ระเบิดกลางมัสยิดชีอะห์ปากีสถาน ดับ 56 ศพ เจ็บร่วม 200

มือระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีภายในมัสยิดชีอะห์หลังหนึ่งที่เมืองเปชวาร์ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถานก่อนพิธีละหมาดวันศุกร์ ส่งผลให้มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 56 คน บาดเจ็บอีก 194 คน

ญาติของผู้เสียชีวิตร่ำไห้ด้านนอกโรงพยาบาลในเมืองเปชวาร์ ที่ศพเหยื่อระเบิดในมัสยิดถูกลำเลียงมา เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2565 (Photo by Abdul MAJEED / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 4 มีนาคม 2565 กล่าวว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นภายในมัสยิดของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ในเขตโคชาริซัลดาร์ เมืองเปชวาร์ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงอิสลามาบัดทางทิศตะวันตก 190 กิโลเมตร ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวกันว่า ระเบิดเกิดก่อนพิธีละหมาดวันศุกร์

มูฮัมหมัด อาลี ซาอิฟ โฆษกของรัฐบาลจังหวัดไคเบอร์ปักตุนควา เผยกับเอเอฟพีว่า ระเบิดครั้งนี้เป็นการโจมตีฆ่าตัวตาย และมีผู้เห็นเหตุการณ์หลายคนเห็นคนร้ายก่อนจุดชนวนระเบิด

ชาวบ้านรายหนึ่งชื่อ อาลี อัชการ์ กล่าวว่า ชายคนนี้เข้ามัสยิดก่อนพิธีละหมาด แล้วใช้ปืนพกไล่ยิงคนที่มาทำละหมดทีละคน จากนั้นก็จุดชนวนระเบิดตัวตาย

ชายชื่อซาฮิด ข่าน บอกว่า เขาเห็นผู้ชายคนหนึ่งยิงใส่ตำรวจ 2 นาย ก่อนที่เขาจะเข้าไปภายในมัสยิด ไม่กี่วินาทีต่อมาก็ได้ยินเสียงดังสนั่น

ข้อมูลเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลในเมืองเปชวาร์กล่าวว่า มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 30 คน บาดเจ็บอีก 56 คน แต่ในเวลาต่อมา มูฮัมหมัด อาซิม ข่าน โฆษกโรงพยาบาลเลดีเรดดิงในเมืองนี้กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 56 คน บาดเจ็บ 194 คน ในกลุ่มผู้บาดเจ็บมี 50 คนที่อาการสาหัส

เหตุการณ์นี้เป็นการโจมตีนองเลือดที่สุดในปากีสถานนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2561 ที่สมาชิกท้องถิ่นของกลุ่มรัฐอิสลามระเบิดสังหารผู้คนถึง 149 คนระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง

ราบ นาวาซ ข่าน หัวหน้าหน่วยเก็บกู้ระเบิดเปชวาร์ บอกว่า คนร้ายจุดชนวนระเบิดทีเอ็นทีน้ำหนัก 5-8 กิโลกรัม ซึ่งภายในบรรจุลูกปืนเพื่อเพิ่มอำนาจทำลายล้าง

ยังไม่มีกลุ่มใดประกาศว่าอยู่เบื้องหลังการระเบิดครั้งนี้ ที่ผ่านมาเปชวาร์ซึ่งอยู่ห่างชายแดนอัฟกานิสถานเพียง 50 กม. เคยตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของพวกนักรบบ่อยครั้งช่วงต้นทศวรรษ 2010 แต่ไม่กี่ปีมานี้การรักษาความปลอดภัยดีขึ้นมาก

ปากีสถานมีประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิมสุหนี่ และเมื่อไม่นานมานี้ก็กำลังรับมือกับการกลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้งกลุ่มตอลิบันปากีสถานหรือทีทีพี ซึ่งในอดีตเคยพุ่งเป้าหมายโจมตีชาวมุสลิมชีอะห์ แต่ขณะเดียวกัน ยังมีกลุ่มสาขาของรัฐอิสลามในภูมิภาคคอราซานหรือ ไอเอสเค ที่ก็พุ่งเป้าโจมตีชาวชีอะห์ในเขตนี้ด้วยเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่างภาพขอโทษ หลัง 'ใบเฟิร์น' แฉทริป #ปากีไม่ตรงปก ยอมรับละเลยหน้าที่

หลังจากนักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย โพสต์แฉพฤติกรรมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์แบบ Private photo trip แต่กลับไม่ค่อยถ่ายลูกทัวร์ เพราะมัวแต่ถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเอง (ถ่ายรูปรีวิวสินค้า) และถ่ายรูปให้กันเองอยู่ 2คน

เสียความรู้สึก! 'ใบเฟิร์น' โพสต์จองทัวร์แต่ไม่ตรงปก ช่างภาพหัวหมอถ่ายแต่งานตัวเอง

จองทัวร์ไปปากีสถานแบบ Private photo trip แต่นักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย กลับต้องมาเสียความรู้สึกเมื่อรูปแบบทัวร์ไม่ตรงปกกลายเป็นการ Join trip แถมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์กลับสนใจแต่การถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเองจนลูกทัวร์บางคนได้ภาพแค่เพียง 2ภาพเท่านั้น โดยสาวใบเฟิร์นได้โพสต์เหตุการณ์ทั้งหมดลงในเพจ "Bivoyage - ใบบันทึกเดินทาง"