'ประวิตร' โชว์บทนายกฯ สั่งรับมือน้ำท่วม-หาช่องลดราคาพลังงาน

'ทิพานัน' เผย 'พล.อ.ประวิตร' ฟิต สั่งกลางที่ประชุม ครม.ช่วยน้ำท่วม-เตรียมรับมือราคาพลังงานพุ่ง มอบคลังถกภาษี-ค่าการกลั่นน้ำมัน

31 ส.ค.2565 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 ส.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรีได้ติดตามความพร้อมในการรับมือสถานการณ์น้ำ โดยได้สั่งการให้ทุกภาคส่วนเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือ และบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดอุทกภัย พร้อมกับให้เตรียมรับมือกับสถานการณ์ฝนตกหนักที่จะมีเพิ่มมากขึ้น

ส่วนการคาดการณ์แนวโน้มราคาพลังงานที่จะปรับตัวสูงขึ้นในช่วงฤดูหนาวนั้น พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมมาตรการรองรับสถานการณ์ไว้ โดยมอบหมายให้กระทรวงการคลังพิจารณาเรื่องอัตราภาษีน้ำมัน และค่าการกลั่น ทั้งนี้ในส่วนของหน่วยงานภาครัฐเองนั้น ต้องติดตามมาตรการประหยัดพลังงานโดยมีเป้าหมายในการประหยัดพลังงาน ลดลงให้ได้ 20% ทุกส่วนราชการ พร้อมกับให้ศึกษาเกี่ยวกับการติดตั้งโซล่าเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคาอาคาร หรือ solar roof-top เพื่อประหยัดพลังงานในครัวเรือนว่า มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ที่จะขยายในวงกว้างมากขึ้น หรือมีข้อจำกัดในด้านใด โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยลงพื้นที่ศึกษาความเป็นไปได้ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนจากภาระค่าครองชีพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

เฮ!รัฐบาลจัดเชื่อเงินด่วนให้ 'อสม.-อสส.' กู้รายละไม่เกิน 2 หมื่นบาท

รัฐบาลจัดโครงการสินเชื่อเงินด่วนคนดี ให้สมาชิก อสม. - อสส. รายละไม่เกิน 20,000 บาท ยื่นกู้ได้ ณ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 มีนาคม 2568