'เพื่อไทย' โต้ 'ณัฐวุฒิ' พรรคไม่ได้ทอดทิ้ง แต่การสรรหาพื้นที่หนองบัวลำภูยังไม่สิ้นสุด

ตรีชฎา ศรีธาดา

‘เพื่อไทย’ แจงการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ยันไม่เอาเรื่องส่วนตัวมาเกี่ยวกับการคัดสรรผู้สมัคร โต้'ณัฐวุฒิ'พื้นที่หนองบัวลำภู พรรคไม่ได้ทอดทิ้ง แต่กระบวนการสรรหายังไม่สิ้นสุด

13 ม.ค.2566 - นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อต่างๆ ว่านายณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี ส.ส.หนองบัวลำภู ลาออกจากพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคไม่ส่งลง ส.ส.เขต และมีการเสนอข่าวว่าพรรคให้ยุติความสัมพันธ์กับนักการเมืองพรรคอื่น ซึ่งเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง จึงขอชี้แจงว่า

1.ในกระบวนการคัดสรรผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ต้องดำเนินการโดยคณะกรรมการสรรหา หลังจากนั้นจะส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเมื่อคณะกรรมการบริหารพรรคมีมติแล้วจึงจะเป็นผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในนามของพรรคเพื่อไทย ซึ่งกระบวนการดังกล่าวใช้ในการสรรหาผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ระบบเขต และระบบบัญชีรายชื่อ

2.เกณฑ์ในการตัดสินใจส่งบุคคลใดลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น พรรคเพื่อไทยมีเกณฑ์การสรรหาที่โปร่งใส ชัดเจน แน่นอน โดยเฉพาะในประเด็นความซื่อสัตย์ มั่นคงกับพรรค ความชัดเจนของท่าทีทางการเมืองต่อพรรคเพื่อไทย รวมถึงการทำหน้าที่ ส.ส.ทั้งในสภาและนอกสภา

3.ปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ ความรักของผู้สมัครนั้น เป็นเรื่องส่วนตัว พรรคจะไม่ไปก้าวล่วง เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล และพรรคไม่เคยขอให้ผู้สมัครรายใดยุติความสัมพันธ์กับคนรักที่สังกัดพรรคอื่นทั้งสิ้น

นางสาวตรีชฎา กล่าวว่า พื้นที่ จ.หนองบัวลำภู ลุงของนายณัฐวุฒิ เคยเป็น ส.ส.ของพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน หลายสมัยจริง แต่ในปี 2562 มีการเสนอให้นายณัฐวุฒิ ซึ่งเป็นหลานของนายวิชัย มาลงสมัคร ส.ส. นายวิชัย หันไปลงสมัครนายกอบจ. ในปี 2563 ในระยะหลัง การดำเนินกิจกรรมทางการเมืองในพื้นที่มีการกล่าวหาว่ามีญาติของนักการเมืองในพรรคเพื่อไทยไปร่วมทำกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคอื่น ซึ่งสร้างความไม่ชัดเจน และสร้างความคลุมเครือให้กับพรรคเป็นอย่างมาก พรรคได้ขอให้ผู้สมัครดำเนินการแก้ไขเรื่องดังกล่าวและได้เคยตักเตือนไปก่อนหน้านั้นแล้ว

"ในระหว่างที่มีความคลุมเครือ ไม่ชัดเจน พรรคยังไม่อาจทราบว่าผู้สมัครคนดังกล่าวจะตัดสินใจย้ายพรรคหรือไม่ มีผู้สนใจเสนอตัวเข้ามาเป็นผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่หนองบังลำภู มาแสดงความจำนงเข้ามาเป็นผู้สมัคร ซึ่งพรรคจำเป็นต้องสรรหาบุคคลเพื่อรองรับความไม่แน่นอนทางการเมืองที่อาจเกิดขึ้นในกรณีที่การเลือกตั้งกำลังจะมาถึง ประกอบกับต้องยอมรับว่า ในระยะหลังการดูด ส.ส.การย้ายค่ายของ ส.ส.เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย จนไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นพรรคเพื่อไทยจึงต้องเตรียมมาตรการรองรับ"

นางสาวตรีชฎา กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาพรรคได้มีการประกาศรายชื่อผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. หนองบัวลำภู จำนวน 4 คน จากจำนวน ส.ส.ระบบเขตในจังหวัดหนองบัวลำภูที่มีทั้งหมด 3 คน ซึ่งเป็นที่เข้าใจในผู้สมัครทั้งหมดว่า เมื่อประกาศรายชื่อไปแล้ว ผู้สมัครจะมีการลงทำพื้นที่ พบปะประชาชน เพื่อให้คณะกรรมการสรรหาของพรรคพิจารณาและทำโพลเพื่อสำรวจคะแนนความนิยมในพื้นที่อีกครั้ง หากมีคนใดคนหนึ่งไม่ได้ลงสมัคร ส.ส.ระบบเขต จะมีบางส่วนที่จะลงในระบบบัญชีรายชื่อ ถือว่าเป็นกระบวนการปกติในกรณีที่มีผู้สมัครเกินกว่าจำนวน ส.ส.ในจังหวัดนั้นๆ ซึ่งกระบวนการนี้ยังไม่สิ้นสุด พรรคยังไม่ได้มีมติในการเลือกผู้สมัคร แต่นายณัฐวุฒิ กลับตัดสินใจออกมาแถลงข่าวว่าจะลาออกจากพรรคเพื่อไทยและกล่าวหาว่าพรรคเพื่อไทยทอดทิ้ง ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะกระบวนการสรรหายังไม่สิ้นสุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' สวน 'นิด้าโพล' ลงพื้นที่ไม่มีใครบอกไม่ต้องการเงินหมื่น

นายกฯ ย้อน 'นิด้าโพล' สำรวจทั่วถึงหรือไม่ หลังระบุประชาชนไม่โกรธถ้ายกเลิกดิจิทัลวอลเล็ต ลั่นลงพื้นที่ไม่มีใครบอกไม่ต้องการเงินหมื่น

ไม่ธรรมดา! 'ไชยา' พ่อบ้านหนองบัวลำภู จัดผ้าขิดสลับหมี่ ลายบัวลุ่มภู เป็นซอฟต์พาวเวอร์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.เกษตรและสหกรณ์

'พัชรวาท' แจง ครม.สัญจร ยังไม่เคาะงบ 28 ล้าน ศึกษากระเช้าขึ้นภูกระดึง เหตุมีเสียงคัดค้าน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ที่ประชุมครม.สัญจรจ.หนองบัวลำภูยังไม่พิจารณาเรื่องที่ จ.เลย

'เศรษฐา' ควง 'อุ๊งอิ๊ง' ลงพื้นที่ดูงานเกษตรผสมผสานบนที่ดิน สปก.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เยี่ยมชมการทำเกษตรผสมผสานแบบพื้นบ้านของ

'พวงเพ็ชร' เผยครม.ไม่ได้หารือ 'กระเช้าขึ้นภูกระดึง' แต่เห็นชอบหลักการงบกลุ่มจังหวัด

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการขออนุมัติงบประมาณในการเขียนแบบก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย