เกาหลีเหนือทดสอบดาวเทียมจารกรรมสำคัญหนที่ 2

ทางการเกาหลีเหนือเผยว่า การยิงมิสไซล์ที่เกาหลีใต้ตรวจพบเมื่อวันเสาร์ เป็นการทดสอบระบบดาวเทียมสอดแนมครั้งสำคัญครั้งที่ 2 ในรอบ 1 สัปดาห์ ซึ่งเกิดขึ้นไม่กี่วันก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้วันพุธนี้

โทรทัศน์ในสถานีรถไฟที่กรุงโซลเผยแพร่แฟ้มภาพประกอบข่าวการทดสอบมิสไซล์ของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565 (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม 2565 ว่าองค์การพัฒนาการบินและอวกาศแห่งชาติของเกาหลีเหนือ (นาดา) และสถาบันวิทยาการป้องกันประเทศ ได้ทำการทดสอบครั้งสำคัญเมื่อวันเสาร์ ภายใต้แผนการพัฒนาดาวเทียมสอดแนม

"จากการทดสอบครั้งนี้ นาดายืนยันความน่าเชื่อถือของระบบรับ-ส่งข้อมูลของดาวเทียม, ระบบสั่งการควบคุม และระบบควบคุมภาคพื้นดินต่างๆ" สื่อทางการเปียงยางกล่าว

เช่นเดียวกับการทดสอบเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ เคซีเอ็นเอไม่ได้เปิดเผยถึงชนิดของจรวดที่ใช้ในการส่งดาวเทียม แต่เจ้าหน้าที่ในเกาหลีใต้กล่าวว่า น่าจะเป็นขีปนาวุธที่ยิงขึ้นจากพื้นที่ใกล้กับกรุงเปียงยาง ซึ่งเป็นที่ตั้งของท่าอากาศยานนานาชาติของเกาหลีเหนือ

การทดสอบครั้งนี้เรียกเสียงประณามจากสหรัฐ, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ที่วิตกว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมการทดสอบอาวุธครั้งใหญ่ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และมองว่า การปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือเป็นการบังหน้าการทดสอบเทคโนโลยีขีปนาวุธ ซึ่งละเมิดข้อมติห้ามของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

เกาหลีใต้กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า การทดสอบของเกาหลีเหนือครั้งที่ 2 ในรอบ 1 สัปดาห์ เป็นการทดสอบขีปนาวุธ กองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า มิสไซล์ลูกนี้ทำระดับสูงสุดที่ประมาณ 560 กิโลเมตร และบินไกล 270 กิโลเมตร

นับแต่ต้นปี เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธแล้วรวม 9 ครั้ง มีตั้งแต่มิสไซล์ไฮเปอร์โซนิกจนถึงขีปนาวุธพิสัยกลาง การทดสอบบ่อยครั้งอย่างไม่เคยเกิดมาก่อนบ่งชี้ว่า เกาหลีเหนืออาจรื้อฟื้นการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560

การทดสอบระบบดาวเทียมจารกรรมของเกาหลีเหนือเมื่อวันเสาร์เกิดขึ้นก่อนที่เกาหลีใต้จะเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันพุธที่ 9 มีนาคมนี้ แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือไม่ใช่ประเด็นใหญ่สำหรับการเลือกตั้งของเกาหลีใต้ โดยผู้สมัครเน้นที่ปัญหาภายในประเทศ เช่น ความเหลื่อมล้ำ และการตกงานของคนหนุ่มสาว เป็นประเด็นสำคัญ

เดือนเมษายนนี้ เกาหลีเหนือยังเตรียมการฉลองครบรอบ 110 ปีชาตกรรมของคิม อิลซ็อง ผู้ก่อตั้งประเทศ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวกันว่า เกาหลีเหนืออาจถือโอกาสทดสอบอาวุธครั้งสำคัญหรือปล่อยดาวเทียมอีกครั้ง ภาพถ่ายดาวเทียมจากเว็บไซต์ 38 นอร์ท บ่งชี้ว่าเกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมพิธีสวนสนามครั้งยิ่งใหญ่เพื่ออวดโอ่อาวุธของตนในโอกาสสำคัญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records

'พิธา' โหนเวทีผู้นำเอเชีย ตีปี๊บ 'ก้าวไกล' สะพานเชื่อมลดขัดแย้งสังคมไทย

‘พิธา’ ถกเวทีความเป็นผู้นำแห่งเอเชีย ย้ำ ’ก้าวไกล’ เป็นสะพานเชื่อมช่องว่างของสังคม ลั่นความฝันคนไทย อยากได้ ‘การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต’