'ประวิตร' เคาะแผนมั่นคงทางทะเลปี 2566-2570

'ประวิตร' นั่งหัวโต๊ะประชุม นปท. เคาะร่างแผนความมั่นคงทางทะเลปี 2566-2570 รับมือภัยคุกคาม กำชับสร้างความตระหนักรู้คนในชาติร่วมมือรักษาผลประโยชน์ทางทะเล

15 ก.ย.2565 - ที่ห้องประชุมวิจิตรวาทการ ชั้น 3 สภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (นปท.) ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยมีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง, นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม, พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดยที่ประชุมรับทราบสรุปสถานการณ์ความมั่นคงทางทะเลในภูมิภาคและการประเมินท่าทีของไทยต่อสถานการณ์ดังกล่าว รวมทั้งผลการศึกษาการปรับปรุงกฎหมายตามพันธกรณีระหว่างประเทศ และผลการดำเนินงานขับเคลื่อนแผนความมั่นคงแห่งชาติทางทะเล 2558-2564 ต่อจากนั้น ได้พิจารณาและให้ความเห็นชอบ (ร่าง) แผนความมั่นคงแห่งชาติทางทะเล ปี 2566-2570 มีสาระสำคัญมุ่งเน้นเสริมสร้างความมั่นคงแบบองค์รวมครอบคลุมทุกมิติความมั่นคง มีเป้าหมาย สามารถรับมือและควบคุมภัยคุกคามทางทะเลทุกมิติ โดยไทยสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลอย่างสมดุลและยังยืน มีการบริหารจัดการความร่วมมือทั้งในและต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพและมีธรรมาภิบาล สู่การอนุรักษ์การใช้ประโยชน์ทางทะเลที่ยั่งยืน และให้ความเห็นชอบ (ร่าง) คำสั่งแต่งตั้งอนุกรรมการ 2 คณะ ขับเคลื่อนการแบ่งเขตและการใช้ประโยชน์ รวมทั้งการจัดทำดัชนีตัวชี้วัด

พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ความมั่นคงและผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเลมีความซับซ้อนในหลายมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ด้านกฎหมายและความร่วมมือต่างประเทศ ด้านระบบนิเวศน์และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งด้านพลังงานและการคมนาคมขนส่ง เป็นต้น โดยเป็นผลประโยชน์ชาติที่ต้องการความเข้าใจร่วมกันและขับเคลื่อนในทิศทางเดียวกัน ตอบโจทย์เป้าหมายที่กำหนดร่วมกัน ขณะเดียวกันจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์การขยายอิทธิพลของประเทศมหาอำนาจในภูมิภาคและกำหนดท่าทีให้เหมาะสมกับการรักษาดุลยภาพระหว่างประเทศ ซึ่งการตระหนักรู้ต่อสถานการณ์ร่วมกันมีความสำคัญยิ่ง
พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า กำชับให้ สมช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ให้ความสำคัญกับการสร้างความตระหนักรู้ของคนในชาติ และการเสริมสร้างความร่วมมือกันมากขึ้น ตลอดจนต้องกระตือรือร้นขับเคลื่อนแผนทั้งระยะสั้นและระยะยาว ที่ให้ความสำคัญกับการกำหนดตัวชี้วัดและการประเมินผลให้ชัดเจนเป็นรูปธรรม เพื่อการใช้ประโยชน์ทางทะเลและความมั่นคงอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดที่มุ่งความยั่งยืนร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม พล.อ.ประวิตร เดินทางกลับทันทีโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด โดยมีนายสันติ นายอธิรัฐ และ พล.อ.สุพจน์ส่งขึ้นรถเดินทางกลับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟล์ทบุญ! 'อนุทิน' บินด่วน 'ร้อยเอ็ด นำทีมแพทย์ผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ ต่อบุญคนตาย รักษาชีวิตคนเป็น พร้อมขอบคุณ และให้กำลังใจ ผู้เสียชีวิต และญาติ ที่บริจาคอวัยวะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยทีมแพทย์ จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย นำโดย นพ.พัชร อ่องจริต ได้เดินทางด้วยเครื่องบิน มายังสนามบินร้อยเอ็ด เพื่อผ่าตัดรับอวัยวะจากผู้เสียชีวิตจากภาวะสมองตาย ที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘นันทิวัฒน์’ ชม ‘ปานปรีย์’ รักษาศักดิ์ศรี ‘รมว.ต่างประเทศ’ อย่างสมเกียรติ

ที่ผ่านมารัฐมนตรีต่างประเทศจะดำรงตำแหน่งรองนายกฯด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติให้ความสำคัญกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

'สมศักดิ์' ถกผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำให้ความสำคัญ 'เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด'

“รองนายกฯสมศักดิ์” ถก สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำ รัฐบาล ให้ความสำคัญ”เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด” เผย จังหวัดชายแดนใต้ จะได้เข้าร่วม”โคแสนล้าน” 15,000 ครอบครัว หวัง ช่วยแก้ปัญหาความยากจน

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร