ติวเข้มแรงงานไทย อบรมภาษา-วัฒนธรรม ก่อนบินไปเกาหลี เพิ่มโควตา 600%

1 ธ.ค.2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) เยี่ยมพบปะให้โอวาทคนหางานที่เข้ารับการฝึกอบรมภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี โครงการพัฒนาศักยภาพคนหางานเพื่อไปทำงานในสาธารณรัฐเกาหลี ณ ห้องพรสราญ 1 โรงแรมเฮือนต้นนุ่น ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น

นายสุชาติ กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และท่าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งท่านกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้คนไทยได้ไปทำงานในต่างประเทศ เพื่อยกระดับทักษะฝีมือ นำประสบการณ์รายได้กลับมาพัฒนาประเทศ ตลอดจนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งเกาหลีเป็นอีกประเทศหนึ่งที่คนไทยต้องการไปทำงานเป็นอันดับต้นๆ ประกอบกับเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายมุน ซึง-ฮย็อน ท่านเอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย ได้เดินทางมาเข้าพบเพื่อเยี่ยมคารวะเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง จึงได้มีโอกาสพูดคุยหารือกันถึงประเด็นการเพิ่มโควตาส่งแรงงานไทยไปทำงานที่เกาหลี ซึ่งจากการหารือในวันนั้นเกาหลีได้เพิ่มโควตาการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในประเทศเกาหลี จากเดิมที่เคยส่งอยู่ที่ปีละ 2,500 คน เพิ่มขึ้นเป็น 15,000 คน คิดเป็นกว่า 600 เปอร์เซ็นต์ และในอนาคตเกาหลียินดีที่จะเพิ่มโควตาให้แรงงานไทยได้เข้าไปทำงานในเกาหลีมากขึ้นเรื่อยๆ จึงถือเป็นข่าวดีของคนไทยที่จะได้มีโอกาสไปทำงานในเกาหลีนำรายได้กลับมาพัฒนาประเทศได้มากขึ้น

นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) กล่าวว่า ในวันนี้ดิฉันจึงได้รับมอบหมายจากท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้มาเยี่ยมพบปะให้โอวาทกับคนหางานที่เข้ารับการฝึกอบรมภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี โครงการพัฒนาศักยภาพคนหางานเพื่อไปทำงานในสาธารณรัฐเกาหลี ที่กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ จัดขึ้น ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่เข้าอบรมเป็นคนหางานที่ได้รับสัญญาจ้างแล้วและอยู่ระหว่างรอการเดินทางไปทำงาน โดยการจัดส่งของกรมการจัดหางาน จำนวน 400 คน จำนวน 10 รุ่น รุ่นที่ 1 จำนวน 55 คน อบรมระหว่างวันที่ 7-12 พฤศจิกายน 2565 และรุ่นที่ 2 จำนวน 60 คน อบรมระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายน  - 2 ธันวาคม 2565 เนื้อหาการอบรม อาทิ ความรู้พื้นฐานภาษาเกาหลี การสนทนาในชีวิตประจำวัน ความรู้ทั่วไปวัฒนธรรมเกาหลี ความปลอดภัยในการทำงาน กฎหมายแรงงาน สิทธิประโยชน์ ช่องทางการท้องทุกข์ เป็นต้น เพื่อเสริมสร้างให้คนหางานมีความรู้ด้านภาษา วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณี รวมทั้งการใช้ชีวิตในเกาหลี

นางเธียรรัตน์ กล่าวต่อว่า ขอชื่นชมทุกคนที่ได้มีความอดทนและพยายามฝึกฝนทั้งภาษาเกาหลีและทักษะการทำงานจนผ่านขั้นตอนการคัดเลือกเพื่อไปทำงานในเกาหลี และเมื่อเดินทางไปทำงานที่เกาหลีแล้วขอให้ทุกคนตั้งใจทำงานและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด ปฏิบัติตามกฎหมายและวัฒนธรรมของสาธารณรัฐเกาหลี ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด สิ่งของมึนเมาและการพนัน รู้จักเก็บออมส่งเงินให้กับครอบครัวที่ประเทศไทยและเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการทำงานมาปรับใช้ต่อยอดองค์ความรู้เมื่อกลับมาประเทศไทย โดยเฉพาะการฝึกฝนภาษาเกาหลี ซึ่งเมื่อครบสัญญาจ้างและเดินทางกลับประเทศไทยแล้วจะช่วยให้หางานทำได้โดยง่าย รวมทั้งสามารถถ่ายทอดให้กับสมาชิกในครอบครัวหรือคนในชุมชน ซึ่งหากทุกคนนำไปปฏิบัติก็จะเป็นประโยชน์กับตัวเอง ครอบครัว และชื่อเสียงของประเทศไทย ซึ่งจะส่งผลต่อจำนวนแรงงานไทยที่จะได้เดินทางไปทำงานรุ่นต่อๆ ไปด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น

"พิพัฒน์" เชื่อมขยายผล ทันที! หลังบริษัทอาหารญี่ปุ่น ชื่นชมแรงงานไทยมีทักษะ เปิดรับแรงงาน เริ่มวุฒิ ม.6 รายได้ 3 หมื่นขึ้นไป

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)