เครื่องบินเอฟ-5 อิหร่านตกใส่โรงเรียน เสียชีวิต 3 ศพ

เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินขับไล่ เอฟ-5 ของอิหร่าน ตกใส่อาคารเรียนหลังหนึ่งในเมืองตาบริซ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเมื่อวันจันทร์ ส่งผลให้ลูกเรือเสียชีวิต 2 นาย และชาวบ้านใกล้เคียงรับเคราะห์ด้วย 1 คน

เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายซากเครื่องบินที่ตกใส่อาคารเรียนในย่านที่อยู่อาศัยของเมืองตาบริซ เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2565 (Photo by Maryam EBRAHIME / ISNA / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า เครื่องบินขับไล่อายุเก่าแก่ลำนี้อยู่ระหว่างการฝึก โมฮัมหมัด-บาเกอร์ โฮนาร์วาร์ เจ้าหน้าที่รับมือเหตุการณ์ฉุกเฉินในจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก เปิดเผยกับโทรทัศน์ของทางการอิหร่านว่า เครื่องบินตกใส่โรงเรียนในอำเภอโมนาเจม เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น.

"โชคดีที่โรงเรียนปิดอยู่ เพราะการระบาดของโควิด-19" เขากล่าว

หัวหน้าสภาเสี้ยววงเดือนแดงในอิหร่านกล่าวว่า เครื่องบินพุ่งชนผนังด้านนอกของอาคาร คนด้านล่างที่เสียชีวิตด้วยเป็นชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทำงานใกล้กับซากเครื่องบินเอฟ-5 เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2565 (Photo by TASNIM NEWS / AFP)

สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการเผยแพร่ภาพวิดีโอถ่ายขณะไฟกำลังลุกไหม้จุดตก และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังควบคุมเพลิง โดยมีประชาชนมุงดูอยู่จำนวนมาก และมองเห็นซากเครื่องบินที่ไหม้เกรียมติดอยู่ในซากปรักหักพังของอาคารด้านหน้าที่เต็มไปด้วยรอยเขม่า

พลเอกเรซา ยูสเซฟี ผู้บัญชาการฐานทัพอากาศชาฮิดฟาคูรีในเมืองตาบริซ กล่าวกับนักข่าวว่า เครื่องบินลำนี้ประจำอยู่ที่ฐานทัพแห่งนี้ และอยู่ระหว่างบินกลับหลังเสร็จสิ้นภารกิจฝึก แต่ประสบปัญหาทางเทคนิคที่ทำให้ไม่สามารถลงจอดได้

ฐานทัพอากาศอิหร่านมีเครื่องบินรบประมาณ 300 ลำ ส่วนใหญ่เป็นเครื่องบินขับไล่ มิก-29 และซูคอย-25 จากรัสเซีย ที่ได้มาตั้งแต่ยุคสหภาพโซเวียต และยังมีเครื่องบินเอฟ-7 ของจีน กับมิราจ เอฟ1 ของฝรั่งเศส

ส่วนฝูงบินเอฟ-4 และเอฟ-5 ของสหรัฐที่อิหร่านมีนั้น อายุเก่าแก่ย้อนถึงยุคพระเจ้าชาห์ ที่โลกตะวันตกหนุนหลังแต่ถูกโค่นอำนาจในการปฏิวัติอิสลามเมื่อปี 2522.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิหร่านประกาศข้อจำกัดทางอินเทอร์เน็ตก่อนการเลือกตั้ง

เกี่ยวกับการเลือกตั้งโดยเสรีในอิหร่านคงไม่มีใครตั้งคำถาม ขณะนี้รัฐบาลยังบังคับใช้ข้อจำกัดทางอินเทอร์เน็ตก่อนการเลือกตั้งอีกด้ว

หลังจากการโจมตีในซีเรีย อิหร่านสาบานจะแก้แค้นอิสราเอล

สมาชิกอาวุโสของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศในกรุงดามัสกัส อิหร่านและซีเรียต่างตำหนิอิส

'ไพศาล' เผยมีข่าวดีจากอิหร่าน เกี่ยวกับตัวประกันไทยในการควบคุมของฮามาส

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุข้อ