'ไบเดน' เสนอชื่อผู้พิพากษาหญิงผิวสีเป็นตุลาการศาลสูงสุด

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทำตามสัญญาด้วยการเสนอชื่อผู้พิพากษาเคทานจิ บราวน์ แจ็กสัน รับตำแหน่งตุลาการศาลสูงสุดของสหรัฐ แทนตำแหน่งที่กำลังจะว่างลง ซึ่งหากได้รับการยืนยันจากวุฒิสภา เธอจะเป็นตุลาการศาลสูงสุดที่เป็นสตรีผิวสีคนแรกในประวัติศาสตร์

แฟ้มภาพ ผู้พิพากษาเคทานจิ บราวน์ แจ็กสัน (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศอย่างเป็นทางการในวันเดียวกันนี้ว่า เขากำลังเสนอชื่อผู้พิพากษาเคทานจิ บราวน์ แจ็กสัน รับตำแหน่งในศาลสูงสุดของสหรัฐ พร้อมกับยกย่องผู้พิพากษาหญิงอายุ 51 ปีท่านนี้ว่า เป็นหนึ่งในนักกฎหมายที่ฉลาดปราดเปรื่องที่สุดในประเทศ และจะเป็นตุลาการที่ยอดเยี่ยม

หากได้รับการยืนยันจากวุฒิสภา แจ็กสันจะเป็นตุลาการศาลสูงสุดที่เป็นสตรีผิวสีคนแรกในประวัติศาสตร์ 233 ปีของศาลแห่งนี้ โดยเธอจะรับตำแหน่งต่อจากสตีเฟน บรายเออร์ ตุลาการฝ่ายเสรีนิยมที่จะเกษียณอายุในเดือนมิถุนายน

ปัจจุบันวุฒิสภาสหรัฐแบ่งเป็น ส.ว. รีพับลิกันและเดโมแครตครึ่งต่อครึ่ง ซึ่งเพียงพอที่จะรับรองการเสนอชื่อแจ็กสัน หาก ส.ว.เดโมแครตเทคะแนนเสียงสนับสนุนทั้งหมด ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น คะแนนจะเท่ากัน 50 ต่อ 50 และรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ซึ่งเป็นเดโมแครต จะเป็นคะแนนชี้ขาด

การตั้งแจ็กสันแทนที่บรายเออร์จะไม่ทำให้เสียงข้างมากในศาลสูงสุดสหรัฐเปลี่ยนแปลงจากที่เป็นอยู่ ที่ตุลาการฝ่ายอนุรักษนิยมมีจำนวนมากกว่า ที่ 6 ต่อ 3 คน

ปัจจุบัน แจ็กสันเป็นผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์สหรัฐประจำเขตดิสตริกต์ออฟโคลัมเบียที่นับว่ามีอิทธิพล โดยตุลาการศาลสูงสุดของสหรัฐ 3 ท่านในปัจจุบันเคยเป็นผู้พิพากษาของศาลแห่งนี้.

เพิ่มเพื่อน