'โป๊ป' วอนหยุดสู้รบ ยูเครนอพยพลี้ภัยแล้ว 370,000 คน

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเรียกร้องให้ยุติการสู้รบในยูเครน และจัดตั้งระเบียงมนุษยธรรมเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากยูเครน ขณะยูเอ็นเอชซีอาร์เผยในวันที่ 4 นับแต่รัสเซียรุกรานว่า มีคนอพยพลี้ภัยออกจากยูเครนแล้วเกือบ 370,000 คน

(Photo by Riccardo De Luca/Anadolu Agency via Getty Images)

รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ประทานพรในวันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 ที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ ซึ่งผู้คนจำนวนมากด้านล่างพากันถือและกางธงชาติยูเครน เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวยูเครน โดยโป๊ปตรัสว่า พระองค์ใจสลาย และสะเทือนใจเมื่อได้เห็นภาพที่คนแก่ชราต้องหาที่หลบภัย และแม่ที่หนีภัยออกมาพร้อมกับลูก

"ขอให้อาวุธเงียบเสียงลง พระเจ้าทรงอยู่กับผู้สร้างสันติ ไม่ใช่กับผู้ที่ใช้ความรุนแรง" โป๊ปตรัสวิงวอน พร้อมกับทรงเรียกร้องให้จัดตั้งระเบียงมนุษยธรรมอย่าง "เร่งด่วน" เพื่อเปิดทางให้พลเรือนสามารถหลบหนี

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ ถึงขณะนี้มีผู้อพยพลี้ภัยข้ามชายแดนเข้าสู่โปแลนด์, ฮังการี, โรมาเนีย, มอลโดวา และประเทศอื่นๆ แล้วมากกว่า 368,000 คน

จำนวนมากหนีข้ามพรมแดนเข้าประเทศโปแลนด์ ซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป โดยกองกำลังป้องกันชายแดนโปแลนด์กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ในช่วงเวลา 3 วันครึ่ง มีผู้คนจากยูเครนได้รับความช่วยเหลือแล้วเกือบ 200,000 คน เฉพาะวันเสาร์วันเดียวมีผู้อพยพเข้ามามากกว่า 77,000 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร