เลือกตั้ง ปธน.เกาหลีใต้วุ่นไม่หยุด ผู้นำพรรครัฐบาลโดนลอบตีหัว

ผู้นำพรรคประชาธิปไตย แกนนำรัฐบาลเกาหลีใต้ โดนชายคนหนึ่งลอบใช้ของแข็งฟาดศีรษะแตกระหว่างการหาเสียงเมื่อวันจันทร์ ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่พุธนี้ ที่วุ่นวายตั้งแต่การหาเสียงจนถึงการเลือกตั้งล่วงหน้าที่มีข้อผิดพลาด

แฟ้มภาพ ซง ยังกิล (กลาง) เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 7 มีนาคม 2565 กล่าวว่า วิดีโอที่ทีมหาเสียงของพรรคประชาธิปไตยเผยแพร่ทางยูทูบเผยให้เห็นว่า ซง ยังกิล ผู้นำพรรคประชาธิปไตย โดนชายสวมชุดพื้นเมืองเกาหลีใต้รายหนึ่งลอบเดินมาด้านหลัง แล้วใช้อุปกรณ์ที่คล้ายกับค้อนขนาดเล็กฟาดที่ศีรษะเขาอย่างแรง ซงถูกพาตัวส่งโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่พรรคกล่าวในเวลาต่อมาว่า เขามีอาการทรงตัวแล้ว ส่วนชายคนก่อเหตุโดนเจ้าหน้าที่พรรคจับตัวไว้แล้วส่งมอบตัวเขาให้ตำรวจ

ซงเป็นผู้นำการหาเสียงให้ลี แจมย็อง ตัวแทนของพรรคชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในการเลือกตั้งวันพุธที่ 9 มีนาคมนี้ โดยเป็นการขับเคี่ยวอย่างสูสีระหว่างลีกับยูน ซุกยอล ตัวแทนพรรคพลังประชาชน พรรคฝ่ายค้านหัวอนุรักษนิยม

ลีกล่าวระหว่างการหาเสียงที่เมืองปูซานว่า ความรุนแรงทำร้ายประชาธิปไตย และไม่อาจยอมรับได้ เขายังอวยพรให้หัวหน้าพรรคหายโดยเร็ว

การต่อสู้อย่างสูสีระหว่างลีกับยูนสะท้อนได้ถึงจำนวนผู้ใช้สิทธิมากเป็นสถิติถึงเกือบ 37% ในการเลือกตั้งล่วงหน้าที่เป็นการลงคะแนนโดยไม่ต้องไปที่หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวันเสาร์

การโจมตีผู้นำพรรครัฐบาลเมื่อวันจันทร์เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์วุ่นวายที่เกิดกับการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งมีทั้งเรื่องอื้อฉาว, การสาดโคลน และความผิดพลาด รวมถึงในการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผู้ใช้สิทธิที่ติดไวรัสโควิด-19 ต้องรอคอยเป็นเวลานานด้านนอกหน่วยเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็น และยังมีผู้ลงคะแนนหลายคนได้บัตรที่ถูกกากบาทไว้แล้ว ความวุ่นวายโกลาหลที่เกิดขึ้นทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (เอ็นอีซี) ต้องออกมาขอโทษอีกครั้งที่ไม่สามารถจัดการอย่างเป็นระเบียบและเสถียรได้

ประธานาธิบดีมุน แจอิน ซึ่งจะต้องพ้นตำแหน่งตามวาระ แสดงความเสียใจกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในกระบวนการใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้า เขาเรียกร้องเมื่อวันอาทิตย์ให้เอ็นอีซีอธิบายความผิดพลาดทั้งหมดที่เกิดขึ้น และรับประกันว่าผู้มีสิทธิทุกคน ซึ่งมีราว 44 ล้านคน จะได้ใช้สิทธิ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์

'เกาหลีใต้' จัดเต็มดวล 'ช้างศึก' เปิดโผ 23 นักเตะ 'ซน เฮืองมิน-อี คังอิน' มีชื่อ

พลพรรค "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ ประกาศรายชื่อ 23 ขุนพล ชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง แมตช์เดย์ที่ 3 และ 4 ที่จะพบกับ ทีมชาติไทย วันที่ 21 และ 26 มีนาคมนี้ ออกมาแล้ว

'นายกฯ แป้ง' สุดปลื้ม กระแสบอลไทยกลับมา ตั๋ว 'ช้างศึก' ปะทะ 'เกาหลี' ขายหมด

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ปลาบปลื้มใจหลังเห็นศรัทธาทีมชาติไทย กลับมา จากที่ล่าสุดบัตรถูกจำหน่ายหมดทุกโซนเป็นที่เรียบร้อย ในเกมที่เตรียมเปิดบ้านพบกับ เกาหลีใต้ ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4