เพนตากอนยืนยันรัสเซียเกณฑ์นักรบซีเรียร่วมศึกยูเครน

กระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันรายงานข่าวที่ว่า รัสเซียกำลังระดมนักรบชาวซีเรียและชาวต่างชาติเข้าร่วมการสู้รบในยูเครน ทั้งที่ "ปูติน" ก็มีทหารเกือบทั้งหมดจาก 150,000 นายที่เคยวางกำลังติดชายแดน อยู่ในยูเครนแล้ว

ทหารยูเครนต่อสู้ขับไล่ทหารรัสเซียและกบฏแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลัง ในแคว้นลูกานสค์ทางภาคตะวันออกของยูเครน เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2565 (Photo by Anatolii Stepanov / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 8 มีนาคม 2565 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันเมื่อวันจันทร์ว่า ขณะนี้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งสั่งการให้กองทัพรัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ กำลังทำภารกิจกะเกณฑ์ไพร่พล เพื่อนำนักรบชาวต่างชาติจากซีเรียเข้าร่วมในการสู้รบที่ยูเครน

ปูตินเป็นพันธมิตรสำคัญของประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด แห่งซีเรีย และสั่งให้กองทัพรัสเซียเข้าแทรกแซงทางทหารในซีเรียเมื่อปี 2558 เพื่อช่วยกอบกู้สถานการณ์ให้อัสซาดในการสู้รบกับกองกำลังฝ่ายกบฏ

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลเคยรายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่สหรัฐหลายคนเมื่อสุดสัปดาห์ว่า ช่วงหลายวันมานี้รัสเซียกำลังกะเกณฑ์นักรบจากซีเรีย โดยคาดหวังว่าประสบการณ์การรบในเมืองของซีเรียที่ยืดเยื้อมานานกว่าทศวรรษ จะช่วยให้รัสเซียเข้ายึดกรุงเคียฟและเมืองอื่นๆ ของยูเครนได้

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งเปิดเผยด้วยว่า นักรบบางส่วนเข้ามาในรัสเซียแล้ว และพร้อมเข้าร่วมการสู้รบในยูเครน แต่ ณ ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนมีนักรบถูกระดมมาจำนวนเท่าใดแล้ว

แม้จะมีรายละเอียดเพียงเล็กน้อย และเจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวกันว่าจะไม่คาดเดาจำนวนทหารรับจ้างหรือคุณภาพของนักรบเหล่านี้ แต่จอห์น เคอร์บี โฆษกของเพนตากอน ยอมรับว่า ไม่มีเหตุผลให้ต้องสงสัยความถูกต้องของรายงานดังกล่าว

กระนั้น เพนตากอนกล่าวว่า ด้วยขุมกำลังมหาศาลและทหารมากกว่า 150,000 นาย ที่เชื่อว่าปูตินส่งกำลังพลเกือบทั้งหมดนี้เข้าไปในยูเครนแล้ว จึงเป็นที่น่าสังเกตว่า เหตุใดปูตินจึงเห็นความจำเป็นที่ต้องเกณฑ์ทหารรับจ้างด้วย "น่าสนใจที่ปูตินต้องจำยอมพึ่งพานักรบต่างชาติที่นี่" เคอร์บีกล่าว แม้เขาจะยอมรับว่า เพนตากอนยังไม่มี "ทัศนวิสัยที่สมบูรณ์แบบ" ว่าใครมาเข้าร่วมการต่อสู้

ไม่เพียงรัสเซีย ที่เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันว่ากำลังเกณฑ์นักรบซีเรียมาช่วยสู้รบในยูเครนด้วย ทางฝั่งยูเครนก็กำลังระดมนักรบชาวต่างชาติมาช่วยฝ่ายตนเช่นกัน ตามคำเชิญชวนของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน

ดมิโตร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน อ้างกับซีเอ็นเอ็นว่า ถึงตอนนี้มีอาสาสมัครต่างชาติเดินทางมายูเครนเพื่อเข้าร่วมการสู้รบประมาณ 20,000 คน โดยส่วนใหญ่มาจากประเทศในยุโรป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก