เกาหลีเหนือทดสอบดาวเทียมจารกรรมสำคัญหนที่ 2

ทางการเกาหลีเหนือเผยว่า การยิงมิสไซล์ที่เกาหลีใต้ตรวจพบเมื่อวันเสาร์ เป็นการทดสอบระบบดาวเทียมสอดแนมครั้งสำคัญครั้งที่ 2 ในรอบ 1 สัปดาห์ ซึ่งเกิดขึ้นไม่กี่วันก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้วันพุธนี้

โทรทัศน์ในสถานีรถไฟที่กรุงโซลเผยแพร่แฟ้มภาพประกอบข่าวการทดสอบมิสไซล์ของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565 (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม 2565 ว่าองค์การพัฒนาการบินและอวกาศแห่งชาติของเกาหลีเหนือ (นาดา) และสถาบันวิทยาการป้องกันประเทศ ได้ทำการทดสอบครั้งสำคัญเมื่อวันเสาร์ ภายใต้แผนการพัฒนาดาวเทียมสอดแนม

"จากการทดสอบครั้งนี้ นาดายืนยันความน่าเชื่อถือของระบบรับ-ส่งข้อมูลของดาวเทียม, ระบบสั่งการควบคุม และระบบควบคุมภาคพื้นดินต่างๆ" สื่อทางการเปียงยางกล่าว

เช่นเดียวกับการทดสอบเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ เคซีเอ็นเอไม่ได้เปิดเผยถึงชนิดของจรวดที่ใช้ในการส่งดาวเทียม แต่เจ้าหน้าที่ในเกาหลีใต้กล่าวว่า น่าจะเป็นขีปนาวุธที่ยิงขึ้นจากพื้นที่ใกล้กับกรุงเปียงยาง ซึ่งเป็นที่ตั้งของท่าอากาศยานนานาชาติของเกาหลีเหนือ

การทดสอบครั้งนี้เรียกเสียงประณามจากสหรัฐ, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ที่วิตกว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมการทดสอบอาวุธครั้งใหญ่ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และมองว่า การปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือเป็นการบังหน้าการทดสอบเทคโนโลยีขีปนาวุธ ซึ่งละเมิดข้อมติห้ามของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

เกาหลีใต้กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า การทดสอบของเกาหลีเหนือครั้งที่ 2 ในรอบ 1 สัปดาห์ เป็นการทดสอบขีปนาวุธ กองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า มิสไซล์ลูกนี้ทำระดับสูงสุดที่ประมาณ 560 กิโลเมตร และบินไกล 270 กิโลเมตร

นับแต่ต้นปี เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธแล้วรวม 9 ครั้ง มีตั้งแต่มิสไซล์ไฮเปอร์โซนิกจนถึงขีปนาวุธพิสัยกลาง การทดสอบบ่อยครั้งอย่างไม่เคยเกิดมาก่อนบ่งชี้ว่า เกาหลีเหนืออาจรื้อฟื้นการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560

การทดสอบระบบดาวเทียมจารกรรมของเกาหลีเหนือเมื่อวันเสาร์เกิดขึ้นก่อนที่เกาหลีใต้จะเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันพุธที่ 9 มีนาคมนี้ แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือไม่ใช่ประเด็นใหญ่สำหรับการเลือกตั้งของเกาหลีใต้ โดยผู้สมัครเน้นที่ปัญหาภายในประเทศ เช่น ความเหลื่อมล้ำ และการตกงานของคนหนุ่มสาว เป็นประเด็นสำคัญ

เดือนเมษายนนี้ เกาหลีเหนือยังเตรียมการฉลองครบรอบ 110 ปีชาตกรรมของคิม อิลซ็อง ผู้ก่อตั้งประเทศ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวกันว่า เกาหลีเหนืออาจถือโอกาสทดสอบอาวุธครั้งสำคัญหรือปล่อยดาวเทียมอีกครั้ง ภาพถ่ายดาวเทียมจากเว็บไซต์ 38 นอร์ท บ่งชี้ว่าเกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมพิธีสวนสนามครั้งยิ่งใหญ่เพื่ออวดโอ่อาวุธของตนในโอกาสสำคัญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์

'เกาหลีใต้' จัดเต็มดวล 'ช้างศึก' เปิดโผ 23 นักเตะ 'ซน เฮืองมิน-อี คังอิน' มีชื่อ

พลพรรค "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ ประกาศรายชื่อ 23 ขุนพล ชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง แมตช์เดย์ที่ 3 และ 4 ที่จะพบกับ ทีมชาติไทย วันที่ 21 และ 26 มีนาคมนี้ ออกมาแล้ว