ยูเครนระดมทหารกองหนุน รัสเซียอพยพทูตออกจากเคียฟ

ลางไม่ดี ยูเครนเริ่มระดมทหารกองหนุนอายุระหว่าง 18-60 ปี และขอให้ชาวยูเครนในรัสเซียที่มีราว 3 ล้านคนเดินทางออกมา ขณะที่สถานทูตรัสเซียประจำกรุงเคียฟปลดธงชาติ และเริ่มอพยพเจ้าหน้าที่ทูตกลับประเทศเพื่อความปลอดภัยในชีวิต

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ขณะแถลงข่าวร่วมกับผู้นำลิทัวเนียและโปแลนด์ ที่กรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2565 (Photo by SERGEI SUPINSKY / AFP)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า กองทัพยูเครนเปิดเผยในแถลงการณ์วันเดียวกันว่า ยูเครนได้เริ่มส่งเอกสารเรียกพลทหารกองหนุนอายุระหว่าง 18-60 ปี คนกลับเข้ากรมกองแล้ว ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี โดยกำหนดช่วงเวลาในการปฏิบัติหน้าที่ไว้นานสุด 1 ปี

รัฐบาลยูเครนยังแนะให้พลเมืองของตนที่อาศัยอยู่ในรัสเซียประมาณ 3 ล้านคน ขอให้เดินทางออกจากที่นั่น และยังเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติด้วย

เมื่อวันพุธ เซเลนสกีให้การต้อนรับประธานาธิบดีโปแลนด์และลิทัวเนีย ที่เดินทางมาเยือนกรุงเคียฟเพื่อแสดงความสนับสนุนยูเครน ผู้นำทั้งสามแถลงข่าวร่วมกันโดยเซเลนสกีกล่าวว่า พวกเรามีความเป็นหนึ่งเดียวด้วยความเชื่อว่า อนาคตความมั่นคงของยุโรปกำลังถูกตัดสินในเวลานี้ ที่นี่ ที่ยูเครนบ้านของเรานี่

"ยูเครนต้องการหลักประกันด้านความมั่นคง ชัดเจน เจาะจง และทันที" เซเลนสกีกล่าว และว่า ตัวเขาเชื่อว่ารัสเซียต้องอยู่ในกลุ่มประเทศที่ให้การรับประกันด้านความมั่นคงที่ชัดเจนแก่ยูเครนด้วย

รัฐบาลตะวันตกกล่าวกันว่า รัสเซียวางกำลังทหารมากกว่า 150,000 นายใกล้ชายแดนยูเครน, ที่เบลารุสเพื่อนบ้านทางเหนือของยูเครน และในไครเมียที่รัสเซียยึดครองไว้ รวมถึงยังมีเรือรบอีกหลายลำในทะเลดำ

ยูเครนมีทหารประมาณ 200,000 นาย และการเรียกระดมพลทหารกองหนุนอายุระหว่าง 18-60 ปี อาจทำให้ยูเครนมีกำลังพลเพิ่มขึ้นอีก 250,000 คน กระนั้น รัสเซียยังมีกำลังทหารเหนือกว่ามาก เฉพาะทหารประจำการมีอยู่ราว 1 ล้านนาย และยังได้รับการติดอาวุธใหม่และมีความทันสมัยขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้

อย่างไรก็ตาม ยูเครนก็ได้รับอาวุธต่อต้านรถถังที่ก้าวหน้าและได้โดรนจากชาติสมาชิกนาโต นอกจากนี้ กลุ่มนาโตยังรับปากจะส่งอาวุธมาให้เพิ่ม ด้วยหวังว่าจะสามารถยับยั้งการโจมตีของรัสเซีย หรืออย่างน้อยก็สร้างความสูญเสียอย่างหนักแก่รัสเซีย

เมื่อวันอังคาร รัฐบาลรัสเซียประกาศจะอพยพบุคลากรทางการทูตออกจากยูเครน เพื่อปกป้องชีวิตของพวกเขา โดยเอเอฟพีอ้างพยานหลายคนว่า สถานทูตรัสเซียในกรุงเคียฟลดธงชาติลงเมื่อวันพุธ และนักข่าวเห็นครอบครัวนักการทูตหลายครอบครัวออกจากสถานทูตพร้อมกับกระเป๋าเดินทาง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์