มือปืนผิวขาวยิง10ศพรัฐนิวยอร์ก

ชายผิวขาววัย 18 ปีก่อเหตุกราดยิง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย และบาดเจ็บ 3 คนที่ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก เมื่อบ่ายวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่เผยเหตุจูงใจน่าจะเกิดจากความเกลียดชังทางเชื้อชาติ คนร้ายรายนี้โดนดำเนินคดีในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยมีการวางแผนไว้ก่อน
          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม 2565 ว่า เกิดเหตุคนร้ายกราดยิงในสหรัฐอเมริกาอีกแล้ว โดยครั้งนี้เกิดที่ซูเปอร์มาร์เก็ต “ท็อปส์เฟรนด์ลีมาร์เก็ตส์” ในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก เมื่อบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น คนร้ายเป็นชายผิวขาวอายุ 18 ปี
          โจเซฟ กรามักเลีย ผู้บัญชาการตำรวจเมืองบัฟฟาโลในรัฐนิวยอร์กของสหรัฐแถลงหลังเกิดเหตุกราดยิงครั้งนี้ว่า มือปืนรายนี้ขณะก่อเหตุสวมเสื้อเกราะกันกระสุนและหมวกนิรภัย หลังก่อเหตุยอมมอบตัวกับตำรวจ มีผู้โดนยิงเสียชีวิต 10 ราย และถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 3 ราย ในจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน 11 คน
          กรามักเลียให้รายละเอียดในเหตุกราดยิงว่า มือปืนรายนี้ยิงประชาชน 4 คนที่ลานจอดรถของซูเปอร์มาร์เก็ตท็อปส์ ผู้ที่โดนยิง 3 คนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ จากนั้นเขาเข้าไปกราดยิงต่อในซูเปอร์มาร์เก็ต หนึ่งในผู้เสียชีวิตในซูเปอร์มาร์เก็ตคือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของซูเปอร์มาร์เก็ตที่พกอาวุธ ซึ่งเป็นตำรวจเกษียณ ที่ยิงต่อสู้กับคนร้ายหลายนัด แต่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต เมื่อตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุ คนร้ายจ่อกระบอกปืนไว้ที่คอของเขา ตำรวจเจรจาให้เขาวางอาวุธลงและคนร้ายยอมมอบตัวในที่สุด
          สตีเฟน เบลอนเจีย เจ้าหน้าที่พิเศษของสำนักงานเอฟบีไอภาคสนามสาขาเมืองบัฟฟาโลกล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า เจ้าหน้าที่จะสอบสวนเหตุกราดยิงครั้งนี้เป็นคดีอาชญากรรมจากความเกลียดชัง และมือปืนก่อเหตุโดยมีแรงจูงใจจากแนวคิดสุดโต่งนิยมความรุนแรง
          สื่อสหรัฐรายงานว่า เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนรายละเอียดถ้อยแถลงที่มือปืนรายนี้โพสต์ทางออนไลน์ก่อนก่อเหตุ นิวยอร์กไทม์เผยจากถ้อยแถลงของมือปืนระบุว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่ง โดยมือปืนผิวขาวที่เมืองไครสต์เชิร์ช นิวซีแลนด์ เมื่อเดือนมีนาคม 2562
          จอห์น ฟลินน์ อัยการเขตเทศมณฑลอีรีแถลงว่า อาวุธที่มือปืนรายนี้ใช้ก่อเหตุเป็น “ปืนจู่โจม” สำหรับรัฐนิวยอร์กปืนจู่โจมคือปืนไรเฟิลและปืนลูกซอง
          สำนักงานอัยการเขตเทศมณฑลอีรีทวีตเมื่อค่ำวันเสาร์เผยชื่อของมือปืนรายนี้ชื่อ เพย์ตัน เจนดรอน ชาวเมืองคอนคลิน รัฐนิวยอร์ก เขาโดนดำเนินคดีในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยมีการวางแผนล่วงหน้าซึ่งมีโทษจำคุกตลอดชีวิต เนื่องจากรัฐนิวยอร์กไม่มีโทษประหารชีวิต ผู้ต้องสงสัยถูกควบคุมตัวโดยไม่ให้ประกันตัว
          ไบรอน บราวน์ นายกเทศมนตรีเมืองบัฟฟาโลกล่าวว่า มือปืนรายนี้ใช้เวลาเดินทางหลายชั่วโมงมาจากนอกชุมชนนี้เพื่อมาก่อเหตุอาชญากรรมครั้งนี้ วันนี้นับเป็นความเจ็บปวดอย่างยิ่งสำหรับชุมชนของเรา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

'เซลล์แมนสแตนชิน' เดินสำรวจสินค้าไทยในซูเปอร์มาร์เก็ตนครซูริก เล็งขยายตลาดส่งออกเพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 15 มกราคม เวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น นครซูริก สมาพันธรัฐสวิส ภายหลังหารือเตรียมการประชุม World Economic Forum