สมัชชายูเอ็นตำหนิรัสเซียรุกรานยูเครน ไอซีซีสอบอาชญากรรมสงคราม

ยูเครนยอมรับทหารรัสเซียเข้าควบคุมเมืองเคอร์ซอนได้อย่างเบ็ดเสร็จ ยูเอ็นเผยมีผู้อพยพหนีภัยสู้รบเกิน 1 ล้านคนแล้ว พลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 227 ศพ ไอซีซีเปิดสอบสวนรัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม สมัชชายูเอ็นผ่านข้อมติตำหนิรัสเซียรุกรานและเรียกร้องให้ถอนทหารทันที ขณะรัสเซียเปิดเผยครั้งแรกว่ามีทหารตายไปเกือบ 500 นาย

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในนครนิวยอร์ก ลงมติเห็นชอบข้อมติตำหนิการรุกรานยูเครนและเรียกร้องให้รัสเซียถอนทหารทันที เมื่อวันพุธที่ 2 มี.ค. 2565 (Getty Images)

รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม 2565 ซึ่งเป็นวันที่ 8 นับแต่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งการให้กองทัพรัสเซียบุกโจมตียูเครน โดยกระทรวงกลาโหมรัสเซียและเจ้าหน้าที่ของยูเครนยืนยันว่า รัสเซียเข้าควบคุมเมืองเคอร์ซอนในภาคใต้ของยูเครนได้อย่างเบ็ดเสร็จแล้ว หลังจากวันก่อนหน้านั้นมีการให้ข้อมูลที่ขัดแย้งกันระหว่างสองฝ่าย

เกนนาดี ลาคูตา เจ้าหน้าที่ยูเครนประจำภูมิภาคนั้น ยอมรับเมื่อคืนวันพุธว่า ชาวรัสเซียผู้ยึดครองเข้ามาอยู่ใน "ทุกพื้นที่" ของเคอร์ซอนแล้ว ขณะที่อีกอร์ โคลีคาเยฟ นายกเทศมนตรีกล่าวว่า เขากำลังเจรจากับ "ผู้มาเยือนที่ติดอาวุธ"

รัสเซียล้อมโจมตีเมืองนี้นาน 3 วัน ทำให้ชาวเมืองขาดแคลนอาหารและยา และไม่สามารถออกไปเก็บศพคนตายได้ โคลีคาเยฟกล่าวว่า ทหารรัสเซียอยู่บนถนนและเข้ามาในอาคารสภาเมือง เขาเรียกร้องชาวเมืองว่าควรออกมานอกบ้านเฉพาะเวลากลางวันเท่านั้นและควรออกมาเป็นกลุ่มเล็กๆ "ผู้มาเยือนติดอาวุธเข้ามาในคณะกรรมการบริหารเมืองวันนี้ ผมไม่ได้ให้คำมั่นสัญญาอะไรกับพวกเขา แค่ขอร้องพวกเขาว่าอย่ายิงประชาชน"

เมืองท่าติดทะเลดำที่มีประชากรประมาณ 290,000 คนแห่งนี้ได้ ถือเป็นเมืองศูนย์กลางที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์แห่งแรกที่รัสเซียเข้ายึดไว้ได้ เมืองนี้ตั้งอยู่ติดแม่น้ำนีเปอร์ที่ไหลลงสู่ทะเลดำ และเมื่อปีที่แล้วก็เพิ่งจัดซ้อมรบที่มีนาโตให้การสนับสนุน การควบคุมเมืองนี้ได้เป็นความคืบหน้าสำหรับรัสเซียที่ประกาศว่าพร้อมจะพูดคุยสันติภาพกับยูเครนอีกครั้งในวันพฤหัสบดี

มีไคโล โพโดลยัก ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เผยกับรอยเตอร์ว่า คณะผู้แทนของยูเครนเดินทางไปเจรจารอบที่ 2 กับเจ้าหน้าที่ของรัสเซียเกี่ยวกับการหยุดยิง ในสถานที่ที่ไม่เปิดเผยบริเวณชายแดนเบลารุส-โปแลนด์ รัฐบาลยูเครนประกาศไว้ล่วงหน้าด้วยว่าพวกเขาจะไม่ยอมรับ "การยื่นคำขาด"

ในพื้นที่อื่น รัสเซียยังคงรุกคืบหน้าต่อไปในแนวรบภาคใต้ โดยกำลังโอบล้อมเมืองท่าขนาดใหญ่มาริอูโปลที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ ขณะเดียวกับก็กำลังเบิกเส้นทางในทิศตะวันตกและเหนือ

ที่มาริอูโปล นายกเทศมนตรีวาดิม บอยเชนโก กล่าวเมื่อวันพุธว่า รัสเซียถล่มเมืองนี้นานหลายชั่วโมง ตอนนี้ชาวเมืองไม่มีไฟฟ้า, ไม่มีน้ำ และไม่มีเครื่องทำความร้อน ในขณะที่อุณหภูมิต่ำระดับจุดเยือกแข็ง วันนี้เป็นวันที่หนักหน่วงที่สุดและโหดร้ายที่สุดในช่วง 7 วันที่เกิดสงคราม วันนี้พวกรัสเซียแค่ต้องการทำลายพวกเราทั้งหมด

ทหารรัสเซียยังคงเดินหน้าถล่มเป้าหมายที่เป็นพลเรือนอย่างประปรายทั่วยูเครน โดยเฉพาะในกรุงเคียฟ และเมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับสองในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ผู้คนพูดภาษารัสเซีย ที่กรุงเคียฟมีรายงานเกิดระเบิดที่สถานีรถไฟเคียฟ ที่ผู้หญิงและเด็กหลายพันคนกำลังถูกอพยพ กระทรวงมหาดไทยยูเครนกล่าวว่า ระเบิดเกิดจากซากชิ้นส่วนของมิสไซล์ครูซ ยังไม่มีรายงานคนบาดเจ็บล้มตายที่นี่

เมื่อวันพฤหัสบดี สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (โอเอชซีเอชอาร์) ยืนยันว่า มีพลเรือนเสียชีวิตแล้ว 227 คน นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ จนถึงเที่ยงคืนวันอังคารที่ 1 มีนาคม และมีผู้บาดเจ็บ 525 คน แต่หน่วยงานของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แห่งนี้ยอมรับว่าตัวเลขที่แท้จริงสูงกว่านี้มาก เนื่องจากความล่าช้าของการรายงาน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประณามว่า การยิงมิสไซล์, ปืนใหญ่ และจรวด ถล่มยูเครนถือเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม และเมื่อวันพุธ อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ในกรุงเฮก ประกาศว่าได้เริ่มเปิดการสอบสวนอาชญากรรมสงครามในยูเครนแล้ว หลังจากสำนักงานอัยการไอซีซีได้รับคำร้องจาก 39 รัฐภาคี ซึ่งเป็นจำนวนที่มากอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งยูเอ็นเปิดเผยด้วยว่า ถึงขณะนี้มีชาวยูเครนอพยพหนีภัยข้ามชายแดนเข้าประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งโปแลนด์, สโลวาเกีย, ฮังการี, โรมาเนีย และมอลโดวา แล้วมากกว่า 1 ล้านคน

ที่นครนิวยอร์กของสหรัฐ สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ซึ่งมี 193 ชาติสมาชิก ประชุมวาระพิเศษเกี่ยวกับวิกฤติยูเครนนานกว่า 2 วัน โดยที่ประชุมลงมติอย่างท่วมท้นเมื่อวันพุธ ด้วยคะแนน 141 ต่อ 5 เห็นชอบข้อมติตำหนิการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย และเรียกร้องให้รัสเซียถอนทหารออกจากยูเครน "ทันที" มี 4 ประเทศที่ไม่เห็นด้วยกับข้อมตินี้พร้อมกับรัสเซีย ได้แก่ เบลารุส, เกาหลีเหนือ, เอริเทรีย และซีเรีย โดยจีนและคิวบางดออกเสียง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ภายหลังการลงมติว่า โลกกำลังปฏิเสธคำโกหกของรัสเซีย "รัสเซียต้องรับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงและวิกฤติด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศที่พวกเรากำลังมองดูการเกิดขึ้นในยูเครนแบบเรียลไทม์"

การโจมตีของรัสเซียนำไปสู่การรุมคว่ำบาตรและลงโทษโดยนานาชาติที่กำลังคุกคามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจากผลกระทบของโรคระบาดโควิด และก่อความวิตกว่าจะเกิดความขัดแย้งที่กว้างขึ้นระหว่างรัสเซียกับโลกตะวันตกที่ส่งอาวุธมาช่วยกองทัพยูเครน

เซอร์เกย์ ลัฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย กล่าวที่กรุงมอสโกว่า รัสเซียยังคงต้องการทำให้ยูเครนปลอดการทหาร และควรมีรายการของอาวุธบางชนิดที่ไม่ควรถูกวางกำลังในดินแดนของยูเครน และว่า รัสเซียจะเผชิญกับ "อันตรายอย่างแท้จริง" หากยูเครนซึ่งต้องการเข้าร่วมนาโต มีอาวุธนิวเคลียร์

รายงานข่าวของสำนักข่าวอาร์ไอเอของรัสเซียเมื่อวันพุธ อ้างคำกล่าวของเขาด้วยว่า หากเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ขึ้น ก็จะเป็นสงครามนิวเคลียร์และจะทำลายล้าง อย่างไรก็ตาม ลัฟรอฟยืนยันว่า ความคิดเรื่องสงครามนิวเคลียร์ไม่ได้อยู่ในหัวของรัสเซีย

กระทรวงกลาโหมรัสเซียยอมรับเป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธว่า สูญเสียทหารแล้ว 498 นาย ในการปฏิบัติหน้าที่ครั้งนี้ และอีก 1,597 นายได้รับบาดเจ็บ ข้อมูลนี้แตกต่างอย่างมากจากของยูเครน ที่ประธานาธิบดีเซเลนสกีอ้างว่า มีทหารรัสเซียถูกฆ่าตายไปแล้วประมาณ 9,000 นาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร