'อดุลย์' บุกศูนย์อีอีซี ติดตามยกระดับฝีมือชั้นสูง รองรับแรงงานในอุตสาหกรรมเป้าหมาย

11 มี.ค.2565 - พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา ลงพื้นที่จังหวัดชลบุรีเพื่อประชุมหารือและรับฟังการบรรยายสรุปในประเด็นการติดตามผลการดำเนินงานของศูนย์บริหารแรงงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC labor Administration Centre) รวมทั้งปัญหา อุปสรรค และแนวทางการแก้ไขปัญหาในการดำเนินงานที่ผ่านมา พร้อมทั้งพบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ และประชาชนที่มาใช้บริการในศูนย์ฯ โดยมีนายวรรณรัตน์ ศรีสุขใส รองปลัดกระทรวงแรงงาน ผู้บริหารกระทรวงแรงงานและหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดชลบุรี ร่วมให้การต้อนรับ ณ ศูนย์บริหารแรงงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ภายในสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 จังหวัดชลบุรี

จากนั้น พล.ต.อ.อดุลย์ และคณะ ยังได้ร่วมประชุมหารือและรับฟังการบรรยายสรุปประเด็นการบริหารจัดการและการจัดทำฐานข้อมูลแรงงาน (Big Data) ความต้องการของตลาดแรงงานกับการผลิตแรงงาน และแนวทางการพัฒนาทักษะบุคลากรตามแนวทางอีอีซีโมเดล เพื่อป้อนเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมไทยให้ตรงกับความต้องการแรงงานในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่มีความต้องการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปัญหา อุปสรรค และแนวทางการแก้ไขปัญหาในการดำเนินงานที่ผ่านมา และประเด็นแนวทางการพัฒนากำลังคนด้านออโตเมชั่นและหุ่นยนต์เสริมสร้างทักษะเพื่อยกระดับเทคโนโลยีการผลิตในประเทศไทยก้าวสู่ Industry 4.0 (Automation Park) เพื่อพัฒนาทักษะของบุคลากรป้อนเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมไทย ณ มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี โอกาสนี้ ได้เยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์ดังกล่าวและพบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่และนักศึกษาที่เข้ารับการฝึกในศูนย์ดังกล่าวด้วย

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวต่อว่า การลงพื้นที่ของคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา ในครั้งนี้ได้มีข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเด็นต่าง ๆ โดยเฉพาะการให้ศูนย์บริหารแรงงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงและบูรณาการฐานข้อมูลด้านแรงงาน การจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอ การพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการได้ ขณะที่หน่วยงานรัฐเองจะต้องบูรณาการและเร่งรัดการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ชั้นสูง ขยายความร่วมมือสร้างเครือข่ายการพัฒนาบุคลากรรองรับความต้องการในอุตสาหกรรมเป้าหมายให้ครอบคลุม รวมทั้งเพิ่มทักษะทักษะด้าน Soft Skill มากกว่า Hard Skill และเก็บรวบรวมข้อมูลผู้ประสบความสำเร็จจากการไปทำงานในต่างประเทศเพื่อนำไปทำงานในอีอีซีในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานฝีมือระดับสูงได้อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ