สมาพันธ์โรงเรียนเอกชนใต้ค้าน 'กม.กัญชาเสรี-สุราก้าวหน้า-สมรสเท่าเทียม'

สมาคมโรงเรียนเอกชนภาคใต้เข้าสภา ร้อง 'ชวน' ค้านกฎหมาย 3 ฉบับ กัญชาเสรี-สุราก้าวหน้า-สมรสเท่าเทียม ชี้กระทบวิถีมุสลิม

01 ก.ย.2565 - ที่รัฐสภา สมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ ยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดย นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับแทน เพื่อขอให้ทบทวนกฎหมาย 3 ฉบับ ซึ่งกระทบวิถีชุมชนแห่งศาสนธรรม โดยหนังสือระบุว่า สมาคมมีความเป็นห่วงกับสถานการณ์หลังจากที่รัฐบาลมีการออกกฎหมายที่ขัดแย้งกับหลักการศาสนาอิสลาม ศาสนธรรมที่จะกระทบกับวิถีชีวิตและจะยิ่งเพิ่มปัญหาในการจัดการศึกษาของสถานศึกษาซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้พัฒนาเด็กและเยาวชนของชุมชนและประเทศชาติในอนาคต ได้แก่ นโยบายกัญชาเสรี ปลดกัญชาจากยาเสพติด พระราชบัญญัติสุราก้าวหน้า และพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียม – คู่ชีวิต

โดยสมาคมขอแสดงจุดยืนและข้อเสนอแนะ ดังนี้ 1. คัดค้านกฎหมายทั้งสามฉบับ 2.ในเรื่องกัญชาเสรีนั้น เสนอแนะให้ปิดสภาวะสุญญากาศทันทีเพื่อให้สอดคล้องกับองค์กรต่างๆ ที่ได้เสนอแนะก่อนหน้านี้ โดยออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้ชะลอการบังคับใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับปลดกัญชาจากการเป็นยาเสพติดออกไปก่อน จนกว่าจะมีมาตรการควบคุมที่เพียงพอ หรือประกาศให้กัญชา ซึ่งครอบคลุมดอก ยาง สารสกัด และทิงเจอร์ จากดอกและยางกัญชา เป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 หรือ นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจในการออกพระราชกำหนดกำหนดให้กัญชายังเป็นยาเสพติด จนกว่าจะมีกฎหมายกัญชาออกมาบังคับใช้ 3.ศึกษาวิจัยผลกระทบหลังจากกฎหมายเสรีกระท่อมที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และพื้นที่อื่นๆ และ 4. ปรึกษาหารือหาทางออกร่วมกันเพื่อสร้างชุมชนแห่งศาสนธรรม โดยจัดให้มีกระบวนการรับฟังผู้เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน เพื่อร่วมกันออกแบบนโยบายทั้งสามที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตมุสลิมหรือศาสนธรรม เช่น ประกาศเป็นเขตปลอดกัญชา ยาเสพติด และอบายมุขทุกชนิด ซึ่งสมาคมสมาพันธ์ยินดีร่วมปรึกษาหารือในการหาทางออกร่วมกันเพื่ออกแบบชุมชนแห่งศาสนธรรมสู่สันติภาพและสันติสุขอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ ยังร่วมต้อนรับ และกล่าวว่า กฎหมายทั้ง 3 ฉบับต่างกระทบกับวิถีชีวิตของพี่น้องอิสลาม พรรคประชาชาติทำหน้าที่ของเราในสภาผู้แทนราษฎร ผ่านการคัดค้านกฎหมายทั้ง 3 ฉบับ แม้ไม่สามารถต้านแรงเสียงสนับสนุนจำนวนมากในสภาได้ แต่เรารู้สึกดีใจที่ได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนคนไทยที่นับถืออิสลามในการคัดค้านกฎหมายที่ขัดต่อหลักคำสอนและมหาคัมภีร์อัลกุรอานแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย

'ชวน' ฟันธงโหวตนายกฯ จบก่อน 10 เดือนแน่!

'ชวน' เชื่อโหวตนายกฯได้ข้อยุติ ไม่ต้องรอไปถึง 10 เดือน โนคอมเมนต์ 'สว.'ตัวแปรสำคัญ มองตั้งรัฐบาลรอบนี้ จำนวนเสียงไม่ใช่อุปสรรค ติดที่ทัศนคติ-นโยบายยังขัดแย้ง