แผ่นดินไหว 6.2 ที่สุมาตรา เขย่าถึงมาเลเซีย-สิงคโปร์

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.2 บนเกาะสุมาตราใกล้ชายฝั่งตะวันตกเมื่อช่วงสายวันศุกร์ ประชาชนแตกตื่นอพยพออกจากอาคาร มีคนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 7 คน แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงสิงคโปร์และมาเลเซีย

ชาวบ้านสำรวจความเสียหายของอาคาร ภายหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ที่หมู่บ้านคาไจในเมืองปาซามันตะวันตก เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2565 (Photo by SULTHAN AZZAM / AFP)

รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) ระบุว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหวเมื่อวันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 อยู่ที่ความลึก 12 กิโลเมตร ทางเหนือของเกาะสุมาตรา ห่างจากเมืองบูกิตติงกิ จังหวัดสุมาตราตะวันตก ราว 40 กิโลเมตร

แผ่นดินไหวครั้งนี้มีศูนย์กลางอยู่บนแผ่นดินจึงไม่ก่อความเสี่ยงที่จะเกิดสึนามิ แต่ก็ทำให้ประชาชนแตกตื่นอพยพออกจากอาคารบ้านเรือนในบางพื้นที่ รวมถึงที่เมืองปาดังในจังหวัดสุมาตราตะวันตก

รอยเตอร์อ้างข้อมูลจากสำนักงานธรณีฟิกส์ บีเอ็มเคจี ของอินโดนีเซีย ว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้มีขนาด 6.1 โดยปรับลดขนาดลงจากเดิมที่ขนาด 6.2 เกิดในเวลาไม่กี่นาทีคล้อยหลังแรงสั่นไหวที่ไม่รุนแรงนักในครั้งแรก แต่ก็ทำให้ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงรีบอพยพออกมาก่อน

อากุสติโน ชาวเมืองอากัม ห่างจากเมืองบูกิตติงกิราว 40 กิโลเมตร เปิดเผยถึงแรงสั่นไหวครั้งแรกที่ยูเอสจีเอสระบุว่ามีขนาด 5.0 ว่า เขารู้ได้ว่าเกิดแผ่นดินไหวเพราะของเล่นของลูกตกเกลื่อน เขาตื่นตระหนกเพราะพ่อตาแม่ยายที่ป่วยและชราภาพอยู่ในบ้านด้วย แต่ทันทีที่ออกมานอกบ้าน ก็เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงกว่า ทำให้ทุกคนแตกตื่น

ซูฮาร์ยันโต ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ (บีเอ็นพีบี) กล่าวว่า มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน และบาดเจ็บ 20 คน ในเมืองปาซามันตะวันตก ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวประมาณ 17 กิโลเมตร และมีอาคารบางหลัง รวมถึงที่ทำการของรัฐบาล, บ้านเรือน และธนาคาร 1 แห่ง ได้รับความเสียหาย

ต่อมาในช่วงค่ำ โฆษกของบีเอ็นพีบีเปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 7 คน และบาดเจ็บ 85 คน ที่อำเภอปาซามันตะวันตก และปาซามัน ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหว 17 กม. และ 20 กม. ตามลำดับ และมีชาวบ้านไม่ต่ำกว่า 5,000 คนใน 2 อำเภอนี้ต้องอพยพจากที่อยู่

มีโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองปาซามันตะวันตกต้องอพยพคนไข้ และเกิดความแตกตื่นในบางพื้นที่ด้วย เจ้าของร้านค้าคนหนึ่งบอกว่า ผู้คนออกมานอกบ้านและที่ทำงานด้วยความกลัว

เอเอฟพีกล่าวว่า ภาพถ่ายจากเมืองปาซามันที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางเผยให้เห็นบ้านหลายหลังเกิดความเสียหายบางส่วน มีก้อนอิฐเกลื่อนพื้น และกำแพงเป็นรูโหว่

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินโดนีเซีย (บีเอ็มเคจี) เตือนให้ประชาชนอยู่ห่างจากเชิงเขาเนื่องจากเสี่ยงต่อการเกิดดินถล่มเพราะขณะนี้เป็นช่วงฤดูฝนชุก

แรงสั่นไหวรับรู้ได้ในจังหวัดรีเยาและสุมาตราเหนือที่อยู่ติดกัน และยังรับรู้ได้ไกลถึงมาเลเซียและสิงคโปร์

หน่วยดับเพลิงของมาเลเซียในกรุงกัวลาลัมเปอร์กล่าวว่า ได้รับโทรศัพท์แจ้งเหตุแผ่นดินไหวหลายสาย แต่ถึงขณะนี้ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ หรือความเสียหายเชิงโครงสร้าง กรมอุตุนิยมวิทยามาเลเซียทวีตว่า รับรู้ถึง "การสั่น" ในหลายรัฐทางตะวันตก

ที่สิงคโปร์ ตำรวจเปิดเผยในแถลงการณ์ว่ารู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวในบางพื้นที่ของสิงคโปร์เมื่อเวลาประมาณ 09.45 น. ตำรวจและหน่วยฉุกเฉินได้รับโทรศัพท์จากประชาชนหลายสายที่แจ้งเหตุแผ่นดินไหว แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ

แชมป์'ฮาน่าฯ'ยอมรับตื่นเต้น ร่วม'บลูแคนยอน เลดี้ส์ฯ' ที่ภูเก็ต

คิม แจฮี สวิงสาวเจ้าของแชมป์ ฮาน่า ไฟแนนเชี่ยล กรุ๊ป สิงค์โปร์ วีเมนส์ โอเพ่น ให้สัมภาษณ์ยอมรับสุดตื่นเต้นรับสิทธิ์ร่วมหวดในการแข่งขัน เคแอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ บลูแคนยอน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ ที่กำลังจะมีขึ้นที่สนาม บลูแคนยอน คันทรี คลับ จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2567 และดีใจที่จะมาแข่งขันกอล์ฟที่ประเทศไทย