร์สค์ เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2565 (AFP)

รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า ถึงแม้ว่ากระทรวงกลาโหมรัสเซียจะพยายามประกาศพร้อมกับเผยแพร่วิดีโอการถอนกำลังทหารบางส่วนที่พวกเขาอ้างว่าเสร็จสิ้นการฝึกใกล้ชายแดนยูเครน กลับสู่ฐานทัพในมณฑลทหารภาคใต้และตะวันตก แต่ชาติตะวันตกไม่เชื่อคำกล่าวอ้างนี้

หัวหน้าหน่วยข่าวกรองกลาโหมของอังกฤษกล่าวในวันพุธว่า รัสเซียเสริมยานหุ้มเกราะ, เฮลิคอปเตอร์ และยังจัดตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้นด้วย ขณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวกล่าววันเดียวกันว่า คำประกาศถอนกำลังของรัสเซียนั้น "เป็นเท็จ" ไม่กี่วันมานี้รัสเซียส่งทหารมาที่ชายแดน "มากถึง 7,000 นาย" รวมถึงบางส่วนที่เดินทางมาถึงในวันพุธ แต่เขาไม่ได้เปิดเผยหลักฐาน

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวกับเอ็มเอสเอ็นบีซีว่า มีสิ่งที่รัสเซียพูด แล้วก็มีสิ่งที่รัสเซียทำ แต่เรายังไม่เห็นการถอนกำลัง เรายังคงเห็นหน่วยสำคัญเคลื่อนมายังชายแดน ไม่ใช่เคลื่อนออกจากชายแดน

มิค มาร์รัส ผู้อำนวยการข่าวกรองต่างประเทศของเอสโตเนีย เปิดเผยว่า ข่าวกรองของเอสโตเนียรับรู้ว่ามีทหารหน่วยรบ 10 กลุ่มกำลังเคลื่อนมายังชายแดนยูเครน ที่ประเมินว่ามีการวางกำลังทหารไว้แล้วราว 170,000 นาย การโจมตีจะรวมถึงการถล่มด้วยมิสไซล์ และการยึดครอง "ภูมิประเทศที่สำคัญ"

"หากรัสเซียประสบความสำเร็จในยูเครน ก็จะส่งเสริมให้รัสเซียเพิ่มแรงกดดันต่อกลุ่มประเทศบอลติกในไม่กี่ปีข้างหน้า" เจ้าหน้าที่เอสโตเนียผู้นี้เผย "การคุกคามของสงครามจะเป็นเครื่องมือทางนโยบายหลักสำหรับปูติน"

รอยเตอร์เผยด้วยว่า บรรดาผู้บัญชาการทหารของกลุ่มนาโตกำลังร่างแผนสำหรับหน่วยรบหน่วยใหม่ที่นักการทูตกล่าวกันว่า จะวางกำลังที่บัลแกเรีย, โรมาเนีย, ฮังการี และสโลวาเกีย หน่วยรบใหม่นี้ออกแบบมาเพื่อซื้อเวลาสำหรับการส่งทหารไปเสริมแนวหน้าเพิ่มเติมหากจำเป็น ขณะนี้นาโตวางกำลังทหารไว้แล้วในโปแลนด์และกลุ่มประเทศบอลติก

ทหารสหรัฐที่สนามบินเซสซูฟ-ยาซิออนกา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของโปแลนด์ เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2565 ทหารเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของทหารหลายพันนายที่สหรัฐส่งมาวางกำลังเสริมแนวป้องกันของนาโต (Photo by Wojtek RADWANSKI / AFP)

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองอาวุโสรายหนึ่งของชาติตะวันตกกล่าวว่า ความเสี่ยงที่รัสเซียจะรุกรานยูเครนยังคงมีสูงไปตลอดทั้งเดือนนี้ และรัสเซียยังสามารถโจมตียูเครนได้โดยแทบจะไม่มีหรืออาจไม่มีการเตือนล่วงหน้าเลย

นาโตอ้างว่าสามารถใช้ภาพถ่ายดาวเทียมพิสูจน์ว่ารัสเซียไม่ได้ถอนทหาร โดยเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวว่า มีทหารถูกส่งมาเพิ่มด้วยซ้ำ

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ซึ่งไปตรวจเยี่ยมการซ้อมรบและลงพื้นที่เมืองชายแดนเมื่อวันพุธ ก็กล่าวเช่นกันว่า ยูเครนเห็นเพียงการ "สับเปลี่ยนกำลัง" ของรัสเซียที่ไม่ได้หมายถึงการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง

ยูเครนร้องขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติประชุมวันพฤหัสบดีเพื่อหารือกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรรัสเซียเรียกร้องให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน รับรองสาธารณรัฐแบ่งแยกดินแดน 2 แห่งในภาคตะวันออกของยูเครนเป็นรัฐเอกราช แต่เครมลินส่งสัญญาณว่าปูตินยังไม่มีแผนจะทำเช่นนั้น

ที่กรุงมอสโก ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า กระบวนการถอนกำลังทหารจากพื้นที่ใกล้ชายแดนยูเครนจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง กระทรวงกลาโหมรายงานมาว่าการฝึกทหารบางส่วนกำลังจะสิ้นสุดลง และเมื่อถึงเวลานั้น หน่วยทหารจะกลับคืนฐานที่มั่นถาวร แต่การลดกำลังพลนั้นไม่สามารถกระทำอย่างทันที เพราะกระทรวงมีตารางเวลา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ