'ครม.'เชิดถกหั่นภาษีดีเซลจี้คลังผุดมาตรการภาษีบูมอีวี

“ครม.” เชิดถกหั่นภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลพยุงราคาน้ำมัน พร้อมจี้คลังเร่งจัดมาตรการภาษีกระตุ้นอุตสาหกรรมอีวี ปูพรมไทยเป็นฐานการผลิตระยะยาว หนุนประชาชนใช้รถไฮบริดช่วงเปลี่ยนผ่าน หวั่นบูมเร็วชิ้นส่วน-สถานีชาร์จไม่พร้อม

4 พ.ย. 64- นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่ได้มีการหารือเกี่ยวกับการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเพื่อพยุงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล และลดภาระการใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีภาคเอกชน และนักวิชาการเสนอให้มีการปรับลดภาษีดังกล่าวลง

“ไม่ได้มีการหารือ หรือพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลแต่อย่างใด” นายอาคม ระบุ

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้รายงาน ครม. ถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการโอนเงินส่วนต่างงวดแรกตามโครงการประกันรายได้ ปี 2564/65 โดยหลังจากนี้กระทรวงพาณิชย์จะส่งรายละเอียดเกี่ยวกับอัตราค่าชดเชยต้นทุนให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อดำเนินการจ่ายเงินให้เกษตรกรตามขั้นตอนต่อไป

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวว่า ที่ประชุม ครม. ยังได้มีการหารือถึงมาตรการสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) โดยเฉพาะมาตรการด้านภาษี ซึ่งกระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพสามิตและกรมศุลกากรต้องไปดูมาตรการด้านภาษีเพื่อจูงใจนักลงทุนให้เข้ามาใช้ไทยเป็นฐานการผลิตรถอีวีในระยะยาว

อย่างไรก็ดี ในช่วงเปลี่ยนผ่าน กระทรวงการคลังมองว่าก็ต้องมีการสนับสนุนให้ประชาชนมีการใช้รถไฮบริดควบคู่กันไปด้วย คงไม่สามารถที่จะเร่งสนับสนุนการลงทุนรถอีวีให้เร็วเกินไป เพราะว่าต้องพิจารณาในเรื่องของชิ้นส่วนประกอบ สถานีชาร์จ ต้องใช้เวลาในการพิจารณาให้ทัน ซึ่งหากทำไม่ควบคู่ไปพร้อมกัน คลังก็กังวลว่าจะต้องมีการนำเข้ารถอีวีจากต่างประเทศมากเกินไป

“การสนับสนุนให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์อีวีนั้น ในช่วงเปลี่ยนผ่านคงต้องดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมาพิจารณาร่วมกัน เรื่องแผนรถอีวีเป็นสิ่งที่ดี เป็นการช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม ลดโลกร้อน จำเป็นต้องมีการออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อจูงใจ เช่น มาตรการภาษี แต่จะต้องพิจารณาให้เกิดประโยชน์สูงสุด” นายสันติ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุระ' มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลไม่ระคาย หนุนปรับครม.หาคนเหมาะสม

“สุระ” มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอก ไม่ทำให้ เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน เหตุ จำนวนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนอื้อ ชี้ ปรับครม. นายกฯ พิจารณาตามความเหมาะสม เสริมประสิทธิภาพทำงาน แก้ปัญหาให้ประชาชน

ครม. อนุมัติร่างกฎกระทรวงประมงพาณิชย์ ส่งกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ พ.ศ. .... ดังนี้ 1. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาต

โออาร์-บางจากขึ้นราคาเบนซิน 40 สตางค์/ลิตร

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) และ บมจ.บางจาก ได้มีการประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันราคาเบนซินและกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดขึ้น 40 สตางค์/ลิตร