เกาหลีเหนือฉวยจังหวะทดสอบมิสไซล์ จวกสหรัฐต้นตอวิกฤติยูเครน

เกาหลีเหนือฉวยจังหวะทั่วโลกวุ่นวายกับสงครามยูเครน ยิงทดสอบขีปนาวุธเป็นครั้งที่ 8 ของปีนี้ หลังจากพักนาน 1 เดือนช่วงโอลิมปิกฤดูหนาว กระทรวงการต่างประเทศเข้าข้างรัสเซีย เผยแพร่บทความกล่าวโทษสหรัฐเป็น "ต้นตอวิกฤติยูเครน" ชอบก้าวก่ายกิจการภายในของประเทศอื่น

ชาวเกาหลีใต้ดูโทรทัศน์ที่ติดตั้งในสถานีรถไฟกรุงโซล เผยแพร่แฟ้มภาพ ขณะรายงานข่าวการทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ของเกาหลีเหนือเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 ก.พ. 2565 (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 อ้างคำแถลงของคณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ว่า กองทัพเกาหลีใต้ตรวจพบการยิงขีปนาวุธลูกหนึ่งจากสถานที่ปล่อยใกล้กับสนามบินซูนาน ที่ตั้งของสนามบินระหว่างประเทศเปียงยาง พุ่งไปยังนอกชายฝั่งตะวันออกในทะเลญี่ปุ่น เมื่อเวลา 07.52 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันเดียวกันนี้ (05.52 น.วันเดียวกันของไทย)

สนามบินแห่งนี้ เกาหลีเหนือเคยใช้เป็นสถานที่ยิงทดสอบมิสไซล์หลายครั้ง รวมถึงการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก เมื่อวันที่ 16 มกราคม

"ขีปนาวุธลูกล่าสุดนี้มีระยะประมาณ 300 กิโลเมตร และมีระดับความสูงประมาณ 620 กิโลเมตร" คำแถลงของกองทัพเกาหลีใต้กล่าว ญี่ปุ่นก็ยืนยันว่าตรวจพบการยิงทดสอบเช่นกัน

ทำเนียบประธานาธิบดีบลูเฮาส์ของเกาหลีใต้แสดงความ "วิตกกังวลอย่างยิ่งและเสียใจอย่างสุดซึ้ง" และวิจารณ์ว่าเป็นการยิงทดสอบในช่วงเวลาที่โลกกำลังพยายามหาทางแก้ไขสงครามยูเครน

การทดสอบเมื่อวันอาทิตย์ เป็นการยิงทดสอบมิสไซล์เป็นครั้งที่ 8 ของเกาหลีเหนือในปีนี้ ซึ่งรวมถึงการทดสอบมิสไซล์ที่ทรงพลังที่สุดนับตั้งแต่การประชุมสุดยอดระหว่างคิม จองอึน ผู้นำเปียงยาง กับโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐในเวลานั้น พังครืนเมื่อปี 2560 และทำให้การทูตหยุดชะงักมานับแต่นั้น

นักวิเคราะห์ทำนายกันอย่างกว้างขวางว่า เกาหลีเหนือจะพยายามตักตวงประโยชน์ในช่วงเวลาที่สหรัฐเบี่ยงเบนความสนใจไปกับการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และทำการทดสอบอาวุธครั้งใหม่

ชิน โบมช็อล นักวิจัยจากสถาบันวิจัยยุทธศาสตร์แห่งชาติเกาหลี กล่าวกับเอเอฟพีว่า ในขณะที่เกาหลีใต้ประกาศว่าจะเข้าร่วมกับนานาชาติคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย และกำลังจับตาการตอบโต้ของสหรัฐต่อการรุกรานของรัสเซียอย่างใกล้ชิด อีกฝั่งหนึ่ง เกาหลีเหนือกำลังฉวยโอกาสทดสอบอาวุธ ในช่วงยามที่สหรัฐหันไปให้ความสนใจกับยุโรปกรณีวิกฤติยูเครน และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติไม่สามารถทำหน้าที่ได้

เขาเสริมด้วยว่า เกาหลีเหนือมองว่านี่เป็นช่วงเวลาที่สมบูรณ์แบบที่จะพัฒนาอาวุธสำคัญต่อไป และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้คลังอาวุธนิวเคลียร์ ด้วยมุมมองที่ต้องการได้รับการยอมรับว่าเป็นมหาอำนาจนิวเคลียร์

ยูเครน ซึ่งเคยเป็นสมาชิกสหภาพโซเวียต ยอมละทิ้งคลังอาวุธนิวเคลียร์ของตนภายหลังสหภาพโซเวียตล่มสลายช่วงทศวรรษ 1990 เพื่อแลกกับการรับประกันด้านความมั่นคง

ในเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือเมื่อวันเสาร์ เกาหลีเหนือเผยท่าทีอย่างเป็นทางการครั้งแรกด้วยการปกป้องรัสเซียและกล่าวโทษสหรัฐว่าเป็น "ต้นตอของวิกฤติยูเครน"

บทความเขียนโดยรี จีซง นักวิจัยจากสมาคมการเมืองระหว่างประเทศศึกษาของเกาหลีเหนือ โจมตีสหรัฐว่า พยายามเสาะแสวงความยิ่งใหญ่ทางทหาร โดยไม่คำนึงถึงความต้องการด้านความมั่นคงของรัสเซีย ต้นตอของวิกฤติยูเครนยังมาจากความยโสโอหังและการทำตามอำเภอใจของสหรัฐด้วย

รียังวิจารณ์สหรัฐว่ามี "สองมาตรฐาน" โดยระบุว่า สหรัฐก้าวก่ายกิจการภายในของประเทศอื่นๆ โดยอ้าง "สันติภาพและเสถียรภาพ" แต่กลับประณามมาตรการป้องกันตนเองของประเทศอื่นๆ เพื่อสร้างความมั่นใจด้านความมั่นคงแห่งชาติของประเทศนั้นๆ อย่างไม่มีเหตุผลอันควร "วันที่สหรัฐเคยครองอำนาจสูงสุดนั้นผ่านพ้นไปแล้ว" บทความนี้กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปารมี' รับไม่ได้ รมว.ศธ.หารือ 'ทูตเกาหลี เหนือ'

'ครูจวง' รับไม่ได้ 'รมว.ศึกษาธิการ' หารือ 'ทูตเกาหลีเหนือ' เพื่อเป็นต้นแบบ สะท้อนภาพลักษณ์-แนวคิดอำนาจนิยม ชี้สิ่งที่จะนำมาไม่ได้เรียกว่าวินัย แต่เหมือนกฎที่ถูกล้างสมองมากกว่า